Video cận cảnh quá trình gây mê phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền khiến người xem xúc động

Hình ảnh hai bé được các y bác sĩ động viên, trấn an tinh thần khi nằm trên bàn gây mê khiến không ít người rơi nước mắt.

Sáng nay 15/7, ca phẫu thuật tách dính hai bé gái song sinh dính vùng bụng chậu cực kỳ hiếm gặp được tiến hành tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP Hồ Chí Minh).

Tham gia tiến hành ca phẫu thuật tách dính cặp song sinh này là ê-kíp 100 nhân viên bao gồm hơn 60 y, bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như Bệnh viện Nhi đồng 1, 2; Bệnh viện Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Xuyên Á và Trường Đại học Y dược TP. HCM.

Riêng quá trình gây mê có 6 kỹ thuật viên bao gồm 2 kĩ thuật viên gây mê ngoại viện và 2 kỹ thuật viên gây mê nội viện.

Cận cảnh quá trình gây mê phẫu thuật cặp song sinh dính liền

Vào lúc 5h30 phút sáng, Trúc Nhi - Diệu Nhi được chuyển từ khoa sơ sinh đến khoa phẫu thuật gây mê hồi sức bắt đầu cuộc đại phẫu. Các bác sĩ đã trấn an tinh thần 2 bé và gia đình, sau đó tiêm thuốc gây mê vào lúc 6h30. Giai đoạn gây mê này kéo dài trong 2-3 giờ.

Cha mẹ hai bé đi bên cạnh cáng y tế, không giấu được xúc động, liên tục lau nước mắt. 

Video cận cảnh quá trình gây mê phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền khiến người xem xúc động-1

Bé Trúc Nhi được các bác sĩ phân biệt bằng dấu đỏ trên trán, dấu xanh là Diệu Nhi (Ảnh: BV Nhi đồng TP).

Khoảng 7h30, hai bé được tiến hành gây mê nội khí quản, sát trùng phẫu trường, kê tư thế chuẩn để bắt đầu phẫu thuật. Các bác sĩ nhận định tỷ lệ cứu sống trên y văn cả 2 bé là 74%.

Video cận cảnh quá trình gây mê phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền khiến người xem xúc động-2

(Ảnh: BV Nhi đồng TP)

Video cận cảnh quá trình gây mê phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền khiến người xem xúc động-3

Các bệnh nhi đã được gây mê nội khí quản thành công (Ảnh: BV Nhi đồng TP).

Trưởng ê-kíp phẫu thuật thực hiện ca tách dính cực kỳ hiếm gặp này tại Việt Nam là TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Trước đây, khi còn là Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2, TS. BS. Trương Quang Định đã trực tiếp phẫu thuật cho hai bé Phi Long, Phi Phụng bị dính liền ngực bụng. 

Video cận cảnh quá trình gây mê phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền khiến người xem xúc động-4

Ảnh: BV Nhi đồng TP

Video cận cảnh quá trình gây mê phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền khiến người xem xúc động-5

Giai đoạn gây mê này kéo dài trong 2-3 giờ (Ảnh: BV Nhi đồng TP).

9h51, TS.BS Trương Quang Định rạch đường da đầu tiên bắt đầu cuộc phẫu thuật.

Đến khoảng 14h07, các bác sĩ đã tách rời được hai bé và chuyển 1 bé sang phòng mổ khác, 1 bé vẫn ở lại phòng mổ hiện tại. Sinh hiệu hai bé sau khi được tách rời hoàn toàn ổn định. Các bác sĩ sau đó tiến hành khép lại cơ quan nội tạng và tạo hình.

Vào lúc 18h40, cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được đưa ra khỏi phòng mổ sau khi các bác sĩ hoàn tất khâu tạo hình cuối cùng, khâu vết mổ, bó bột cho hai bé.

Video cận cảnh quá trình gây mê phẫu thuật tách cặp song sinh dính liền khiến người xem xúc động-6

Hai bé Trúc Nhi - Diệu Nhi trước khi phẫu thuật.

Trước đó, vào tháng 7/2019, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp nhận từ bệnh viện Hùng Vương 1 trường hợp song sinh dính nhau đặc biệt. Đây là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu, vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Sản phụ được mổ lấy thai chủ động lúc thai 33 tuần, cân nặng lúc sinh cả 2 bé được 3,2 kg. Hai bé sơ sinh dính liền vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, 1 hậu môn.

Sau khi được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng Thành phố, các bác sĩ hồi sức sơ sinh đã tích cực điều trị ổn định tình trạng suy hô hấp do bệnh màng trong của 2 bé cũng như các bệnh lý liên quan đến trẻ sinh non, nhẹ cân khác. Qua thăm khám ban đầu, các bác sĩ nhận định đây là trường hợp song sinh dính nhau vùng bụng chậu với 4 chân tách rời theo kiểu ischiopagus tetrapus (quadripus) cực kỳ hiếm gặp. Theo ước tính trên thế giới, tỷ lệ song sinh dính nhau là 1:200.000 trẻ sinh sống. Trong số đó, chỉ có 6% là dính nhau kiểu ischiopagus tetrapus.

Theo Nhịp sống Việt


cặp song sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.