Vì sao bệnh nhân ung thư đại tràng ngày càng trẻ hóa?

Từ đầu năm đến nay, Mỹ ghi nhận 18.000 người mắc ung thư đại tràng dưới 50 tuổi.

Rachel Winegar (30 tuổi) là bà mẹ 3 con ở Colorado, Mỹ. Trong suốt khoảng thời gian dài, Rachel luôn bị hành hạ bởi cơn đau bụng, chảy máu trực tràng, đầy hơi, buồn nôn.

Người phụ nữ này chỉ nghĩ rằng mình bị rối loạn tiêu hóa hoặc viêm loét dạ dày. Tuy nhiên, khi nội soi, các bác sĩ phát hiện Rachel Winegar có khối u khích thước bằng bàn tay trong trực tràng. Ở tuổi 30, bà mẹ này đã mắc ung thư đại tràng giai đoạn cuối.

12% bệnh nhân ung thư đại tràng tại Mỹ dưới 50 tuổi

Trường hợp của Rachel Winegar chỉ là một trong số 18.000 bệnh nhân tại Mỹ được phát hiện mắc ung thư đại tràng ở độ tuổi dưới 50 từ đầu năm đến nay. Thống kê từ Hiệp hội Ung thư Mỹ số bệnh nhân trên chiếm khoảng 12% trường hợp ung thư đại tràng tại quốc gia này.

Vì sao bệnh nhân ung thư đại tràng ngày càng trẻ hóa?-1
Rachel Winegar được phát hiện mắc ung thư đại tràng giai đoạn cuối vào năm 30 tuổi. Ảnh: CBS News.


Ước tính trên toàn nước Mỹ, mỗi giờ, 17 gia đình phát hiện có người mắc ung thư đại tràng. 6 gia đình khác mất đi một thành viên vì căn bệnh này. Theo The Conversation, tỷ lệ mắc bệnh giảm đáng kể từ những năm 1980 đến nay, nhờ tầm soát ung thư sớm, người dân nhận thức rõ các yếu tố nguy cơ như béo phì, chế độ ăn uống, lối sống…

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của TS Rebecca Siegel (Hiệp hội Ung thư Mỹ) cho thấy xu hướng người mắc ung thư đại tràng ngày càng trẻ. Số người dưới 50 tuổi mắc bệnh chiếm tỷ lệ không nhiều nhưng có xu hướng tăng lên theo thời gian.

Nguyên nhân?

Một số nghiên cứu chỉ ra nhiều người ở độ tuổi vị thành niên hoặc trưởng thành phát hiện mắc ung thư sớm là do lối sống. Điển hình là quan điểm của nhà dịch tễ học Darren Brenner (Đại học Calgary, Canada).

Theo ông Brener, những thay đổi như chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, đồ uống có gas, cồn, chất kích thích, lười vận động góp phần vào việc ngày càng nhiều người trẻ tuổi mắc ung thư.

Đồng quan điểm, nhà nghiên cứu Marcus Goncalves của Đại học Weill Cornell Medicine (Mỹ) cho biết ung thư đại tràng là bệnh nhạy cảm với chế độ ăn uống. Diễn biến của bệnh cũng phụ thuộc nhiều vào thực phẩm người mắc nạp vào cơ thể.

Vì sao bệnh nhân ung thư đại tràng ngày càng trẻ hóa?-2
Lối sống thiếu lành mạnh, chế độ ăn thiếu chất xơ và sử dụng chất kích thích được cho là nguyên nhân khiến nhiều người trẻ tuổi mắc ung thư đại tràng. Ảnh: 123rf.


Năm 2018, một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa JAMA cho thấy phụ nữ béo phì (BMI>30) tiềm ẩn khả năng mắc ung thư ruột giai đoạn đầu cao gấp đôi so với nhóm cân nặng trung bình (BMI từ 18,5 đến 22,9). Kết quả được rút ra từ quá trình nghiên cứu 85.256 phụ nữ trên thế giới.

Ông Goncalves cho biết ở một số bệnh nhân, tình trạng béo phì thúc đẩy sự phát triển của khối u vì nó cung cấp nhiên liệu cho các tế bào này. Béo phì cũng dẫn đến việc thay đổi nội tiết tố như lượng insulin và estrogen cao, làm tăng tốc độ phát triển tế bào, gây tình trạng viêm mô toàn thân, giải phóng các cytokine thúc đẩy khối u lớn dần.

Tuy nhiên, một số bệnh nhân ung thư đại tràng lại có thân hình gầy gò, ốm yếu. Đến nay, chưa có nhà nghiên cứu nào tìm ra lý do gây ra hiện tượng trẻ hóa ở người mắc ung thư đại tràng. Nguyên nhân của căn bệnh này cũng là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vi-sao-benh-nhan-ung-thu-dai-trang-ngay-cang-tre-hoa-post1128136.html

Ung thư đại tràng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.