Uống rượu làm hỏng gan chỉ đứng thứ hai, "sát thủ" đứng số 1 rất nhiều người trẻ đang làm

Tổn thương gan bắt đầu từ thói quen sống và ăn uống xấu của nhiều người, đặc biệt là 4 hành vi sau đây, nó có nhiều khả năng gây hại cho sức khỏe gan mà bạn rất khó nhìn thấy.

Nếu bạn uống nhiều rượu trong một thời gian dài, chức năng gan sẽ bị quá tải và có nhiều khả năng gây tổn thương tế bào gan, từ đó có thể là mầm mống sinh ra nhiều bệnh nguy hiểm. Nhưng những thói quen sau đây còn đáng sợ hơn nữa, bạn cần phải đề phòng ngay.

Chúng ta đều biết rằng, gan không có dây thần kinh cảm giác đau, vì vậy chúng ta rất khó phát hiện khi bị tổn thương, và một khi tìm thấy vấn đề, nó gần như không thể đảo ngược và sẽ xảy ra phản ứng mạnh, hậu quả xấu.

Nói về nguyên nhân chính gây tổn thương gan, chính là thói quen sống và thói quen ăn uống xấu của nhiều người, đặc biệt là 4 hành vi sau đây, nó có nhiều khả năng gây hại cho sức khỏe gan mà bạn rất khó nhìn thấy.

1. Thức đêm nhiều

Do cuộc sống hiện đại có nhịp sống nhanh, thời gian giải trí của nhiều người đã bị co hẹp lại, cộng với quá nhiều phương tiện giải trí, vì vậy họ đã hình thành thói quen xấu là thức khuya để thỏa mãn những sở thích của mình.

Nhưng thức khuya trong dài hạn sẽ làm suy giảm sức khỏe của gan. Chúng ta biết rằng, lịch làm việc của gan là từ 1h đến 3h sáng là thời điểm tốt nhất để nuôi dưỡng gan. Lúc này, bạn nên để cơ thể rơi vào trạng thái ngủ sâu và để gan "dưỡng tinh" ở mức cao nhất.

Thức đêm được cho là hành vi gây hại cho gan lớn nhất, bạn nên nhanh chóng thay đổi thói quen của mình để bảo đảm sự an toàn cho gan.

Uống rượu làm hỏng gan chỉ đứng thứ hai, sát thủ đứng số 1 rất nhiều người trẻ đang làm-1

2. Uống nhiều rượu trong thời gian dài

Nếu hút thuốc gây hại cho sức khỏe của phổi thì uống rượu cũng gây hại cho sức khỏe gan tương tự như vậy, bởi vì chức năng chính của gan là giải độc, và ethanol cũng có độc tính nhất định. Sau khi ethanol vào cơ thể, nó được xúc tác thành acetaldehyd.

Acetaldehyd được chuyển thành axit axetic và bài tiết ra khỏi cơ thể để ngăn ngừa ngộ độc ethanol và gây tổn thương cho cơ thể con người và gan chính là bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tuy nhiên, khả năng giải độc của gan lại bị hạn chế. Nếu một lượng lớn rượu được tiêu thụ trong một thời gian dài, chức năng gan sẽ bị quá tải, từ đó sinh ra bệnh.

3. Sử dụng thuốc và thực phẩm chức năng tùy tiện

Có thể nói đây cũng là một vấn đề nghiêm trọng và phổ biến. Trừ những người có bệnh bắt buộc phải dùng thuốc điều trị, còn lại thì bạn phải đặc biệt cẩn thận khi dùng thuốc, bao gồm cả thực phẩm chức năng.

Nhiều người rất coi trọng sức khỏe, nhưng việc chăm sóc sức khỏe đòi hỏi những nỗ lực liên tục, như chế độ ăn uống nhẹ nhàng thanh đạm, duy trì thói quen đi ngủ sớm và dậy sớm, tăng cường rèn luyện thể chất, v.v., và những điều này đòi hỏi rất nhiều năng lượng và sức lực.

Như đã nói, các sản phẩm thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe không phải là thứ tốt cho gan vì gan vẫn phải thực hiện chức năng sàng lọc. Cho dù sản phẩm có tốt cho sức khỏe như thế nào, thì cách tốt hơn vẫn là kiểm soát cái miệng, tập thể dục và kiểm tra thể chất thường xuyên mới có hiệu quả.

Uống rượu làm hỏng gan chỉ đứng thứ hai, sát thủ đứng số 1 rất nhiều người trẻ đang làm-2

4. Tâm trạng chán nản, tiêu cực và cáu kỉnh

Những áp lực to lớn mà con người hiện đại phải chịu từ lâu đã ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta trong một thời gian dài. Ngoài ra, cuộc sống mưu sinh kiếm tiền chắc chắn sẽ gặp phải những thất bại ở những mức độ khác nhau.

Nếu bạn không thể điều chỉnh tâm lý của mình kịp thời, bạn sẽ buồn chán, có suy nghĩ tiêu cực, tức giận, không hài lòng và thậm chí có thể bị trầm cảm.

Như câu nói nổi tiếng của người xưa: Tức giận làm tổn thương gan. Sự tức giận thường xuyên có thể dẫn đến các kết quả bất lợi như ứ đọng gan, tăng mức độ nóng trong gan, tăng dương gan, v.v ... từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

Những người bị nóng trong gan mạnh thường dễ sinh ra cáu kỉnh và những người bị tâm trạng kích thích sẽ gây ra tổn thương gan rất lớn.

3 thực phẩm tốt cho gan bạn nên ăn thường xuyên

1. Arugula (xà lách rocket)

Arugula có giá trị dinh dưỡng cao, có thể loại bỏ phù nề trong cơ thể con người, giúp tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể, thải độc tố và "rác thừa" ra khỏi cơ thể, giảm ho và chống viêm.

Người nào thường xuyên ăn món này cũng có thể giúp tăng cường sức sống của tế bào, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và giảm các triệu chứng khó chịu.

Uống rượu làm hỏng gan chỉ đứng thứ hai, sát thủ đứng số 1 rất nhiều người trẻ đang làm-3

2. Nấm linh chi

Từ quan điểm của y học Trung Quốc, nấm linh chi là một dược liệu tốt có thể được sử dụng để hỗ trợ chức năng cho 5 kinh tuyến của tim, gan, phổi, lá lách và thận. Nếu gan của một người không tốt, ăn nấm linh chi thường xuyên có thể bảo vệ gan và giải độc.

Sử dụng lâu dài có thể ngăn ngừa tổn thương gan và sửa chữa gan bị tổn thương. Nó cũng có thể làm giảm chứng mất ngủ và táo bón hiệu quả.

Thông thường, thái lát nấm linh chi, lấy 1 hoặc 2 lát cho vào trong cốc, thêm nước mới đun sôi, đồng thời khuấy bằng đũa khi thêm nước, chờ cho nhiệt độ trà giảm xuống khoảng 40oC thì có thể uống.

Uống rượu làm hỏng gan chỉ đứng thứ hai, sát thủ đứng số 1 rất nhiều người trẻ đang làm-4

3. Cải cay, cải đắng

Rau cải cay rất tốt cho việc duy trì sức khỏe của phổi và dạ dày, đồng thời có thể bảo vệ thị lực, giảm sưng và cải thiện khả năng miễn dịch.

Rau cải cay là một loại rau đặc biệt có vị đắng và ít người thích ăn, có thể giúp trì hoãn nguy cơ mất thị lực, tăng tốc độ trao đổi chất, loại bỏ độc tố và rác thải, và loại bỏ nước thừa.

Hoa cải đắng rất giàu vitamin, có thể tăng cường sức sống tế bào, trì hoãn sự lão hóa tế bào, làm giảm mệt mỏi, tăng cường chức năng gan, loại bỏ độc tố và rác thải, thanh lọc gan.

Uống rượu làm hỏng gan chỉ đứng thứ hai, sát thủ đứng số 1 rất nhiều người trẻ đang làm-5

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/uong-ruou-lam-hong-gan-chi-dung-thu-hai-sat-thu-dung-so-1-rat-nhieu-nguoi-tre-dang-lam-8202024614509459.htm

bệnh gan

thói quen có hại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.