Tôm sẽ biến thành chất độc nếu như bạn chọn và ăn theo cách này

Nếu không cảnh giác thì món tôm được chiên vàng ươm, giòn tan, vô cùng hấp dẫn thường được bày trên mâm cỗ, hoặc trong các nhà hàng… rất dễ bị tiêm tạp chất mà bằng mắt thường bạn không hề hay biết.

Nếu không cảnh giác thì món tôm được chiên vàng ươm, giòn tan, vô cùng hấp dẫn thường được bày trên mâm cỗ, hoặc trong các nhà hàng… rất dễ bị tiêm tạp chất mà bằng mắt thường bạn không hề hay biết.

Vừa qua, cơ quan chức năng lại triệt phá một vụ kinh doanh thực phẩm bẩn trên địa bàn Hà Nội.

Vụ việc được phát hiện vào tối 26/5. Bước đầu, chủ cơ sở này cho biết, cơ sở này chuyên thu gom tôm chết, tôm thải loại từ các cơ sở kinh doanh hải sản rồi bơm tạp chất bán cho các đầu mối cung cấp vào nhiều nhà hàng, trung tâm tiệc cưới trên địa bàn Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, số lượng tôm bơm tạp chất được phát hiện ra là khoảng 80kg. Theo đánh giá cảm quan bằng mắt, con tôm có dấu hiệu cong đuôi, giãn đốt, phía bụng phù nề. Khi bóc tách lớp vỏ bên ngoài, phát hiện nhiều tạp chất lạ đã được bơm vào tôm.


Lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra số tôm chết bơm tạp chất.

Lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra số tôm chết bơm tạp chất.

Qua thực hiện kiểm nghiệm nhanh chất lạ này cho thấy đây là bộ agar, một tạp chất có tác dụng làm tăng trọng lượng tôm, đồng thời khiến con tôm ươn, chết vốn mềm trở nên căng và đẹp hơn.

Theo ước tính của Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, mỗi con tôm sau khi bơm tạp chất sẽ giúp tăng trọng lượng 10 - 15%. Đây không chỉ là hành vi gian lận thương mại mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Theo cơ quan chức năng, dù đã hoạt động được gần nửa năm nay, nhưng tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này vẫn chưa có bất cứ giấy tờ gì để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong khi mỗi tháng, cơ sở này cung cấp ra thị trường nhiều tấn tôm bơm tạp chất để bán cho người tiêu dùng.

Ăn phải tôm bơm tạp chất có hại như thế nào?

Theo các chuyên gia về thủy, hải sản, khi tôm, cá có chứa tạp chất lạ, nhất là dạng lỏng sẽ trở thành môi trường thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm phát triển.

Cụ thể, vi khuẩn vibrio cholarae gây bệnh thổ tả, vi khuẩn salmonella gây bệnh thương hàn, ngộ độc, tiêu chảy, nhiễm trùng máu. Vi khuẩn shigella gây bệnh kiết lị, vi khuẩn escheria coli gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa…

Ngoài ra, việc ngâm giữ tôm trong hàn the, ure… cũng làm tăng khả năng người tiêu dùng bị ngộ độc cấp tính. Ure tích tụ trong cơ thể có thể gây ngộ độc mạn tính, mất ngủ, suy nhược cơ thể, giảm trí nhớ, gây bệnh gan, thận…

Những dấu hiệu biết tôm bơm tạp chất

Về màu sắc, gần như không thể phân biệt được tôm bơm và tôm sạch. Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường, mập đến nỗi các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân. Tôm bơm khi mới chết thường bị phù đầu, gai vểnh, xòe đuôi. Đầu và thân nhanh chóng rời nhau.

Tôm bơm khi nấu chảy nhiều nước, thịt tôm bị teo lại. Khi ăn thịt bở, vị nhạt hơn so với bình thường. Nếu là tôm bị bơm thạch, khi nấu chín, bóc vỏ tôm ra sẽ dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm. Nhất là ở phần đầu, dưới mang.

Cách chọn an toàn cho từng loại tôm

- Để an toàn nhất, cách tốt nhất bạn nên chọn tôm còn tươi sống, không chọn tôm đã chết, rụng càng…

- Về mặt cảm quan, khi mua bạn nên chọn những con tôm có vỏ sáng bóng, tươi tắn. Thịt trong gắn chặt vào vỏ.

- Với tôm đông lạnh: Cầm phần đầu và phần đuôi tôm để kéo thẳng ra. Nếu các khớp nối giữa các đốt tôm khít thì là tôm mới, còn nếu các khớp này rộng ra tức là tôm đã bị để đông lạnh quá lâu.

- Với tôm sú: Không chọn tôm đã chuyển sang màu hồng vì đó là tôm đã ươn.

- Với tôm he: Ngoài đặc điểm còn sống, bạn nên chọn con nào vỏ có màu hồng trắng, mắt xanh đen.

- Với tôm sắt: Không chọn con có màu hồng đậm vì khi đó tôm đã cũ, không còn tươi ngon.


Theo GĐXH

vệ sinh an toàn thực phẩm

tôm bơm tạp chất

tôm

cách chọn tôm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.