Nghĩ mẹ chồng "làm hỏng con mình" khi để cháu chơi đùa ở quê, con dâu quát mắng tỏ thái độ là xấc xược, hỗn láo?

Có mấy ngày về quê chơi, bà chiều cháu thì có gì sai? Nó mới 7 tuổi thôi mà? Vả lại tôi càng thấy bạn quá quắt, không biết cách ứng xử khéo léo thì đúng hơn.

Đọc bài tâm sự "Sau bao năm làm dâu, lần đầu tiên tôi cãi mẹ chồng vì chuyện con nghỉ hè, nhìn phản ứng của bà tôi chỉ muốn đưa con đi ngay lập tức" tôi thực sự rất bực về cách dạy con "hiện đại" của của người mẹ này và càng bực hơn khi bạn chỉ trích, đổ lỗi mẹ chồng thậm tệ vì bà "lỡ" chiều cháu. Tôi không biết bạn dạy con như thế nào, với cách dạy đó có giúp đứa bé thông minh được hay không. Thế nhưng tôi thấy trong câu chuyện bạn kể, bạn đã quá sai, thậm chí còn tỏ thái độ hỗn láo, xấc xược với mẹ chồng.  

Thứ nhất: Bạn không tôn trọng mẹ chồng 

Bạn là con dâu, phải biết vai vế của mình dù có thế nào cũng không được tỏ thái độ với người lớn. Nếu chồng bạn khó chịu, cáu gắt, nghĩ xấu về mẹ vợ, bạn sẽ cảm thấy thế nào? Bạn nên nhớ, trước khi muốn mẹ chồng tôn trọng mình, phải học cách tôn trọng mẹ chồng!

Nghĩ mẹ chồng làm hỏng con mình khi để cháu chơi đùa ở quê, con dâu quát mắng tỏ thái độ là xấc xược, hỗn láo?-1(Ảnh minh họa)

Ở đây, bà nội của con - là mẹ chồng bạn, không phải người bằng vai phải lứa với bạn. Đừng nghĩ mẹ chồng sống ở quê ít hiểu biết, hiền lành bạn có thể coi thường. Bạn phải thấy may mắn khi có mẹ chồng hiền lành như thế.

Thứ 2: Trẻ con cần sống đúng tuổi, có tuổi thơ

Tôi cũng từng là một đứa trẻ lớn lên ở nông thôn, có tuổi thơ với những lần nghịch dại và tắm bùn đất đen nhẻm cả người. Và bây giờ tôi thấy buồn cho những đứa trẻ sống ở thành phố chỉ biết làm bạn với điện thoại, tivi cùng bốn bức tường… không hề có tuổi thơ, thậm chí nhiều đứa trẻ còn bị tự kỷ vì không giao tiếp, chơi đùa với bạn bè.

Con bạn mới học lớp 2, mới lên 7 tuổi, nghỉ hè là dịp để chúng nghỉ ngơi và được sống đúng với tuổi thơ của mình. Mẹ chồng bạn đã đúng khi để cháu được nô đùa với các bạn, được chơi những trò mà những đứa trẻ ở thành phố không hề biết đến. 

Bẩn, đầy nắng thì sao? Bẩn, đầy nắng nhưng chúng có sự trải nghiệm, rèn luyện sức khỏe. Những tiếng cười giòn tan, ngây thơ trong sáng đó làm sao ở thành phố có được. Hãy để con bạn có tuổi thơ đẹp thay vì sự nhàm chán.

Thứ 3: Cách dạy con của bạn quá cứng nhắc

Trẻ biết tự lập là tốt, nhưng đừng bắt con phải làm theo những gì bạn muốn khi chúng không hề muốn. Là một người mẹ tốt thì nên biết tôn trọng, lắng nghe mong muốn, sở thích của con, đừng áp đặt nó phải theo ý mình. 

Chúng làm theo lời mẹ vì miễn cưỡng, sợ mẹ mắng. Nhưng bạn thấy đấy, khi về ở với bà nội mấy hôm, con bạn đã vui vẻ, sung sướng thế nào khi được làm điều nó thích, hòa đồng, thân thiện với những đứa trẻ khác.

Nghĩ mẹ chồng làm hỏng con mình khi để cháu chơi đùa ở quê, con dâu quát mắng tỏ thái độ là xấc xược, hỗn láo?-2(Ảnh minh họa)

Tôi rất đồng tình với mẹ chồng bạn, khi bác nói: "Đừng áp đặt con quá, nó muốn ăn gì nó ăn, muốn chơi gì nó chơi còn việc lâu lâu mới về với ông bà thì để ông bà làm hết, cho nó được tự do, vui vẻ". Tôi luôn quan niệm, trẻ con là cần có tuổi thơ, sự tôn trọng chứ không phải áp đặt nó sống và làm theo những gì người lớn muốn, kỳ vọng.

Thứ 4: Bà nội chiều cháu chẳng có gì sai

Bạn mắng, khó chịu với mẹ chồng khi thấy đồ ăn của con toàn trứng, rau, cua, cá… toàn thứ ông bà trồng, bắt được. Chắc hẳn bạn cho rằng nó không đủ chất, không tốt? Bạn đã quá sai, đồ thịt cá bạn mua chắc gì đã sạch, đã tốt. Trong khi đó đồ ở quê luôn tốt - sạch - không hóa chất và cũng nhiều dưỡng chất chả kém thứ gì. Bà nội cho cháu ăn đơn giản nhưng ngon, bổ, sạch còn hơn thứ thực phẩm đắt tiền bạn mua chắc gì đã tốt cho sức khỏe hay lại rước bệnh vào người?

Bà nào chẳng chiều cháu, có mấy ngày về quê chơi, bà chiều cháu không bắt cháu làm gì thì có gì sai? Nó mới 7 tuổi thôi mà. Vả lại tôi càng thấy bạn quá quắt, không biết cách ứng xử khi thấy người con đầy bùn đất. Bạn đuổi trẻ con hàng xóm về, gắt gỏng với mẹ chồng. Bạn là người thành phố, ăn học đàng hoàng mà ứng xử lại thiếu văn hóa như thế? Trẻ con và người già cần nói chuyện nhẹ nhàng, nhưng không, bạn lại làm họ sợ, phật ý.

Nghĩ mẹ chồng làm hỏng con mình khi để cháu chơi đùa ở quê, con dâu quát mắng tỏ thái độ là xấc xược, hỗn láo?-3(Ảnh minh họa)

Bà nội cao tuổi, chẳng sống được bao lâu, chiều cháu thì sao, cháu vui, bà vui, gắn kết tình cảm bà cháu không phải tốt hơn sao? Đừng nghĩ rằng bạn đẻ con ra có quyền dạy con, cấm đoán mẹ chồng chiều cháu. Bạn nên nhớ, chồng bạn tốt với bạn cũng là nhờ cách dạy dỗ của mẹ chồng bạn đấy.

Thứ 5: Bạn nợ mẹ chồng một lời xin lỗi

Người già rất dễ tủi thân, suy nghĩ nhiều. Bạn nói, mắng mẹ không khác đang mắng con mình thế là hỗn láo. Mẹ chồng bạn là quá hiền đấy. Nếu là người khác họ sẽ gọi thông gia đến và nói ông bà xem lại cách dạy con gái mình. Ai đời, con dâu cãi tay đôi, mắng mẹ chồng như thế chứ.

Đừng nghĩ mình người thành phố, làm ra tiền thì có thể khinh miệt người nhà quê. Giàu, có học thức nhưng ý thức kém thì chả ai tôn trọng đâu. Một lời xin lỗi không quá khó, nhưng nó sẽ hóa giải được mọi thứ. Bạn đã sai, quá sai rồi. Không xin lỗi mẹ chồng, nhận sai và sửa chữa thì sau này con dâu bạn sẽ làm tương tự cách bạn đã làm với mẹ chồng.

Tôi nghĩ bạn cần thay đổi bản thân, thay đổi suy nghĩ về mẹ chồng, cách dạy con cứng nhắc của mình. Bạn đã sai cả với con, với mẹ chồng. Đừng để mọi chuyện đi quá xa, đừng để mẹ chồng không muốn nhìn mặt bạn và chồng bạn sẽ phản ứng thế nào khi biết vợ hỗn láo với mẹ mình?

Theo Đan Lê - Vietnamnet.vn


mẹ chồng nàng dâu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.