Top 8 lợi ích tuyệt vời mà súp lơ xanh đem lại cho sức khỏe của bạn

Bông cải xanh là nguồn thực phẩm rất giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C rất có lợi cho sức khỏe con người.

Bông cải xanh hay súp lơ xanh là nguồn thực phẩm rất giàu sắt, protein, canxi, crom, carbohydrate, vitamin A và vitamin C rất có lợi cho sức khỏe con người.

200g súp lơ cung cấp khoảng 2,6 gam chất xơ, do vậy, súp lơ là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, cho dù bạn ăn sống, nấu chín, luộc hay hầm. Chất xơ có thể hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp chúng ta tránh xa các vấn đề của hệ tiêu hóa. Súp lơ xanh luộc có thể trộn với axit mật trong hệ tiêu hóa và làm cho axit mật dễ giải phóng ra hơn.

Top 8 loi ich tuyet voi ma sup lo xanh dem lai cho suc khoe cua ban

Ngoài ra, súp lơ còn chứa rất nhiều chất phytochemical và chất chống oxy hóa, loại chất giúp cơ thể chống lại bệnh tật và các bệnh nhiễm trùng khác nhau.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của súp lơ:

1, Súp lơ có thể giảm nguy cơ ung thư

Ăn nhiều rau thuộc họ rau cải như súp lơ được chứng minh là sẽ làm giảm nguy cơ ung thư phổi và ung thư đại trực tràng. Sulforaphane, chất làm cho súp lơ có vị hơi đắng là chất làm cho súp lơ có khả năng chống lại rất nhiều bệnh tật

Các nghiên cứu chứng minh rằng, phụ nữ ăn nhiều hơn 5 khẩu phần rau thuộc họ rau cải một tuần có nguy cơ bị ung thư phổi thấp hơn. Nghiên cứu cũng chứng minh được rằng phụ nữ ăn nhiều rau thuộc họ rau cải cũng ít cơ nguy cơ được chẩn đoán ung thư đại trực tràng hơn.

Top 8 loi ich tuyet voi ma sup lo xanh dem lai cho suc khoe cua ban

Một nghiên cứu khác chứng minh mối liên quan giữa việc tiêu thụ rau thuộc họ rau cải và việc giảm nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn để hình thành mối liên quan mật thiết giữa việc giảm nguy cơ ung thư và việc tiêu thụ súp lơ xanh.

2, Súp lơ có thể làm bạn trông trẻ hơn

Súp lơ xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm cả vitamin C. Khi ăn những chất này dưới dạng như nhiên (như trong hoa quả, rau xanh mà không phải là viên uống bổ sung), vitamin C có thể chống lại các tổn thương trên da do ánh nắng mặt trời và không khí ô nhiễm. Vitamin C cũng có thể giúp chống lại các nếp nhăn và cải thiện cấu trúc da nói chung.

Top 8 loi ich tuyet voi ma sup lo xanh dem lai cho suc khoe cua ban

Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy rằng các yếu tố môi trường và các yếu tố thông thường trong cuộc sống có ảnh hưởng rất lớn lên làn da của bạn, và có thể bạn sẽ cân nhắc đến việc ăn thêm nhiều súp lơ trong bữa ăn.

3, Súp lơ tăng cường sức khỏe trái tim

Súp lơ không chỉ làm giảm cholesterol mà súp lơ còn tốt cho hệ tim mạch do có thể làm các mạch máu vững chắc.

Sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể giúp ngăn chặn hoặc đảo ngược các tổn thương niêm mạc mạch máu. Một nghiên cứu cho thấy phức hợp vitamin B trong súp lơ có thể giúp sửa chữa và thậm chí đảo ngược ảnh hưởng của việc có quá nhiều homocystein trong cơ thể. Homocystein là một loại amino axit thường sẽ tăng lên trong cơ thể sau khi chúng ta ăn các loại thịt đỏ. Khi lượng homocystein tăng cao, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh mạch vành. Thêm súp lơ xanh vào bữa ăn có thể giúp ngăn chặn các bệnh liên quan đến tim mạch.

4, Súp lơ xanh có thể làm giảm dị ứng

Một nghiên cứu cho thấy súp lơ xanh rất giàu sulforaphane, có thể làm giảm phản ứng dị ứng ở khoang mũi khi tiếp xúc với khí thải của động cơ diesel. Loại rau này có thể không làm giảm hoàn toàn bệnh dị ứng của bạn nhưng có thể tạm thời hạn chế các ảnh hưởng của dị ứng. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít bị hắt xì hơn và sử dụng ít giấy ăn hơn!.

Top 8 loi ich tuyet voi ma sup lo xanh dem lai cho suc khoe cua ban

5, Súp lơ có thể cải thiện tình trạng thiếu vitamin D

Thiếu vitamin D là một vấn đề lớn, kể cả ở các nước đang phát triển như ở Mỹ. Mặc dù bản thân súp lơ xanh không chứa hàm lượng vitamin D cao, nhưng súp lơ có thể bù đắp những ảnh hưởng không mong muốn khi uống vitamin D với liều lớn. Súp lơ có sự kết hợp mạnh mẽ giữa vitamin A và vitamin K, do đó, có thể giữ quá trình chuyển hóa vitamin D luôn cân bằng. Do vậy, nếu bạn uống bổ sung vitamin D, hãy đảm bảo rằng bữa ăn của bạn có thêm súp lơ.

6, Súp lơ xanh giúp chữa bệnh viêm khớp - đau khớp

Hợp chất có trong súp lơ xanh (bông cải xanh) giúp ngăn chặn một loại enzyme phá hoại sụn khớp, có thể làm chậm và thậm chí ngăn ngừa bệnh viêm xương khớp, theo một nghiên cụ thể tại Anh.

Nhóm nghiên cứu của ĐH East Anglia (Anh) đã thử nghiệm trên người sau những nghiên cứu thành công trong phòng thí nghiệm. Họ yêu cầu 20 bệnh nhân ăn 100 g món này mỗi ngày, đều đặn trong 2 tuần. "Điều này hoàn toàn hợp lý cho một khẩu phần ăn vừa đủ và chỉ tốn tiền mà hầu hết mọi người nên chi trả cho bữa ăn hàng ngày của mình", tiến sĩ Rose Davidson, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

So sánh với 20 bệnh nhân đã được thay khớp gối mà không tham gia vào chế độ ăn uống, kết quả cho thấy chất sulforaphane có trong súp lơ xanh đã đi đến nơi cần thiết trong các khớp và tạo ra những thay đổi có lợi ở cấp độ tế bào.

Theo tiến sĩ Davidson, tuy nghiên cứu mới thực hiện trên quy mô nhỏ với một khoảng thời gian tương đối ngắn nhưng cũng đã cung cấp một số bằng chứng cho thấy súp lơ xanh mang lại lợi ích cho cơ thể.

Giáo sư Alan Silman, chuyên gia nghiên cứu về viêm khớp tại Anh cho biết, hiện chưa có nhiều nghiên cứu về chế độ ăn uống và thực phẩm làm giảm sự tiến triển của viêm xương khớp. Do vậy, phát hiện lần này đã mở ra nhiều hy vọng mới trong điều trị bệnh.

7, Tác dụng giảm cân thần kì của súp lơ

Súp lơ là lựa chọn thông minh cho các bà nội trợ nếu muốn tăng cường sức đề kháng cho các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, loại rau này còn một công dụng rất thần kỳ khác mà ít người biết đến, đó là hỗ trợ giảm cân.

Súp lơ chứa nhiều vitamin A và vitamin C hơn bất cứ loại rau quả nào khác. Bên cạnh đó, lượng vitamin C trong súp lơ nhiều gấp ba lần trong trái cam. Khi ăn súp lơ, bạn nhanh chóng có cảm giác no bụng và sự thèm ăn cũng vì thế bớt đi. Nhờ vậy, cơ thể sẽ không còn nhu cầu nạp quá nhiều thức ăn gây ra béo phì.

8, Tăng cường thị lực

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, beta-carotene có trong bông cải xanh đặc biệt tốt cho sức khỏe của đôi mắt. Chúng giúp mắt chống lại căn bệnh thoái hóa điểm vàng và ngăn ngừa việc đục thủy tinh thể.

Những chú ý khi ăn súp lơ mà bạn nên nhớ

Thời điểm chọn ăn súp lơ

Súp lơ xanh ngon nhất là vào khoảng cuối tháng 7 cho đến cuối tháng 10 trong khi súp lơ trắng lại được thu hoạch chủ yếu vào giữa tháng 12 cho đến giữa tháng 4 hàng năm. Lưu ý rằng bạn nên mua đúng loại súp lơ vào mùa chúng nở rộ để có chọn được những cây súp lơ tươi ngon nhất và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Lưu ý, khi chọn mua súp lơ bạn cần chọn những bắp chắc, cứng. Nếu súp lơ mềm nghĩa là nó đã héo.

Không cắt súp lơ trước khi rửa

Súp lơ là loại rau thường hay có những con bọ hoặc con sâu nhỏ nằm lẫn ở bên trong, do vậy bạn không nên cắt nhỏ rau rồi mới rửa. Cần rửa trực tiếp dưới vòi nước. Để cẩn thận hơn, bạn có thể ngâm chúng trong nước muối trong khoảng thời gian 5-10 phút, nếu có sâu bọ sẽ dễ dàng loại bỏ trong nước hơn.

Không chế biến ở nhiệt độ cao

Riêng đối với súp lơ, bạn không nên nấu quá kỹ bởi vì điều này sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng chứa trong nó. Ngoài ra, khi nấu kỹ, súp lơ sẽ chuyển sang màu vàng úa và trông không hấp dẫn.

Còn đối với súp lơ xanh, theo các chuyên gia, nếu chế biến ở nhiệt độ cao thì nhiều thành phần vitamin, đặc biệt là những nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm, hoặc có thể mất hết tác dụng.

Tuyệt đối không ăn khi bị bệnh gút

Súp lơ là loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng với những người mắc bệnh gút thì lại là trường hợp ngoại lệ. Súp lơ là loại rau chứa hàm lượng purin khá cao nên chúng có thể trở thành tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gút, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.


Theo PNO



súp lơ xanh

thực phẩm bổ dưỡng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.