Uống 1 cốc nước vào buổi sáng rất tốt nhưng nên chọn nước mật ong, nước muối nhạt hay cà phê mới thực sự có lợi cho sức khỏe?

Có rất nhiều lợi ích khi uống nước vào buổi sáng, xong nên lựa chọn loại nước nào là tốt nhất thì nhiều người vẫn chưa có câu trả lời.

Bác sĩ Yang Xinchun (Viện các bệnh tim mạch của Đại học Y khoa thủ đô, Bắc Kinh, Trung Quốc) cho biết nước là chất lỏng không thể thiếu đối với cơ thể con người. 65-75% trọng lượng cơ thể chúng ta là nước. Nó tham gia vào tất cả các quá trình chuyển hóa cơ bản của cơ thể. Một khi thiếu nước, nhiều vấn đề sẽ nảy sinh như da khô, xuất hiện nhiều nếp nhăn trên da, dễ táo bón.

Vừa ngủ dậy buổi sáng là thời điểm lý tưởng nhất để uống nước. Sau khi chúng ta nghỉ ngơi một đêm, lượng nước trong cơ thể đã bị mất đi đáng kể do bài tiết mồ hôi... Lúc này máu sẽ trở nên nhớt, máu lưu thông cũng chậm lại, dễ hình thành cục máu đông và gây các biến chứng về tim mạch. Uống một cốc nước vào buổi sáng được chứng minh có thể "làm sạch" đường tiêu hóa, chống táo bón, đồng thời có thể bổ sung tuần hoàn máu, giảm độ nhớt của máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Có thể thấy, việc uống một cốc nước buổi sáng rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nhiều người tranh cãi xem nên uống loại nước nào vào thời điểm này là tốt nhất. Nước muối nhạt, nước mật ong, cà phê là tốt nhất?

Loại nước nào thực sự tốt cho cơ thể vào buổi sáng?

1. Nước muối loãng

Về lý thuyết, nước muối có chứa ion natri và có tác dụng khử trùng tốt. Nhiều người nghĩ rằng việc uống nước muối khi mới ngủ dậy sẽ giúp nhuận tràng, làm sạch ruột xong điều ấy vô cùng phản khoa học. Nước muối loãng chỉ nên dùng để súc miệng nhằm tiêu diệt vi khuẩn bên trong miệng, làm chắc răng, khỏe lợi. Nếu uống khi bụng rỗng có thể làm tổn thương dạ dày, gây cao huyết áp, tổn thương thận...

Uống 1 cốc nước vào buổi sáng rất tốt nhưng nên chọn nước mật ong, nước muối nhạt hay cà phê mới thực sự có lợi cho sức khỏe?-1

2. Nước mật ong

Rất nhiều người lựa chọn mật ong là thức uống đầu tiên trong ngày, bởi trong Đông y chúng có tác dụng thanh nhiệt, nhuận táo, giải độc, giảm đau, sát trùng. Được chứng minh tốt cho tiêu hóa và tránh lão hóa. Tuy nhiên, uống mật ong khi vừa ngủ dậy không tốt như bạn nghĩ. 

Uống nước mật ong khi bụng đói sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa, đối với người không dung nạp đường fructose còn có thể gây đau bụng, tiêu chảy. Hơn nữa, mật ong chứa nhiều đường, có thể gây lượng đường trong máu tăng cao, nếu bệnh nhân tiểu đường, đường huyết cao sử dụng mật ong vào thời điểm đói bụng thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Uống 1 cốc nước vào buổi sáng rất tốt nhưng nên chọn nước mật ong, nước muối nhạt hay cà phê mới thực sự có lợi cho sức khỏe?-2

3. Cà phê

Theo bác sĩ Yang Xinchun, hiện có nhiều người uống cà phê khi bụng đói vào buổi sáng để giảm cân. Thế nhưng sự thật là việc uống cà phê vào lúc này sẽ kích thích dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng bình thường của bữa sáng. Bạn nghĩ rằng mình đã giảm cân thành công nhưng thực chất chỉ là làm lãng phí dinh dưỡng của thực phẩm, khiến cơ thể suy dinh dưỡng dần dần mà thôi.

Hơn nữa, uống một lượng lớn cà phê khi bụng đói dễ bị "say cà phê", với triệu chứng là hồi hộp, chóng mặt, yếu tay chân,… nhất là đối với một số bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim, huyết áp cao, nhóm người này uống hiều cà phê có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Uống 1 cốc nước vào buổi sáng rất tốt nhưng nên chọn nước mật ong, nước muối nhạt hay cà phê mới thực sự có lợi cho sức khỏe?-3

Loại nước tốt nhất khi vừa thức dậy đó là nước ấm. Nước ấm không chứa calo, không chỉ bổ sung lượng nước thiếu hụt vào ban đêm mà còn thúc đẩy nhu động ruột, làm ẩm ruột, làm mềm phân, nhuận tràng và làm loãng máu, giúp cho cơ thể tỉnh táo nhanh hơn, đó là sự lựa chọn tốt nhất vào buổi sáng.

Uống nước ấm vào buổi sáng rất tốt nhưng cần lưu ý điều gì?

1. Nhiệt độ nước

Nhiệt độ nước nên được kiểm soát tốt, 35 ℃ - 40 ℃ là thích hợp nhấ. Uống nước quá nóng có thể kích thích niêm mạc thực quản và làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Uống nước quá lạnh có thể kích thích sự co thắt của các mao mạch và dễ gây khó chịu cho đường tiêu hóa.

2. Khối lượng nước

Uống khoảng 200-300ml nước ấm khi vừa ngủ dậy là thích hợp nhất, uống quá nhiều sẽ làm loãng dịch vị và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn sáng, nhất là đối với những bệnh nhân mắc bệnh thận hoặc một số bệnh chuyển hóa.

3. Uống trước hay sau khi đánh răng?

Tốt nhất nên uống nước sau khi đánh răng và trước khi ăn. Dù đêm ngủ chúng ta không ăn gì nhưng trong miệng vẫn có vi khuẩn, nếu uống trực tiếp mà không đánh răng thì sẽ uống vi khuẩn và các chất chuyển hóa của chúng vào dạ dày.

Uống 1 cốc nước vào buổi sáng rất tốt nhưng nên chọn nước mật ong, nước muối nhạt hay cà phê mới thực sự có lợi cho sức khỏe?-4

4. Tốc độ uống

Nhiều người quen uống nước một lần hết cả cốc, thực tế điều này không tốt cho sức khỏe. Đối với những người có dạ dày không tốt, uống nước quá nhanh sẽ nuốt nhiều không khí vào nhau, gây ra hiện tượng nấc cụt hoặc đầy bụng, khó chịu cho dạ dày. Cách tốt nhất để uống nước là nhấp một ngụm và uống từ từ, cách này sẽ giúp làm dịu cơn khát cho cơ thể.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/uong-1-coc-nuoc-vao-buoi-sang-rat-tot-nhung-nen-chon-nuoc-mat-ong-nuoc-muoi-nhat-hay-ca-phe-moi-thuc-su-co-loi-cho-suc-khoe-162212604073449763.htm

uống nước đúng cách


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.