Tự dựng “hàng rào chống ung thư” bằng cách ăn 8 thực phẩm bác sĩ khuyên dùng

Chế độ ăn uống có thể dẫn đến bệnh ung thư nhưng cũng có thể trở thành “vũ khí” giúp ngăn ngừa chúng.

Nói ung thư là kiểu “bệnh từ miệng mà ra” cũng không hề sai. Bởi vì theo Tiến sĩ dinh dưỡng và sức khỏe nổi tiếng người Anh Sunni Patel, cách chúng ta ăn uống hàng ngày sẽ quyết định đẩy bệnh ung thư ra xa hơn hay “mời gọi” chúng tới gần.

Nói tới chế độ ăn uống làm tăng nguy cơ mắc ung thư, không thể bỏ qua: ăn quá nhiều đồ chiên rán, lạm dụng rượu bia, ăn thừa chất béo… Nhưng bên cạnh đó, Tiến sĩ Sunni Patel cho rằng mỗi người cũng có thể tự dựng “hàng rào chống ung thư” bằng cách ăn nhiều hơn 8 thực phẩm sau đây:

1. Rau họ cải

Rau họ cải bao gồm rất nhiều loại rau thường được ưa dùng nhiều vào mùa đông như cải bắp, cải thảo, súp lơ, cải brussel, cải xoăn, cải làn, củ cải, su hào,cải xoong…

Tiến sĩ Sunni nói: “Chất xơ và nhiều hóa chất có hoạt tính sinh học trong rau họ cải được chứng minh là giúp ngăn ngừa ung thư. Trong đó, vitamin C và carotenoid được chứng minh là có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp trung hòa các gốc tự do. Các gốc tự do này là tác nhân làm hư hại tế bào và góp phần dẫn đến ung thư".

Ông cũng cho biết rằng, Indoles và isothiocyanates được phát hiện trong rau họ cải có thể ức chế sự phát triển ung thư trên một số cơ quan ở chuột bao gồm bàng quang, vú, ruột, gan, phổi và dạ dày. Các nghiên cứu khác cho thấy ăn nhiều rau họ cải làm giảm nguy cơ mắc 4 bệnh ung thư sau ở người: ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư vú.

2. Quả mọng

Quả mọng luôn nằm trong nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuổi thọ và cả làn da. Thực phẩm này chứa một loại chất chống oxy hóa là flavonoid, có liên quan đến tuổi thọ cao hơn. Có mối liên hệ chặt chẽ giữa việc ăn thực phẩm giàu flavonoid, cụ thể là quả việt quất, dâu tây, cũng như rượu vang đỏ, trà và chúng đã giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.

Tự dựng hàng rào chống ung thư” bằng cách ăn 8 thực phẩm bác sĩ khuyên dùng-1
Quả mọng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn cải thiện làn da, làm chậm lão hóa (Ảnh minh họa)

Theo giải thích của Tiến sĩ Sunni: “Bên cạnh chất chống oxy hóa, quả mọng còn giàu vitamin và chất xơ tốt. Chúng là phương tiện giúp bạn tăng cường năng lực trí tuệ, chống lại stress, tốt cho tiêu hóa… Đặc biệt, anthocyanin trong quả mọng là chất chống viêm rất cần cho một trái tim khỏe mạnh và cơ thể không mắc ung thư”.

Dù đa dạng về chủng loại, cách chế biến nhưng Tiến sĩ Sunni khuyến khích chúng ta nên ăn tươi cả miếng/quả để đạt hiệu quả chống ung thư tốt nhất thay vì dùng nước ép hay sinh tố.

3. Các loại đậu

Giàu chất xơ, protein và chất chống oxy hóa, những thực phẩm họ đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu đen…mang lại tác dụng chống viêm rất tốt. Tiến sĩ Sunni giải thích rằng, chất xơ có thể thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, đóng vai trò trong chức năng miễn dịch và điều hòa viêm nhiễm.

"Hãy cho thêm các loại đậu như đậu lăng và đậu xanh trong chế độ ăn uống của bạn vài lần mỗi tuần. Khoảng từ một đến hai khẩu phần mỗi ngày sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu", ông nói.

4. Trà xanh

Là thực phẩm giàu polyphenol, bao gồm loại hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ EGCG, trà xanh mang lại nhiều tác dụng hơn là thức uống ấm và cung cấp lượng caffein nhất định.

Polyphenol là một loại hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong thực phẩm thực vật có đặc tính chống viêm. Tiến sĩ Sunni cho biết chúng có thể giúp trung hòa các phân tử có hại được gọi là gốc tự do - tác nhân gây ra stress oxy hóa và kích hoạt viêm nhiễm.

Trà xanh cũng rất giàu quercetin, một loại flavonoid thực vật có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống ung thư. Một nghiên cứu năm 2022 trên Tạp chí Molecules (Mỹ) cho thấy quercetin trong trà xanh có thể loại bỏ các tế bào lão hóa - các tế bào lão hóa đã ngừng phân chia, nên có thể góp phần làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường khả năng sửa chữa DNA của cơ thể.

5. Cá béo

Nhiều người sai lầm khi cho rằng để ngăn ngừa ung thư và bệnh tật, nên hạn chế ăn thịt và chỉ ăn thực vật. Bạn hãy chọn các loại cá giàu omega-3 như cá mòi, cá thu đao, cá bơn, cá thu, cá hồi, cá ngừ... Chúng cung cấp đủ dinh dưỡng và giúp máu lưu thông tốt hơn, tim khỏe hơn, não hoạt động hiệu quả hơn.

Đặc biệt, Tiến sĩ Sunni cho biết: “Trong cá béo có chứa nhiều omega 3 rất tốt cho tim mạch, đặc biệt nhờ tác động trực tiếp trên hệ miễn dịch mà dầu cá có tác dụng chống viêm rất tốt, phòng ngừa ung thư đại tràng, ung thư vú và làm giảm sự di căn của tế bào ung thư”.

“Đừng lo nếu bạn ăn chay, hạt vừng, hạt bí ngô, hạt lanh… cũng giúp bạn bổ sung omega-3 khá tốt” - ông nói thêm.

6. Dầu ô liu

Ngoài tác dụng giảm cholesterol máu, chống viêm, bảo vệ xương và chức năng não, giảm cân, làm đẹp da và tóc, dầu ô liu còn giúp phòng chống ung thư.

Tiến sĩ Sunni giải thích: “Dầu ô liu, nhất là dầu ô liu nguyên chất chứa nhiều chất béo không bão hòa và chất chống oxy hóa,. Nổi bật là Polyphenol chống oxy hóa, kháng viêm rất mạnh nên giúp ngăn chặn sự phát triển của các bệnh ung thư. Đồng thời, nó còn chứa chất Oleocalthan có thể giết chết các tế bào ung thư và không gây hại đến các tế bào khác”.

Vì vậy, thêm dầu ô liu vào chế độ ăn uống mỗi ngày giúp hỗ trợ giảm viêm nhiễm, loại trừ khả năng mắc ung thư rất tốt.

7. Nghệ

Không ít người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng nghệ, đặc biệt là bột nghệ lại có tác dụng lớn trong chống lại bệnh ung thư. Theo Tiến sĩ Sunni, điều này chủ yếu đến từ curcumin - một hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh. Hợp chất này trong bột nghệ cao hơn so với nghệ tươi.

Ông nói: “Viêm mãn tính là một yếu tố quan trọng gây ra nhiều bệnh liên quan đến lão hóa, thư. Trong khi đó, curcmin chống viêm rất tốt nên giúp chúng ta giảm thiểu nguy cơ mắc nhiều bệnh tật, nhất là ung thư”.

Tiến sĩ Sunni khuyến nghị nên thêm nghệ vào bữa ăn của bạn bất cứ khi nào có thể để tăng hương vị và có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, phải lưu ý rằng bạn cần hạt tiêu đen hoặc chất béo để kích hoạt sức mạnh của curcumin.

8. Chocolate đen

Chocolate đen được cấu tạo chủ yếu từ bột ca cao, bơ ca cao và đường. Chúng thường có tỷ lệ cao cao từ 35 đến 90%. Chocolate đen giàu chất chống oxy hóa, flavonoid và magie có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra dẫn đến ung thư.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Mỹ, trong số các flavonoid của chocolate đen, có một loại gọi là epicatechin chịu trách nhiệm chính về đặc tính chống ung thư. Tiến sĩ Sunni cho biết thêm, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng polyphenol được tìm thấy trong chocolate đen có tác dụng điều chỉnh các con đường gây viêm và làm giảm thủ phạm gây viêm nhiễm.

Tự dựng hàng rào chống ung thư” bằng cách ăn 8 thực phẩm bác sĩ khuyên dùng-2
Nên chọn chocolate đen nguyên chất nếu muốn tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe, giảm cân (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, bổ sung thực phẩm sẫm màu này vào chế độ dinh dưỡng có thể làm tăng hàm lượng flavonoid của bạn. Đây là hợp chất chuyển hóa từ thực vật, giúp tăng cường sức khỏe của tim và não, đồng thời giảm thiểu khả năng mắc ung thư.


Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/tu-dung-hang-rao-chong-ung-thu-bang-cach-an-8-thuc-pham-bac-si-khuyen-dung-20231025191352311.htm

thực phẩm ngừa ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.