Vội đến mấy cũng chớ làm 5 việc này sau khi hết kinh nguyệt nếu không muốn hỏng tử cung

Ngay sau kỳ kinh nguyệt, chị em vẫn nên chú ý 5 điều dưới đây để bảo vệ "vùng kín" tránh khỏi những bệnh viêm nhiễm nguy hiểm.

Phụ nữ khi đến kỳ kinh nguyệt, cơ thể thường rất yếu, vì vậy có rất nhiều việc cần tránh làm trong những ngày kinh nguyệt. Tuy nhiên, sau khi vừa hết kỳ kinh, nhiều phụ nữ bắt đầu không chú ý trong sinh hoạt, chính điều này gây hại cho cơ thể.

Trên thực tế, ở giai đoạn cuối kỳ kinh nguyệt, tử cung của phụ nữ vẫn chưa hoàn toàn hồi phục, sức đề kháng còn tương đối yếu, có nhiều việc phụ nữ không chú ý sẽ gây ra những tổn thương lớn cho tử cung, thậm chí mắc những bệnh nguy hiểm. Vì vậy, dù hết kinh nguyệt, phụ nữ vẫn cần phải bảo vệ tử cung. Dưới đây là những việc phụ nữ không nên làm sau khi mới hết kỳ kinh nguyệt.

1. Tránh bơi lội

Vội đến mấy cũng chớ làm 5 việc này sau khi hết kinh nguyệt nếu không muốn hỏng tử cung-1


Ở các bể bơi công cộng, điều kiện vệ sinh không phải lúc nào cũng tốt. Ở giai đoạn cuối kỳ kinh nguyệt, cổ tử cung mở, nếu bơi lội vào thời điểm này có thể dễ dàng khiến vi khuẩn ở bể bơi xâm nhập sâu bên trong gây nhiễm trùng. Việc đi bơi vào thời điểm này không chỉ gây hại cho tử cung, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, thậm chí còn mắc các bệnh phụ khoa. Vì vậy, phụ nữ cần dành thêm thời gian để cơ thể hồi phục tốt, tránh thực hiện các hoạt động gây tổn thương cho tử cung và cơ thể.

2. Tránh vận động quá sức

Ngay sau khi kết thúc kỳ kinh nguyệt, phụ nữ cũng nên tránh vận động quá sức. Bởi vì, lúc này cơ thể vẫn đang trong giai đoạn hồi phục, nếu thực hiện các bài tập vận động mạnh như chạy hoặc đạp xe, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hồi phục của tử cung, thậm chí có thể gây xuất huyết tử cung. Hậu quả không chỉ làm ảnh hưởng đến toàn bộ chu kỳ kinh nguyệt về sau mà còn gây ra viêm nhiễm. Phụ nữ vẫn có thể tập thể dục sau khi kỳ kinh nguyệt kết thúc, nhưng tốt nhất chỉ nên vận động nhẹ nhàng.

3. Tránh gội đầu bằng nước lạnh

Khi vừa hết kỳ kinh, gội đầu bằng nước lạnh có thể gây tổn thương đến tử cung. Bởi vì lúc này cơ thể vẫn còn yếu, gội đầu nước lạnh sẽ khiến tử cung bị nhiễm lạnh, dẫn đến kỳ kinh tiếp theo rất có thể bị đau bụng kinh. Nếu sau khi gội đầu, không lau khô tóc mà đi ngủ ngay thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn. Có thể trong thời gian ngắn sẽ không xuất hiện bất thường, nhưng kỳ kinh nguyệt của phụ nữ sẽ thay đổi như kỳ kinh không đều, hoặc sức khỏe kém sau khi có tuổi.

4. Tránh quan hệ tình dục

Khi vừa kết thúc kỳ kinh nguyệt, phụ nữ quan hệ tình dục cũng không tốt cho cơ thể. Nguyên nhân rất đơn giản, do tử cung chưa hồi phục hoàn toàn, hành vi quan hệ tình dục lúc này sẽ kích thích và gây chảy máu trở lại. Hơn nữa, vi khuẩn cũng có thể xâm nhập vào cơ thể nữ giới, lúc này sức đề kháng của cơ thể vốn đã kém, thường xuyên quan hệ sẽ gây ra những tổn thương không thể phục hồi cho tử cung, dễ khiến phụ nữ đối mặt với nguy cơ bị các bệnh về viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu… Vì vậy, cách tốt nhất để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ cho chính mình, chị em nên chờ 3 ngày sau khi hết kinh nguyệt mới sinh hoạt tình dục.

5. Không nên đi khám phụ khoa

Nếu phải tiến hành phẫu thuật vùng cổ tử cung hoặc thăm khám kiểm tra phụ khoa cần phải lấy dịch tiết âm đạo thì thời gian phù hợp để bạn lựa chọn tốt nhất từ 3 đến 7 ngày sau khi kết thúc kỳ kinh sạch sẽ. Tại thời điểm này cổ tử cung tương đối mềm, việc kiểm tra sẽ tạo ra sự khó chịu là tương đối nhỏ, dễ dàng hơn để cạo và lấy dịch tiết. Khi cần khám những vấn đề khác nhau thì thời gian cụ thể sẽ hơi khác nhau, nếu bạn muốn đi khám, hãy nhớ xác nhận thời gian của kỳ kinh với bác sĩ.

 

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/voi-den-may-cung-cho-lam-5-viec-nay-sau-khi-het-kinh-nguyet-neu-khong-muon-hong-tu-cung-5120209914535192.htm

viêm nhiễm vùng kín


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.