Trung Quốc phát hiện dòng phụ của chủng nCoV tồi tệ nhất thế giới

Nam bệnh nhân là người nhập cảnh từ nước ngoài, được phát hiện nhiễm dòng phụ của BA.5 cách đây gần một tuần.

Theo Reuters, thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, vừa phát hiện một ca nhiễm biến chủng BA.5.2.1 của Omicron. Đây là dòng phụ hoàn toàn mới của BA.5 và Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ghi nhận.

Thông tin này được ông Zhao Dandan, Phó giám đốc Ủy ban Y tế Thành phố Thượng Hải cho biết trong cuộc họp báo ngày 10/7. Đại diện y tế của Thượng Hải nhấn mạnh sự xuất hiện của BA.5.21 báo hiệu những phức tạp mà Trung Quốc phải đối mặt để theo kịp tốc độ của các đột biến mới cũng như chính sách "Zero Covid".

Theo ông Zhao Dandan, bệnh nhân được phát hiện là người nhập cảnh từ nước ngoài, trú tại khu tài chính Pudong. Vụ việc được phát hiện vào ngày 8/7.


Trung Quốc phát hiện dòng phụ của chủng nCoV tồi tệ nhất thế giới-1
Nhân viên mặc đồ bảo hộ đi bộ trên phố, sau khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 9/6. Ảnh: Reuters/Andrew Galbraith.

Thượng Hải, ở miền đông Trung Quốc, được chú ý sau đợt phong tỏa kéo dài hai tháng vào đầu tháng 6. Sau đó, giới chức tiếp tục áp đặt các hạn chế cứng rắn, phong tỏa tòa nhà và truy vết, xét nghiệm tất cả người liên quan những chùm ca bệnh mới.

"Gần đây, thành phố của chúng ta tiếp tục báo cáo thêm nhiều ca dương tính lây truyền trong cộng đồng và nguy cơ dịch bùng ra bên ngoài vẫn rất cao", ông Zhao cảnh báo. Một số quận lớn ở Thượng Hải sẽ trải qua hai vòng xét nghiệm Covid-19 từ ngày 12/7 đến 14/7 nhằm kiểm soát đợt bùng phát mới tiềm ẩn.

Các thông tin về BA.5.21 vẫn chưa được chia sẻ nhiều. GS.TS Eric Topol, chuyên gia y học phân tử tại Scripps Research, người sáng lập và Giám đốc Viện Dịch thuật Nghiên cứu Scripps, gọi BA.5 - chủng "cha mẹ" của BA.5.21 là "biến chủng tồi tệ nhất từ trước tới nay".

BA.5, đang thúc đẩy làn sóng Covid-19 mới ở nhiều quốc gia. Nó được phát hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào ngày 13/5, bệnh nhân là nam, 37 tuổi, bay đến Thượng Hải từ Uganda. Theo ông Yuan Zhengan, thành viên nhóm cố vấn chuyên gia của Thượng Hải về phòng chống Covid-19, BA.5 đã được chứng minh là có tốc độ lây truyền nhanh hơn và khả năng thoát khỏi hệ miễn dịch tốt hơn.

Tuy nhiên, việc tiêm phòng vẫn có hiệu quả trong việc ngăn chặn BA.5 gây bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/trung-quoc-phat-hien-dong-phu-cua-chung-ncov-toi-te-nhat-the-gioi-post1334854.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.