Virus corona biến thể bất thường trong ổ dịch gia đình

Các nhà khoa học phát hiện biến thể bất thường của virus corona khi lây truyền từ người sang người trong một gia đình, giúp chúng tiến hóa và thích nghi với môi trường mới.

Các nhà khoa học phát hiện biến thể bất thường của virus corona khi lây truyền từ người sang người trong một gia đình, giúp chúng tiến hóa và thích nghi với môi trường mới.

 

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ đã phát hiện ra những biến thể bất thường của virus corona xảy ra trong quá trình lây truyền giữa các thành viên trong một gia đình, South China Morning Post cho biết.

Dù ảnh hưởng của đột biến lên virus vẫn chưa được giải mã, nhưng chúng có khả năng thay đổi cách thức hoạt động của virus. Nhóm nghiên cứu đã phân tích mẫu bệnh phẩm trong một gia đình ở tỉnh Quảng Đông cho biết bộ gen của virus đã trải qua một số biến đổi đáng kể khi lây lan trong gia đình.

Virus đột biến mọi lúc, nhưng phần lớn các thay đổi đều đồng nhất hoặc không đáng kể và ít ảnh hưởng đến cách hoạt động của virus. Một số biến đổi khác, được gọi là thay thế không đồng nhất, có thể thay đổi đặc điểm sinh học, cho phép virus thích nghi với các môi trường khác nhau.

Theo nghiên cứu của giáo sư Cui Jie và các đồng nghiệp tại Viện Pasteur Thượng Hải, ghi nhận 2 sự thay đổi không đồng nhất diễn ra trong chủng virus được phân lập từ các thành viên trong gia đình.

Virus corona biến thể bất thường trong ổ dịch gia đình-1
Các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu virus corona mới đang biến đổi nhanh hơn Sars hay các loại virus khác hay không. Ảnh: Xinhua.

Trong trường hợp này cho thấy sự tiến hóa của virus có thể xảy ra trong quá trình lây truyền từ người sang người. Nghiên cứu của nhóm đã được đăng trên tạp chí National Science Review vào ngày 29/1.

Nhóm nghiên cứu cho biết đang theo dõi chặt chẽ sự đột biến, tiến hóa và thích nghi của virus. Nhóm của giáo sư Cui đã phát hiện 17 đột biến không đồng nhất từ các mẫu bệnh phẩm trên khắp cả nước từ ngày 30/12/2019 đến cuối tháng 1/2020.

“Chúng tôi chưa có câu trả lời về việc liệu virus corona chủng mới có đột biến nhanh hơn SARS hay các loại virus khác hay không”, Shi Zhengli, nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán, người không tham gia nghiên cứu nói.

Virus corona biến thể bất thường trong ổ dịch gia đình-2

Đồ họa: Minh Hồng

Theo các nghiên cứu trước đây về SARS, hay hội chứng hô hấp cấp tính nặng, có tốc độ đột biến rất nhanh. Nhà nghiên cứu Shi cho biết vẫn chưa biết được tốc độ đột biến của virus corona chủng mới, vì hầu hết các trình tự về bộ gen virus vẫn chưa hoàn tất. Các nhà khoa học chỉ mới nghiên cứu những mảnh vỡ trong bộ gen của virus.

Giải mã trình tự bộ gen của virus cần nhiều thời gian và tốn kém. Bộ gen virus corona chủng mới có tổng chiều dài gần 30.000 cặp cơ sở, dài hơn nhiều các loại virus khác, bao gồm chủng virus anh em xa của nó.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Chiết Giang cho biết đang hợp tác với Alibaba để phát triển phương pháp phân tích bộ gen mới bằng trí tuệ nhân tạo. Công nghệ mới sẽ cho phép rút ngắn thời gian giải mã từ vài giờ xuống còn khoảng 30 phút, cho phép các nhà khoa học theo dõi đột biến của virus nhanh và chính xác hơn.

Các nhà khoa học vẫn chưa thể xác định sự đột biến của virus có thể gây ra tình trạng tái nhiễm bệnh sau khi đã điều trị khỏi hay không. Nhưng về mặt lý thuyết, sự đột biến của virus có thể khiến những bệnh nhân đã lành bệnh tái nhiễm trở lại, vì các phương pháp nghiên cứu của họ chỉ nhắm vào một đoạn trong bộ gen của virus.


Quy trình cách ly 14 ngày của công dân Anh trở về từ Trung Quốc: Vương quốc Anh xác nhận có 2 trường hợp nhiễm virus corona. Mọi công dân Anh trở về từ vùng có ảnh hưởng bởi virus sẽ được ở trong khu cách ly đặc biệt theo dõi 14 ngày.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/trung-quoc-phat-hien-bien-the-bat-thuong-cua-virus-corona-post1042837.html

virus corona

Viêm phổi cấp

Trung Quốc

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.