Những tình huống khiến bạn tiếp xúc với nguy cơ lây nhiễm virus corona (COVID-19) mà không hề hay biết!

COVID-19, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc.

Trong mùa dịch bệnh, những hành động tưởng chừng “vô thưởng vô phạt" hằng ngày như: bắt tay, đi chợ, nhận hoá đơn, bưu kiện…nếu không cẩn thận rất có thể trở thành con đường lây nhiễm virus corona cho bạn đấy!

COVID-19, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc.

Theo cập nhật lúc 19h00 ngày 12/2/2020, trên thế giới có 45.171 người mắc, 1.115 người tử vong. Còn tại Việt Nam có 15 người dương tính với COVID-19, 7 ca đã chữa khỏi.

Đến thời điểm hiện tại, không ai đủ tự tin khẳng định “mình nằm trong vùng an toàn” với COVID-19, bởi tất cả chúng ta, dù độ tuổi nào, giới tính ra sao, cũng rất có thể trở thành “đối tượng" nhiễm dịch nếu chủ quan trong việc phòng chống. 

Đặc biệt có những tình huống trong cuộc sống ẩn chứa nhiều nguy cơ lây bênh mà chúng ta dễ dàng chủ quan.

Những tình huống khiến bạn tiếp xúc với nguy cơ lây nhiễm virus corona (COVID-19) mà không hề hay biết!-1

Tình huống thứ nhất: Lây truyền qua tiếp xúc khi đi chợ 

Đi chợ là việc làm thường xuyên hằng ngày của tất cả chúng ta, nhưng đó cũng là “địa chỉ" ẩn chứa nguy hiểm và dễ dàng lây nhiễm virus corona cao, bởi chợ là nơi đông đúc, tập trung không chỉ người mà còn các mặt hàng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống.

Theo chuyên gia, nếu trong quá trình đi chợ, bạn tiếp xúc tay với thịt, cá rồi vô tình sờ lên mặt, hay ra vào các khu giết mổ không đảm bảo an toàn vệ sinh, hít thở vào các giọt dịch của động vật thì vẫn có nguy cơ nhiễm dịch. 

Những tình huống khiến bạn tiếp xúc với nguy cơ lây nhiễm virus corona (COVID-19) mà không hề hay biết!-2
Một số vị khách dùng tay sờ trực tiếp và thực phẩm tươi sống trong chợ.

Tình huống thứ hai: Lây truyền trực tiếp khi bắt tay, nhận hoá đơn, bưu kiện…

Như đã biết, COVID-19 lây từ người này qua người kia thông qua tiếp xúc dịch cơ thể. Tức là, chỉ cần người bạn đang tiếp xúc có mầm bệnh trong người, nếu họ ho, hắt hơi, sổ mũi, và bạn “hít dịch" thì khả năng lây nhiễm là 100%.

Hằng ngày, chúng ta phải tiếp xúc với rất nhiều người từ quen đến lạ: khách hàng, đồng nghiệp, tài xế, shipper, bưu tá,... Thậm chí có những người đều đặn 8 tiếng mỗi ngày bắt buộc phải làm việc với người Trung Quốc (sống hoặc văn phòng làm việc ở cạnh công ty có người Trung Quốc). Không thể chắc chắn hay đảm bảo điều gì trong quá trình tiếp xúc đó, bởi vậy đây là trường hợp rất dễ nhiễm virus corona. 

Tình huống thứ 3: Lây truyền qua máy thổi nồng độ cồn

Việc kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông hoàn toàn có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường hô hấp nếu ống thổi được sử dụng lại. Đây là tình huống rất nguy hiểm với người dân và với lực lượng cảnh sát giao thông. 

Theo Trí Thức Trẻ 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/gioi-tre/nhung-tinh-huong-khien-ban-tiep-xuc-voi-nguy-co-lay-nhiem-virus-corona-covid-19-ma-khong-he-hay-biet-22020122201044119.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.