Tóc bạc trắng dù tuổi còn trẻ: Đây là 5 "thủ phạm" được chuyên gia điểm mặt

Tóc bạc khiến nhiều chị em trở nên già nua, xấu xí và mất tự tin khi ra ngoài xã hội. Vậy nên cần phải hiểu rõ 5 lý do này để kịp thời thay đổi.

Màu tóc chúng ta phụ thuộc vào một loại sắc tố đen gọi là melanin quyết định. Thiếu mất melanin, tóc sẽ mất màu và trở nên bạc trắng. Những người bạc cả đầu không hẳn là thiếu chất này mà đơn giản là họ có thể rơi vào stress nặng, giống như trường hợp của người y tá này.

Theo tờ Aboluowang đưa tin, một nam y tá 39 tuổi ở huyện Yuping, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) đã trở về Bắc Kinh sau 56 ngày chống dịch Covid-19 ở Hồ Bắc. Lúc trở về, cô con gái 3 tuổi của anh không nhận ra cha và tránh mặt trước sự ngỡ ngàng của cả nhà. Hóa ra do mái tóc bạc đã khiến anh già và khác đi trông thấy.

Tóc bạc trắng dù tuổi còn trẻ: Đây là 5 thủ phạm được chuyên gia điểm mặt-1

Tiến sĩ Wu Mingming – bác sĩ chuyên khoa da liễu tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Sơn Tây, cho biết tóc sẽ dần bạc trắng nếu con người dần già theo thời gian. Tuy nhiên, một số trường hợp bạc trắng cả đầu chỉ sau 1 đêm hoặc khoảng thời gian ngắn đều do nhiều tác nhân khác nhau gây ra.

"Theo y học cổ truyền Trung Quốc, tóc có mối quan hệ rất chặt chẽ với máu và thận của con người. Thiếu hụt sinh khí trong cơ thể sẽ làm suy yếu huyết khí và thận khí, làm cho tủy xương bị khô và chuyển tóc thành bạc trắng" – Bác sĩ Wu thông tin với phóng viên.

Ông Wu cho biết, chắc chắn nam y tá kia đã làm việc với cường độ cao liên tục, khiến cơ thể căng thẳng lâu dài nên làm tóc bạc trắng đột ngột. Bên cạnh đó, những đối tượng tóc bạc thường đến phòng khám của ông đa phần đều là phụ nữ, đặc biệt là lúc sau sinh. Vậy nên hãy cảnh giác trước 5 lý do chính khiến mái tóc bạc đi trông thấy:

1. Do di truyền


Tóc bạc trắng dù tuổi còn trẻ: Đây là 5 thủ phạm được chuyên gia điểm mặt-2​​​​​​

Di truyền là yếu tố khiến tóc dễ bị bạc sớm ở giới trẻ thời nay, đặc biệt là nhà nào có người thân bạc trắng đầu dù còn rất trẻ.

Nếu nhà bạn có những người tuy chưa lớn tuổi nhưng tóc đã bạc, chẳng hạn như cô, dì, chú, bác… thì ắt hẳn bạn cũng có nguy cơ tóc bạc sớm. Theo nghiên cứu, những gia đình như vậy sẽ có con dễ bạc tóc hơn so với những đứa trẻ khác. Vậy nên hãy cố gắng cải thiện sức khỏe để giảm thiểu chứng bạc tóc nguy hiểm này.

2. Căng thẳng và stress lâu dài

Những stress và áp lực đến từ công việc, trầm cảm, lo lắng, buồn bã, sợ hãi… đều dẫn đến bạc tóc sớm. Theo bác sĩ Wu cho hay, cơ thể lúc đang ở trạng thái căng thẳng sẽ tạo ra nhiều phản ứng tiêu cực, dẫn đến rối loạn nội tiết tinh thần và phá hủy sự tổng hợp của melanin trong cơ thể.

Bên cạnh đó, lúc cơ thể cảm thấy áp lực sẽ khiến cơ bắp bị căng thẳng và cứng lại. Từ đó làm mạch máu co lại và khiến máu không thể nuôi dưỡng tóc đầy đủ. Thế nên trước khi ngủ, chị em hãy tắm nước ấm, xem một bộ phim hài hước để đầu óc thư giãn và loại bỏ muộn phiền.

3. Do bệnh

Tóc bạc trắng dù tuổi còn trẻ: Đây là 5 thủ phạm được chuyên gia điểm mặt-3
Nhiều loại bệnh có thể khiến cho tóc bạc rất nhanh chỉ sau một thời gian ngắn.

Một vài bệnh cũng có thể làm tóc bạc ngay lập tức, chẳng hạn như bệnh bạch tạng, cường giáp, rối loạn tuyến giáp và tuyến yên, thiếu máu ác tính… Những loại bệnh này được ghi nhận là nguyên nhân hàng đầu gây rối loạn hormone. Lúc này quán trình sản xuất sắc tố melanin sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến tóc không phát triển bình thường và gây bạc, chẻ ngọn, dễ gãy rụng…

4. Thiếu hụt dinh dưỡng

Vì cuộc sống bận rộn chuyện cơm áo gạo tiền, bạn thường vội vàng ăn qua loa bên ngoài khiến cơ thể bị mất cân bằng dinh dưỡng trầm trọng. Các tế bào hắc tố nếu không đủ chất dinh dưỡng sẽ không thể tạo ra melanin cung cấp cho tóc.

Vậy nên hãy ăn nhiều cá có hàm lượng protein cao, thực phẩm giàu hàm lượng vitamin E để thúc đẩy sự trao đổi chất. Ngoài ra thì rong biển cũng có tác dụng tốt trong việc kích hoạt tế bào bạch cầu. Nếu quá bận, hãy sử dụng thêm các loại thuốc bổ sung vitamin B12, axit folic, biotin, kẽm, selen, sắt… để kích thích tóc chắc khỏe hơn.

5. Do các thói quen xấu

Thức khuya, hút thuốc, uống bia rượu… là những thói quen xấu làm rối loạn bài tiết của cơ thể. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và lưu thông máu của cơ thể, khiến tóc bạc phát triển mạnh hơn. Hơn nữa, trong thuốc cũng chứa nicotin làm co thắt mạch máu, dẫn đến lượng máu lưu thông kém.

Một nguyên nhân mà nhiều người mắc phải nữa chính là để đầu trần đi nắng. Không mũ nón bảo vệ, tia cực tím sẽ tác động trực tiếp đến mái tóc và làm tóc bị phai màu, gãy rụng và nhanh bạc hơn trông thấy.

Tóc bạc trắng dù tuổi còn trẻ: Đây là 5 thủ phạm được chuyên gia điểm mặt-4
 

Để phòng ngừa bạc tóc sớm, bên cạnh việc điều trị thì mỗi người hãy trang bị cho mình một vài cách để phòng tránh và ngăn ngừa tóc bạc phát triển, ví dụ như:


- Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da đầu phù hợp, có nguồn gốc và chất lượng rõ ràng.

- Có chế độ ăn uống cân bằng, đủ dinh dưỡng để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

- Đội mũ, nón bảo vệ đầu khi ra ngoài.

- Hạn chế sử dụng thuốc nhuộm tóc hoặc các sản phẩm gây hại cho tóc.

- Giữ tâm lý thoải mái, hạn chế căng thẳng và áp lực.

- Hạn chế uống bia rượu, cà phê, trà đặc hoặc các chất kích thích có hại cho sức khỏe.

Theo Aboluowang

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/toc-bac-trang-du-tuoi-con-tre-day-la-5-thu-pham-duoc-chuyen-gia-diem-mat-2220209516848793.htm

tóc bạc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.