Ung thư phổi cực kỳ "thích kết thân" với 5 nhóm người này, kiểu thứ 5 ai nghe xong cũng thấy hãi

Theo Webmd, hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi nhưng nhiều người mắc bệnh ung thư này lại không bao giờ hút thuốc.

Ung thư phổi hay bất cứ loại ung thư nào cũng mang đến cho bạn những nỗi lo lớn. Vì vậy, bạn cần chủ động phòng tránh bệnh ngay từ sớm. Đặc biệt có 5 nhóm người sau đây mà bệnh ung thư phổi cực kỳ "thích":

5 kiểu người ung thư phổi cực kỳ "thích" làm thân

1. Gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư

Theo Webmd, nếu bạn có cha mẹ, anh em ruột thịt bị ung thư phổi, bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư này cao gấp 2-3 lần so với những người không có tiền sử gia đình mắc bệnh.

Ung thư phổi cực kỳ thích kết thân với 5 nhóm người này, kiểu thứ 5 ai nghe xong cũng thấy hãi-1

2. Có tiền sử mắc bệnh lý về đường hô hấp, đặc biệt là bệnh phổi cơ bản

Đăng tải trên Tạp chí Cancer, các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên hệ mật thiết này. Cụ thể, người mắc bệnh viêm phổi, viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng dễ có nguy cơ mắc ung thư phổi hơn hẳn nhóm người không mắc những bệnh lý này.

3. Người hút thuốc thường xuyên, lâu năm

Theo Webmd, hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi nhưng nhiều người mắc bệnh ung thư này lại không bao giờ hút thuốc. Chính xác hơn là họ hít phải khói thuốc lá.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi của những người hút thuốc lá cao hơn gấp nhiều lần so với những người không hút thuốc. Bạn hút thuốc càng lâu và hút càng nhiều gói trong ngày, nguy cơ của bạn càng cao.

Ung thư phổi cực kỳ thích kết thân với 5 nhóm người này, kiểu thứ 5 ai nghe xong cũng thấy hãi-2

Xin nhấn mạnh, điều này đúng cả với những người hút thuốc lá và người hít khói thuốc lá hay còn gọi là hút thuốc lá thụ động. Trong đó, khói thuốc được cho là nguyên nhân gây ra hơn 7.000 ca tử vong do ung thư phổi mỗi năm tại Mỹ.

4. Người tiếp xúc radon trong thời gian dài

Radon là một loại khí phóng xạ tự nhiên sinh ra từ sự phân hủy uranium trong đất và đá. Bạn không thể nhìn, nếm hoặc ngửi. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), radon là nguyên nhân thứ hai gây ung thư phổi ở nước này và là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi ở những người không hút thuốc.

Ngoài trời, có rất ít radon nên không có khả năng gây nguy hiểm. Nhưng trong nhà, radon có thể có rất nhiều. Hít thở nó sẽ khiến phổi của bạn tiếp xúc với một lượng nhỏ bức xạ. Điều này có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Ung thư phổi cực kỳ thích kết thân với 5 nhóm người này, kiểu thứ 5 ai nghe xong cũng thấy hãi-3

5. Người sống lâu trong vùng không khí ô nhiễm

Ô nhiễm không khí hiện nay là vấn nạn trên toàn cầu. Ở nước ta nói riêng, tình trạng bụi mịn ngày càng trầm trọng ở những khu vực thành phố lớn. Hà Nội trong mùa đông hanh khô càng kéo theo ô nhiễm trầm trọng, bụi mịn gia tăng.

Giới chuyên gia cảnh báo, đây là một trong những vấn nạn chưa thể khắc phục trong ngày một ngày hai, làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp. Đặc biệt người sống trong khu vực ô nhiễm thường xuyên dễ mắc ung thư phổi hơn hẳn những người khác. Đây là điều mà bất cứ ai cũng lo sợ bởi cuộc sống xung quanh ngày càng thiếu sự trong lành do nhiều nguyên nhân.

Nếu bạn thuộc một trong những nhóm sau đây, bạn cần tìm các cách phòng tránh bệnh ngay từ sớm.

Ung thư phổi cực kỳ thích kết thân với 5 nhóm người này, kiểu thứ 5 ai nghe xong cũng thấy hãi-4

Phòng tránh tối đa nguy cơ ung thư phổi - 8 giải pháp cần "dắt túi"

- Không hút thuốc lá cũng như tránh hít phải khói thuốc lá.

- Hạn chế ra ngoài vào giờ cao điểm lúc lưu lượng phương tiện cá nhân đang di chuyển đông đúc.

- Không tập thể dục hay làm việc ở những nơi bị ô nhiễm không khí, tránh các hoạt động thể chất đòi hỏi hít thở nhanh và sâu như đạp xe, chạy bộ…

- Trồng nhiều cây xanh xung quanh nhà, trên đường đi để làm sạch không khí.

Ung thư phổi cực kỳ thích kết thân với 5 nhóm người này, kiểu thứ 5 ai nghe xong cũng thấy hãi-5

- Nếu nhà ở, nơi làm việc thuộc khu vực có mức độ ô nhiễm bụi mịn cần luôn luôn giữ nhà cửa, nơi làm việc sạch sẽ, rửa tay thường xuyên bằng nước rửa tay chuyên dụng có tính diệt khuẩn mạnh cũng như khả năng làm sạch bụi bám cực tốt, lau tay bằng khăn ướt, sử dụng máy hút bụi có bộ lọc, máy lọc không khí đúng tiêu chuẩn.

- Hạn chế đun nấu bằng than củi, đốt nhang… nhất là ở khu vực kém thông khí.

- Ăn nhiều thực phẩm rau củ quả, trái cây giàu chất chống oxy hóa để thải độc, bảo vệ sức khỏe do hít bụi mịn từ bên trong cơ thể.

- Đi tầm soát ung thư theo định kỳ để nhanh chóng phát hiện và điều trị kịp thời.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/ung-thu-phoi-cuc-ky-thich-ket-than-voi-5-nhom-nguoi-nay-kieu-thu-5-ai-nghe-xong-cung-thay-hai-16222040110112367.htm

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.