Từ vụ ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang, đây là những điều bố mẹ cần biết để phòng tránh hiểm họa cho con

Để phòng tránh ngộ độc tập thể cho trẻ ăn bán trú, phụ huynh nên chủ động kiểm soát chất lượng bếp ăn ở trường học của con, đồng thời hướng dẫn con thực hiện một số việc dưới đây.

Theo thống kê của Cục An toàn thực phẩm, từ năm 2010-2019 nước ta ghi nhận 1.556 vụ ngộ độc thực phẩm, với hơn 47.400 người mắc, 271 người tử vong. 

Mới đây, thông tin về vụ ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang, với tổng số 600 ca tiếp nhận, 1 trường hợp đã tử vong (theo ghi nhận vào sáng ngày 21/11) đã khiến tâm lý phụ huynh vô cùng hoang mang.

Từ vụ ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang, đây là những điều bố mẹ cần biết để phòng tránh hiểm họa cho con-1
Lãnh đạo Sở GD-ĐT Khánh Hòa thăm hỏi học sinh Trường Ischool Nha Trang.

Tại Hội thảo "Phòng chống ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể; ngộ độc do độc tố tự nhiên và cập nhật số liệu an toàn thực phẩm" diễn ra vào năm 2020, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong (Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm) cho hay: Nguy cơ ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể trong khu chế xuất, khu công nghiệp, trường học... vẫn có thể xảy ra. 

Một trong những vấn đề đáng chú ý là việc các bếp ăn tập thể sử dụng các nguyên liệu, thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, khâu vận chuyển, bảo quản thực phẩm của các đơn vị sản xuất, kinh doanh và cung cấp suất ăn công nghiệp không đảm bảo an toàn. 

Mối nguy lớn nhất chính là từ các suất ăn chế biến sẵn. Qua kiểm tra giám sát, khoảng 70% số vụ ngộ độc thực phẩm là do sử dụng suất ăn từ nơi khác vận chuyển đến.

Các chuyên gia cho rằng, có 5 nguyên nhân chính thường gây nên ngộ độc cho trẻ:

- Nguyên nhân số 1 là do vi sinh vật.

 - Nguyên nhân số 2 là do nguyên liệu và sản phẩm thực phẩm chứa độc tố. Nguyên liệu chủ yếu cho chế biến thực phẩm là thực vật và động vật.

 - Nguyên nhân số 3 là do cách chế biến và bảo quản thực phẩm. 

 - Nguyên nhân số 4 là do các chất phụ gia. 

- Nguyên nhân số 5 gây ngộ độc thực phẩm là do phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.

Từ vụ ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang, đây là những điều bố mẹ cần biết để phòng tránh hiểm họa cho con-2

Trẻ em, đặc biệt trẻ em lứa tuổi mầm non và tiểu học có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện vì thế rất dễ bị ngộ độc thức ăn tập thể nếu như không đảm bảo yêu cầu an toàn thực phẩm. 

Ngộ độc ở trẻ rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng, vì thế bố mẹ và nhà trường cần chủ động kiểm soát chất lượng bữa ăn của con. Đồng thời cần hướng dẫn trẻ một số kỹ năng sau đây để ngừa ngộ độc.

Làm sao để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học cho con?

1. Về phía phụ huynh

- Trong khi lựa chọn trường học cho con, phụ huynh cần kiểm tra trực tiếp cơ sở vật chất của nhà trường, đặc biệt là khu vực nhà bếp.

- Bếp ăn trường học của con phải đảm bảo được thiết kế theo nguyên tắc 1 chiều: Chuỗi hoạt động của các bộ phận công việc trong bếp ăn; khu vực chế biến phải tuân thủ theo một chiều nhất định. Có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP do cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp.

- Vị trí bếp cần cách xa nguồn ô nhiễm, nhà vệ sinh. Gian bếp sạch sẽ, có đầy đủ các khu vực chế biến: khu sơ chế, khu nấu nướng, khu bảo quản, khu rửa… 

Từ vụ ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang, đây là những điều bố mẹ cần biết để phòng tránh hiểm họa cho con-3

- Đảm bảo rằng dụng cụ chế biến thức ăn tại trường học của con phải được phân loại sống, chín riêng biệt.

- Trong quá trình cho con theo học, phụ huynh cũng nên kiểm tra thường xuyên gian bếp của nhà trường. Đặc biệt chú ý: cách bảo quản thức ăn của gian bếp; Nguồn gốc thực phẩm nhà trường nhập về; vệ sinh của nhân viên nấu trong bếp trước, trong và sau khi nấu.

Nếu khu vực bếp ăn của nhà trường có bất cứ điểm nào chưa đạt, phụ huynh cần thông báo ngay lên Ban giám hiệu để có biện pháp khắc phục.

2. Về phía các con

- Cha mẹ cần hướng dẫn con rửa tay trước khi ăn, nhất là khi ăn bốc. Do trẻ thường hiếu động nên thường có rất nhiều vi khuẩn bám vào tay chân, nếu không giữ vệ sinh tay trước khi ăn có thể khiến tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Từ vụ ngộ độc thực phẩm tại trường iSchool Nha Trang, đây là những điều bố mẹ cần biết để phòng tránh hiểm họa cho con-4
Trẻ bị ngộ độc thức ăn. Ảnh minh họa: Internet.

- Dạy con chỉ uống nước đã đun sôi.

- Bố mẹ cần hạn chế cho trẻ ăn quà vặt có những dấu hiệu bất ổn từ hình thức lẫn chất lượng để phòng chống ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, hướng dẫn con không ăn quà bánh, thực phẩm có màu khác lạ, quá sặc sỡ, có mùi lạ...

- Dạy con tránh ăn những thực phẩm đã được bảo quản ở nơi không có tủ kính che đuổi ruồi, bụi, chất độc môi trường (nếu ở mặt đường, vỉa hè).

- Dạy trẻ không ăn nấm, củ, rau, quả lạ.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/tu-vu-ngo-doc-thuc-pham-tai-truong-ischool-nha-trang-day-la-nhung-dieu-bo-me-can-biet-de-phong-tranh-hiem-hoa-cho-con-2022112112534943.htm

ngộ độc thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.