Tưởng giảm cân nhanh là tốt nhưng 5 hậu quả này sẽ khiến phụ nữ sợ hãi, vừa ôm bệnh lại còn trông già hơn tuổi thật

Có lẽ không ít phụ nữ đã từng mừng thầm vì xuống được vài cân chỉ trong 1 tuần. Tuy nhiên, nó lại là tác nhân gây hàng tá bệnh và làm xuống sắc trầm trọng.

Việc giảm cân luôn là một quá trình dài ăn uống và luyện tập kiên trì nên không phải một sớm một chiều mà có kết quả. Nếu vượt qua được giai đoạn này thì chắc chắn, chị em sẽ sở hữu một thân hình như mong muốn. Theo một nghiên cứu từ Đại học Oxford (Mỹ), chỉ 20% số người thật sự ăn kiêng giảm cân thành công và duy trì được lâu dài, còn lại hầu như toàn bỏ dở giữa chừng.


Tưởng giảm cân nhanh là tốt nhưng 5 hậu quả này sẽ khiến phụ nữ sợ hãi, vừa ôm bệnh lại còn trông già hơn tuổi thật-1
Ăn kiêng phải hợp lý và khoa học mới duy trì được dài lâu mà không ảnh hưởng sức khỏe.

Thế nhưng, đột nhiên một ngày bạn phát hiện mình đã xuống tận vài kilogam chỉ trong vài ngày hay 1 tuần. Nghe thì có vẻ là tin tốt nhưng thực sự đây lại là một sự đánh đổi đắt giá. Khi cân nặng biến mất quá nhanh chóng, cơ thể sẽ không kịp thích nghi và sản sinh ra 5 tác hại sau, vừa làm chị em già trước tuổi mà còn sinh thêm cả đống bệnh:

1. Bạn sẽ dễ bị tăng cân trở lại sau khi giảm cân quá nhanh

Theo chuyên gia dinh dưỡng Becky Hand tại trang web sức khỏe Sparksolution, giảm 1 – 2 ký/tuần là ngưỡng an toàn nhất và khi vượt quá mốc này thì ắt bạn đang giảm cân quá nhanh. Lúc này một số nguy cơ tiềm ẩn sẽ bắt đầu sản sinh, trong đó có việc tăng cân trở lại quá nhanh khi ăn uống bình thường – hay còn gọi là hiệu ứng yoyo.

Cụ thể, sau một thời gian ăn kiêng không khoa học thì cơ thể sẽ bị rối loạn do thiếu chất. Từ đó dẫn đến tình trạng mệt mỏi, khó chịu khiến chị em bỏ cuộc và… ăn bù trở lại gây béo nhanh hơn. Chưa kể việc giảm cân quá nhanh cũng làm bạn mất khối lượng cơ và ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất.

2. Tóc rụng nhiều hoặc trở nên mỏng, dễ gãy

Tóc luôn cần vitamin và protein để luôn duy trì chắc khỏe, bóng mượt. Nhưng khi bạn nhận thấy tóc rụng nhiều hơn khi tắm và chải tóc, hoặc độ dày và kết cấu tóc thay đổi thì việc giảm cân nhanh chính là "thủ phạm". Ăn kiêng không khoa học sẽ cắt giảm hết các chất dinh dưỡng, khiến tóc ngày càng yếu đi.

Tưởng giảm cân nhanh là tốt nhưng 5 hậu quả này sẽ khiến phụ nữ sợ hãi, vừa ôm bệnh lại còn trông già hơn tuổi thật-2
Rụng tóc thường là do thiếu chất, nguyên nhân thường đến từ việc ăn kiêng không đủ dinh dưỡng.

"Giảm cân nhanh bằng cách nhịn ăn sẽ khiến cơ thể thiếu protein nuôi dưỡng tóc, khiến chúng rụng nhanh hơn. Nếu chuyện này xảy ra liên tục còn làm bạn bị suy dinh dưỡng" – Christopher Shuff, chuyên gia dinh dưỡng tại Love and Fire Nutrition chia sẻ.

Tuy nhiên ông Chris cũng cho hãy, vấn đề này sẽ biến mất một khi cơ thể thích nghi với việc ăn kiêng. Vậy nên hãy ăn uống đủ chất, tuyệt đối phải tuân theo lịch trình ăn kiêng khoa học thì mới duy trì được cân nặng mà không sợ rụng tóc.

3. Gây rối loạn nội tiết tố

Giảm cân quá nhanh đôi khi còn gây rối loạn nội tiết tố, dẫn đến mụn trứng cá, thay đổi tâm tính, trầm cảm, khó ngủ lẫn những loại bệnh khác. Đối với phụ nữ nói riêng, việc giảm cân nhanh còn làm kinh nguyệt bị trễ hoặc mất hẳn kinh, khiến ngoại hình già hẳn đi và giảm khả năng thụ thai.

Chính vì vậy, dù ăn kiêng nhưng chị em vẫn phải đảm bảo bổ sung đủ nội tiết tố estrogen, bất kể ở độ tuổi nào. Ngoài việc sử dụng các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ, phụ nữ cũng cần tăng cường nội tiết tố thông qua các thực phẩm như bông cải xanh, cá béo, quả bơ, đậu nành, sữa chua…

4. Da xấu

Cơ thể sẽ bắt đầu phản ứng nếu bị thiếu chất do giảm cân nhanh, đặc biệt là ở khuôn mặt. Lúc này da dẻ thường trông thiếu sức sống, nhợt nhạt và tăng nếp nhăn. Da sẽ không thể đẹp nếu thiếu đi các vitamin, chất béo và protein cần thiết.

Tưởng giảm cân nhanh là tốt nhưng 5 hậu quả này sẽ khiến phụ nữ sợ hãi, vừa ôm bệnh lại còn trông già hơn tuổi thật-3
Da dẻ xấu và nhiều nếp nhăn sớm cũng do giảm cân quá nhanh mà ra.

Giảm cân quá nhanh có thể mang lại niềm vui cho nhiều người, nhưng điều này thực sự không tốt cho sức khỏe. Nó dẫn đến hệ lụy là cơ thể bị yếu đi, suy sụp cả về tinh thần và ngoại hình. Xuống nhanh được vài ký mà da dẻ xập xệ đi thì có lẽ không ai muốn đánh đổi.

5. Luôn thấy đói, chóng mặt và cáu gắt suốt cả ngày

Khi bạn đi vào chế độ giảm cân "cấp tốc" thì leptin – một hormone kiểm soát cơn đói và cảm giác no, sẽ hoạt động mạnh hơn. Khi leptin ở mức bình thường, nó sẽ phát tín hiệu cho bộ não là cơ thể đã đủ chất béo. Nhưng khi giảm cân quá nhanh, hormone này sẽ bị mất cân bằng và làm bạn thấy đói bụng liên tục, đầu óc chỉ nghĩ đến đồ ăn mà thôi.

Bên cạnh đó, việc bỏ đói cơ thể dài ngày cũng khiến chị em mệt mỏi và cáu gắt, làm việc gì cũng không có năng suất. Theo huấn luyện viên nổi tiếng Erica Lason, phụ nữ cần phải ăn kiêng và tập luyện khoa học để giữ sức khỏe. Khi cảm thấy mệt mỏi thì cần phải ngưng giảm cân ngay, sau đó tìm đến bác sĩ để được tư vấn chế độ khác hợp lý hơn.

Tưởng giảm cân nhanh là tốt nhưng 5 hậu quả này sẽ khiến phụ nữ sợ hãi, vừa ôm bệnh lại còn trông già hơn tuổi thật-4

Vậy làm sao để giảm cân "chậm mà chắc"?

Theo các chuyên gia, nếu bạn bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu trên thì cần phải làm những cách sau để cải thiện tình trạng:

- Đến gặp bác sĩ để được tư vấn một chế độ ăn kiêng phù hợp khác

- Ghi lại những gì bạn ăn hàng ngày, lựa chọn thực phẩm ít calo nhưng đảm bảo đủ dinh dưỡng

- Cân nhắc giảm tập thể dục một chút để cơ thể thích nghi dần

- Không ăn các thực phẩm chế biến sẵn, nghỉ ngơi đầy đủ cho cơ thể phục hồi

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tuong-giam-can-nhanh-la-tot-nhung-5-hau-qua-nay-se-khien-phu-nu-so-hai-vua-om-benh-lai-con-trong-gia-hon-tuoi-that-162211201122820836.htm

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.