WHO: Thế giới có 'cơ hội vàng' ngăn virus corona lây lan

Chuyên gia y tế của WHO nói thế giới có "cơ hội vàng" để ngăn chặn sự lây lan của loại virus corona, khi số người nhiễm bệnh ở Trung Quốc lên tới 24.000.

Chuyên gia y tế của WHO nói thế giới có "cơ hội vàng" để ngăn chặn sự lây lan của loại virus corona, khi số người nhiễm bệnh ở Trung Quốc lên tới 24.000.

Số người chết được xác nhận ở Trung Quốc đại lục đã tăng lên mức 490 sau khi tỉnh Hồ Bắc bị ảnh hưởng nặng nề nhất báo cáo có thêm 65 người chết hôm 5/2.

Theo AFP, hơn 20 quốc gia đã xác nhận các trường hợp 2019-nCoV, khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu. Một số chính phủ đưa ra các hạn chế du lịch và các hãng hàng không đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc.

WHO: Thế giới có cơ hội vàng ngăn virus corona lây lan-1
Số lượng các ca nhiễm virus corona dù có tăng trong những ngày qua nhưng tỷ lệ tăng hàng ngày thực tế đã giảm. Đồ họa: Mohal Joshi.

Nhưng WHO cho biết hôm 4/2 các biện pháp mạnh được Trung Quốc thực hiện mang đến cơ hội ngăn chặn lây truyền.

"Trong khi 99% trường hợp là ở Trung Quốc, thì ở phần còn lại của thế giới chúng ta chỉ có 176 trường hợp", người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

"Điều đó không có nghĩa là nó sẽ không trở nên tồi tệ hơn. Nhưng chắc chắn chúng ta có cơ hội vàng để hành động", ông nói.

Tuyên bố của WHO được đưa ra khi Singapore, Malaysia và Thái Lan đều báo cáo các ca nhiễm mới không nhập cảnh từ Trung Quốc.

WHO cho biết đợt bùng phát chưa tạo thành "đại dịch". Nhưng người đứng đầu tổ chức, Tedros Adhanom Ghebreyesus, chỉ trích các quốc gia giàu thiếu trách nhiệm trong việc chia sẻ dữ liệu.

"Trong số 176 trường hợp được báo cáo bên ngoài Trung Quốc cho đến nay, WHO đã nhận được các mẫu báo cáo trường hợp hoàn chỉnh chỉ với 38%", ông nói.

WHO: Thế giới có cơ hội vàng ngăn virus corona lây lan-2
Nhân viên cầm máy kiểm tra nhiệt độ để phát hiện người có triệu chứng nhiễm virus. Ảnh: AFP.

Trung Quốc đang vật lộn để ngăn chặn virus với các biện pháp chưa từng có, bao gồm phong tỏa hơn 50 triệu người ở tỉnh Hồ Bắc.

Dịch bệnh được cho là xuất hiện vào tháng 12/2019 tại một khu chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán và lây lan nhanh chóng khi mọi người đi du lịch vào dịp Tết Nguyên đán trong tháng 1.

Chính quyền ở ba thành phố khác, bao gồm một gần Thượng Hải, đã áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với việc di chuyển trong bối cảnh gia tăng lo ngại về sự lây lan sang các khu vực đô thị đông dân khác của Trung Quốc.


Dân Vũ Hán: Virus mới là kẻ thù chứ không phải chúng tôi Lucy Huang, nhà sản xuất phim sống ở Bắc Kinh và không thể gặp gia đình ở Vũ Hán vì dịch corona. Cô cho rằng virus mới là kẻ thù, chứ không phải người dân ở tâm điểm dịch.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/who-the-gioi-co-co-hoi-vang-ngan-virus-corona-lay-lan-post1043285.html

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.