Trước khi xuất hiện xuất huyết não, cơ thể thường có 5 “tín hiệu” lớn này, đừng chậm trễ sau khi phát hiện

Xuất huyết não là một trong những căn bệnh nguy hiểm, tỷ lệ tử vong ở giai đoạn cấp tính lên tới 35%.

Sự xuất hiện của bệnh chủ yếu liên quan đến tổn thương mạch máu não, sự lão hóa mạch máu, sự phát triển liên tục của các bệnh mãn tính, hút thuốc lá nhiều trong thời gian dài sẽ đẩy nhanh sự xuất hiện của xuất huyết não, đồng thời nắm bắt các cảnh báo sớm có liên quan, để xử lý càng sớm càng tốt nhằm giảm thiệt hại sau khi phát hiện.

Trước khi xuất hiện xuất huyết não, cơ thể thường có 5 tín hiệu” lớn này, đừng chậm trễ sau khi phát hiện-1

1. Rối loạn chuyển động của mắt

Xuất huyết não là căn bệnh dễ mắc phải do nhiều yếu tố gây ra, sức khỏe của người bệnh sẽ bị đe dọa trong thời kỳ phát triển, rối loạn vận động mắt của nhiều người thực chất là cảnh báo của bệnh xuất huyết não. Do vỡ mạch máu não, màng não bị kích thích trong quá trình mất máu, áp lực nội sọ tăng, đồng tử có kích thước thay đổi.

Chuyển động của mắt bị suy giảm trong những trường hợp nghiêm trọng, và nhiều bệnh nhân cũng nhìn chằm chằm vào bên não đang chảy máu trong giai đoạn cấp tính, một tình trạng được gọi là liệt nhìn.

2. Chóng mặt và nhức đầu

Chóng mặt và nhức đầu là những triệu chứng thường gặp của bệnh xuất huyết não, lúc đầu triệu chứng chính là chóng mặt, nhìn chung sẽ có cảm giác đau ở nơi chảy máu. Hầu hết các triệu chứng như đau đầu chóng mặt đều diễn ra đồng thời, đặc biệt có trường hợp xuất huyết tiểu não và xuất huyết thân não, lúc này các triệu chứng đau nhức, chóng mặt càng rõ ràng hơn.

Trước khi xuất hiện xuất huyết não, cơ thể thường có 5 tín hiệu” lớn này, đừng chậm trễ sau khi phát hiện-2

3. Ngôn ngữ không rõ ràng

Có rào cản ngôn ngữ cụ thể và cần nghi ngờ xuất huyết não. Là cơ quan chỉ huy quan trọng của cơ thể con người, não bộ cần đảm bảo sức khỏe của các mạch máu và dây thần kinh trong não để duy trì các chức năng bình thường. Tuy nhiên, mạch máu bị vỡ và xuất huyết, màng não bị kích thích trong quá trình mất máu, hệ thần kinh liên quan hoạt động không bình thường. Tuy nhiên, không nên xem nhẹ sự xuất hiện của các rối loạn này, và cần tiến hành các cuộc kiểm tra có hệ thống để giảm tác động của xuất huyết não thông qua việc điều trị sớm.

4. Nôn mửa

Nôn là một trong những dấu hiệu của xuất huyết não, và hơn một nửa số bệnh nhân bị nôn trên lâm sàng trong giai đoạn khởi phát. Nguyên nhân chính của nôn là do tăng áp lực nội sọ, thay đổi trong quá trình mất máu liên tục. Ngoài ra, màng não bị kích thích bởi máu, người bệnh sẽ thấy chóng mặt, thường kèm theo nôn mửa. Nếu có biểu hiện đặc biệt là nôn mửa, đừng nghĩ đơn giản là đã ăn phải chất dạ dày mà hãy phân biệt với các bệnh liên quan đến sức khỏe đường tiêu hóa.

Trước khi xuất hiện xuất huyết não, cơ thể thường có 5 tín hiệu” lớn này, đừng chậm trễ sau khi phát hiện-3

5. Liệt nửa người

Rối loạn vận động là cảnh báo có bệnh, trên lâm sàng liệt nửa người là biểu hiện chính, còn trung khu thần kinh vận động của những người duy trì được cơ thể khỏe mạnh sẽ không bị tổn thương, đồng thời vận động được khi vận động sẽ không bị cản trở. Dưới tác động của xuất huyết não, mạch máu bị vỡ và chảy máu, màng não bị kích thích trong quá trình mất máu, áp lực nội sọ tăng cao, kéo theo đó là rối loạn vận động. Quá trình di chuyển bị cản trở, có thể bị lắc lư trong quá trình đi lại và rất dễ bị ngã.

Theo Bảo Vệ Công Lý

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.vn/suc-khoe/cham-soc-suc-khoe/truoc-khi-xuat-hien-xuat-huyet-nao-co-the-thuong-co-5-tin-hieu-lon-nay-dung-cham-tre-sau-khi-phat-hien-374371.htm

xuất huyết não


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.