Uống nhiều trà sữa, tay của chàng trai 18 tuổi bị nổi cục u to

Một chàng trai trẻ ở Trung Quốc đã phải nhập viện trong tình trạng các khớp tay, chân nổi lên nhiều cục u sưng to do uống quá nhiều trà sữa.

Tiểu Hải, 18 tuổi, sống tại Quảng Đông, Trung Quốc phải nhập viện ở bệnh viện nhân dân số 2 với tình trạng tay chân có các cục nổi lên sưng to như hạt đào, vô cùng đau đớn và không thể đi lại.

Chàng trai cho biết mình không có sở thích gì khác ngoài việc thích uống trà sữa. Bình thường, Tiểu Hải cứ 2 ngày uống 1 lần, có lúc 1 ngày 1 cốc.

Bác sĩ điều trị tên Trịnh Tiểu Linh, khoa Miễn dịch thấp khớp cho biết rằng trà sữa mà Tiểu Hải uống là thức uống có hàm lượng đường cao. Sau khi thành phần fructose cao đi vào cơ thể, trong quá trình trao đổi chất sẽ tạo ra quá mức lượng axit uric, từ đó sẽ hình thành bệnh gout. Các cục u màu trắng trên tay, chân Tiểu Hải là hạt tophi - triệu chứng nghiêm trọng của bệnh gout.

Uống nhiều trà sữa, tay của chàng trai 18 tuổi bị nổi cục u to-1

Bàn tay sưng nổi thành cục do uống trà sữa.

Khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện lượng axit uric trong máu Tiểu Hải rất cao, lên tới 900 µmol/l. Ngay khi nhận biết được bệnh tật, y bác sĩ đã bố trí các phương pháp điều trị chống viêm và hạ axit uric. Sau thời gian điều trị, giờ Tiểu Hải cũng đứng và đi lại được. Thời gian tiếp theo sẽ tiếp tục cho bệnh nhân giảm axit uric và chữa các hạt tophi nhỏ lại, thậm chí biến mất.

Tiểu Hải đã có tiền sử bệnh gout từ 4 năm trước nhưng anh không uống thuốc thường xuyên và không ăn kiêng. Anh chàng cho biết lúc đó bệnh chưa nghiêm trọng nên bác sĩ kê đơn và dặn chú ý ăn uống. Sau đó, Tiểu Hải quên luôn lời dặn và tự do ăn uống nên các hạt tophi trên tay, chân cứ mọc lên như nấm. Tiểu Hải giờ đây cảm thấy hối hận vì việc làm của mình.

Uống nhiều trà sữa, tay của chàng trai 18 tuổi bị nổi cục u to-2

Bệnh nhân không thể đi lại được và phải nhập viện.

Bác sĩ cho biết, tuổi khởi phát của bệnh gout hiện nay đang ngày càng trẻ hóa, phổ biến hơn với nhiều trường hợp sinh năm sau 2000. Khi có biểu hiện đỏ, sưng, nóng, đau ở một khớp cần lưu ý, đó có thể là cơn gout cấp.

Bệnh gout có liên quan đến các thói quen ăn uống hàng ngày, đặc biệt là chế độ ăn uống với thực phẩm nhiều purin, nhiều đường và ít vận động. Các thực phẩm chứa nhiều purin là thịt đỏ, nội tạng động vật, lẩu... Purin vào cơ thể sẽ chuyển hóa và có sản phẩm sau cùng là axit uric. Nếu nạp nhiều purin mà thận không kịp đào thải, cơ thể sẽ tích tụ quá nhiều lượng axit uric, dần dần sẽ hình thành các tinh thể lắng đọng trên sụn khớp, gây viêm và đau tại chỗ.

Uống nhiều trà sữa, tay của chàng trai 18 tuổi bị nổi cục u to-3

Ăn nhiều đồ ngọt, dầu mỡ khiến giới trẻ dễ mắc bệnh gout.

Ngoài ra, các đồ uống có đường và có ga là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh gout của người trẻ. Fructose được chuyển hóa thành chất nền để tổng hợp purin trong cơ thể, càng nhiều fructose nạp vào cơ thể, axit uric sẽ càng tăng cao.

Việc học tập nhiều, thời gian hoạt động giảm sẽ khiến con người tăng cân, quá trình trao đổi chất của cơ thể bị ảnh hưởng, dễ mắc béo phì, tăng lipid máu, tăng axit uric máu. Đây là những yếu tố dẫn đến bệnh gout.

Theo  Đất Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/uong-tra-sua-nhu-com-bua-chang-trai-18-tuoi-bi-noi-cuc-u-to-sung-vu-het-ca-ban-tay-1962258.html

bệnh gout

trà sữa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.