Từng người trong nhà lần lượt phát hiện ung thư gan, bác sĩ nhắc: 4 loại virus, vi khuẩn gây ung thư 'lây từ người sang người'

Bác sĩ khuyến cáo có 4 loại virus gây ung thư dễ lây nhất, đặc biệt lây cho người thân trong gia đình. Vì vậy, nếu trong nhà có một người mắc thì những người còn lại nên đi khám gấp.

Bệnh ung thư có lây không? Sở dĩ nhiều người đến nay vẫn còn thắc mắc điều này là bởi có không ít trường hợp 2 cặp vợ chồng cùng mắc một loại ung thư hoặc thậm chí có lúc 4,5 người trong gia đình cùng nhau mắc bệnh.

Theo các bác sĩ ở Bệnh viện Ung thư Trùng Khánh, ung thư không phải là căn bệnh có khả năng lây nhiễm. Hàng ngày các bác sĩ chuyên khoa ung thư tiếp xúc với biết bao bệnh nhân ung thư thế nhưng đến nay chưa có trường hợp bác sĩ nào bị lây bệnh cả. Tuy nhiên, thời gian gần đây, bệnh viện đã tiếp nhận một trường hợp rất đặc biệt, khiến các bác sĩ rất đau đầu.

Từng người trong nhà lần lượt phát hiện ung thư gan, bác sĩ nhắc: 4 loại virus, vi khuẩn gây ung thư lây từ người sang người-1


Gia đình đó sống tại huyện Du Bắc, Trùng Khánh. Tính đến nay, 4 người trong gia đình họ đã phát hiện mắc bệnh ung thư gan. Ông Tấn (50 tuổi) là người phát hiện ra bệnh mới đây nhất, 10 năm trước mẹ vợ ông qua đời vì căn bệnh này, cách đây 4 năm con trai ông cũng ra đi vì ung thư gan. Thời gian gần đây, vợ ông liên tục đau vùng bụng trên bên phải, sau khi đi khám cũng được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư gan. Trong thời gian ông chăm sóc vợ ở bệnh viện, bác sĩ nhận thấy sắc mặt của ông Tấn không tốt nên đề nghị ông nên đi tầm soát ung thư, kết quả cho thấy ông cũng mắc bệnh ung thư gan, giai đoạn cuối.

Bác sĩ Zhang Jiefeng từ Bệnh viện Ung thư Trùng Khánh cho biết 80% trường hợp ung thư gan là do viêm gan B và gia đình ông Tấn cũng là một trong số đó. Viêm gan B bắt đầu từ mẹ vợ, sau đó lan sang vợ ông qua đường máu, cuối cùng cả con trai và ông Tấn đều nhiễm bệnh.

Từng người trong nhà lần lượt phát hiện ung thư gan, bác sĩ nhắc: 4 loại virus, vi khuẩn gây ung thư lây từ người sang người-2
80% trường hợp ung thư gan là do viêm gan B và gia đình ông Tan cũng là một trong số đó.

Bác sĩ Zhang Jiefeng khẳng định ung thư không thể lây nhưng các loại virus gây ung thư thì có thể. Bác sĩ khuyến cáo có 4 loại virus gây ung thư dễ lây nhất, đặc biệt lây cho người thân trong gia đình vì vậy nếu trong nhà có một người mắc thì những người còn lại nên đi khám gấp.

4 loại virus gây ung thư "lây từ người sang người"

1. Viêm gan B

Viêm gan do virus mãn tính như viêm gan B và viêm gan C là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư gan. Virus viêm gan B có thể lây truyền qua 3 con đường: máu, mẹ con và quan hệ tình dục. Muốn ngăn chặn sự lây lan của virus thì mỗi người cần phải đi tiêm phòng kịp thời, nếu đã biết là nhiễm virus thì nên tích cực điều trị, đồng thời nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

2. Virus Epstein-Barr

Virus Epstein-Barr là nguyên nhân hàng đầu của ung thư vòm họng, ung thư ruột, ung thư hạch… Virus Epstein-Barr lây truyền chủ yếu qua đường nước bọt (hôn, dùng chung bàn chải đánh răng, cốc uống nước...). Ngoài ra, chúng cũng có thể lây lan qua máu và tinh dịch khi sinh hoạt tình dục, truyền máu hoặc ghép tạng. Một khi bạn đã mắc phải, chúng sẽ ở trong cơ thể đến hết cuộc đời mà không thể loại bỏ được. Muốn phòng virus EB thì nên tiêm vắc-xin EB, đồng thời tránh thực hiện các thói quen có thể lây truyền virus qua đường miệng như tránh hôn, không dùng chung vật dụng cá nhân...

3. Virus HPV

HPV được xem là nguyên nhân hàng đầu trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, có đến 200 loại virus HPV nhưng một số chủng virus chỉ gây ra mụn ở bộ phận sinh dục và hậu môn, một số chủng HPV khác có thể gây ung thư cổ tử cung và ung thư hậu môn. Con đường lây truyền chính của virus HPV là quan hệ tình dục, vì vậy cần sử dụng bao cao su và tránh quan hệ với nhiều bạn tình để ngăn ngừa nhiễm virus.

4. Vi khuẩn Helicobacter pylori (HP)

Từng người trong nhà lần lượt phát hiện ung thư gan, bác sĩ nhắc: 4 loại virus, vi khuẩn gây ung thư lây từ người sang người-3


Vi khuẩn Helicobacter pylori có khả năng lây truyền rất mạnh qua tay, thức ăn không sạch, bộ đồ ăn không sạch, phân, ăn uống chung...

Nhiễm Helicobacter pylori có thể gây viêm dạ dày và loét dạ dày tá tràng, nếu tình trạng viêm không được kiểm soát đúng cách, nó có thể phát triển thành ung thư dạ dày. Vi khuẩn Helicobacter pylori có khả năng lây truyền rất mạnh qua tay, thức ăn không sạch, bộ đồ ăn không sạch, phân, ăn uống chung... Để ngăn ngừa nhiễm trùng, bạn nên chú ý đến việc vệ sinh tay càng nhiều càng tốt, tránh thói quen ăn uống chung, sử dụng chung bát đũa và gắp thức ăn cho nhau.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/tung-nguoi-trong-nha-lan-luot-phat-hien-ung-thu-gan-bac-si-nhac-4-loai-virus-vi-khuan-gay-ung-thu-lay-tu-nguoi-sang-nguoi-chi-can-1-nguoi-mac-thi-ca-gia-dinh-phai-kham-gap-222020211215222138.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.