Từ ngứa đến ung thư gan giai đoạn cuối chỉ trong 3 tháng, 4 bất thường trên da xuất hiện cần đặc biệt đề phòng

Những dấu hiệu bất thường trên da đều có thể cảnh báo những nguy hại nghiêm trọng của sức khoẻ.

Tiểu Diệp (32 tuổi, Trung Quốc) sau khi đi du lịch trở về bắt đầu cảm thấy ngứa ngáy ở các vị trí như tay, đùi hoặc lưng. Khi gãi tạo thành các vết xước và để lại sẹo. Ban đầu, cô nghĩ nguyên nhân do thời tiết thay đổi gây dị ứng nên có mua thuốc điều trị. Những ngày đầu sử dụng thuốc, tình trạng ngứa có thuyên giảm nhưng sau đó nhanh chóng quay lại.

Từ ngứa đến ung thư gan giai đoạn cuối chỉ trong 3 tháng, 4 bất thường trên da xuất hiện cần đặc biệt đề phòng-1

Triệu chứng ngứa của Tiểu Diệp khác với muỗi đốt, không biết vị trí ngứa cụ thể nhưng khắp nơi đều khó chịu. Khắp người Tiểu Diệp đều nổi đầy những vết đỏ khiến cô ngày càng lo lắng. Dù đã tìm nhiều cách điều trị như bôi kem dưỡng ẩm, dùng thuốc bắc điều trị bệnh chàm... nhưng vẫn không thuyên giảm mà còn xuất hiện triệu chứng khác như ăn không ngon, sắc mặt tái nhợt, mất ngủ, sụt cân nghiêm trọng...

Khi đi khám, Tiểu Diệp nhận kết quả ung thư gan giai đoạn cuối dù triệu chứng ngứa của cô mới kéo dài 3 tháng.

4 dấu hiệu trên da cảnh báo ung thư gan

Gan là một trong những cơ quan quan trọng trong cơ thể, dù chỉ còn lại 30% gan vẫn có thể duy trì hoạt động. Vì gan không có dây thần kinh cảm giác nên dù tổn thương vẫn không có cảm giác đau. Chính vì vậy, rất khó để phát hiện ra các vấn đề về gan, đặc biệt là ung thư gan ở giai đoạn đầu.

Trên thực tế, vẫn có nhiều triệu chứng chứng tỏ gan đang gặp vấn đề nhưng nhiều người lại ít khi để ý. Một số triệu chứng sớm của ung thư gan có thể xuất hiện trên da gồm:

1. Vàng da

Các vùng da trên cơ thể chuyển màu vàng bất thường có thể cảnh báo ung thư gan.

Từ ngứa đến ung thư gan giai đoạn cuối chỉ trong 3 tháng, 4 bất thường trên da xuất hiện cần đặc biệt đề phòng-2

Một số chất sau khi được gan sản xuất và tiết ra sẽ giúp ruột non tiêu hóa, hấp thu chất béo và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể. Nếu chức năng gan bị suy giảm, mật không lưu thông , bilirubin trong máu tăng cao sẽ gây ra các triệu chứng như lòng trắng mắt vàng, vàng da.

Ngoài ra, axit mật có trong các thành phần liên quan đến tiêu hóa và hấp thu này cũng có thể được sử dụng lại, đồng thời các chất không cần thiết khác sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể. Không chỉ ung thư gan, ung thư túi mật, ung thư tuyến tụy hoặc các bệnh ung thư khác khi di căn gan giai đoạn muộn cũng sẽ gây triệu chứng vàng da.

2. Đốm đỏ trên da

Từ ngứa đến ung thư gan giai đoạn cuối chỉ trong 3 tháng, 4 bất thường trên da xuất hiện cần đặc biệt đề phòng-3

Những đốm đỏ nhỏ dưới da dù không ngứa hay đau rát cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư gan. Bởi ung thư gan khiến mạch máu cục bộ giãn nở hoặc chảy máu trong.

Các bác sĩ giải thích thêm. ở bệnh nhân ung thư gan, do sự bất thường của tế bào gan, một lượng lớn bilirubin và các chất trung gian gây viêm khác được giải phóng khiến mạch máu không thể hoạt động bình thường. Từ đó dẫn đến những tổn thương nhỏ như những đốm đỏ trên da.

3. U mạch nhện (Sao mạch)

Thường xuất hiện ở các vùng như cổ, ngực, cánh tay hoặc cũng có thể gặp ở phụ nữ mang thai. Chúng thường biểu hiện trên da do giãn mao mạch và mỏng thành mạch máu. Ngoài ra, u mạch nhện cũng xuất hiện ở bệnh nhân ung thư gan do mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Từ ngứa đến ung thư gan giai đoạn cuối chỉ trong 3 tháng, 4 bất thường trên da xuất hiện cần đặc biệt đề phòng-4

4. Ngứa da

Khi chức năng gan suy giảm, cơ thể thường có phản ứng mẩn ngứa, mề đay, nổi mụn... do gan không thể thải các chất độc hại từ cơ thể ra ngoài, tiết bilirubin bất thường. Các chất có hại tích tụ lâu ngày sẽ biến thành các biểu hiện bất thường trên da. Cùng với đó, các khối u ở gan có thể chèn ép ống mật, tiết mật bất thường và dẫn đến mất cân bằng hormone cơ thể, ngứa da.

Triệu chứng ngứa có thể kèm theo cảm giác nóng ran khắp các vùng da và trầm trọng hơn khi nhiệt độ môi trường đột ngột thay đổi. Đây cũng là điểm khác biệt với tình trạng ngứa do gan và các bệnh lý da liễu khác.

Ngoài ung thư gan, ngứa da bất thường có thể là biểu hiện của một số loại bệnh nguy hiểm khác.

Từ ngứa đến ung thư gan giai đoạn cuối chỉ trong 3 tháng, 4 bất thường trên da xuất hiện cần đặc biệt đề phòng-5

1. Ung thư tuyến tụy

Ung thư tuyến tụy có thể dẫn đến tắc nghẽn ống mật, khiến quá trình tiết mật bất thường dẫn đến mất cân bằng hormone cơ thể và gây ngứa da.

2. Ung thư trực tràng và ống hậu môn

Nếu tình trạng ngứa hậu môn lâu ngày không khỏi, thường xuyên bị ngứa, loét không thể thuyên giảm khi dùng thuốc có thể là do tế bào ung thư.

Ung thư trực tràng sẽ tiết ra một lượng lớn chất có hoạt tính sinh học, khi chất bài tiết khiến vùng quanh hậu môn bị kích thích và gây ngứa. Thống kê chỉ ra rằng 50% bệnh nhân ung thư trực tràng có triệu chứng ngứa hậu môn. Ngoài ra, ung thư ruột kết cũng gây ngứa vùng da quanh hậu môn.

3. Khối u não ác tính

Khối u não cũng có thể gây ngứa da. Nguyên nhân là do khối u ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của não, gây ra những cảm giác bất thường trên da người, trong đó có ngứa.


Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/tu-ngua-den-ung-thu-gan-giai-doan-cuoi-chi-trong-3-thang-4-bat-thuong-tren-da-xuat-hien-can-dac-biet-de-phong-d289224.html

ung thư gan

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.