Đến nhà người chú giàu có để ăn tiệc tân gia, tôi nhận được phong bao đỏ, về nhà mở ra mà ngẩn người

Lần đầu nhìn thấy tôi cứ nghĩ chú sẽ đón tiếp hay mừng rỡ khi gặp tôi nhưng chú lại rất ngại ngùng khiến bản thân tôi vô cùng xấu hổ.

Tôi sinh ra trong gia đình không có điều kiện. Ngay từ nhỏ bố mẹ đã dặn tôi phải cố gắng học hành, chỉ có con đường học mới thay đổi được cuộc sống. Tôi cũng ghi nhớ nên luôn nỗ lực hết mình. Từ bé đến đại học, điểm số của tôi đều đạt loại khá. Đến khi ra trường, tôi mang trong mình nhiều mơ ước với tấm bằng đại học trên tay. Tôi mong mình có thể trụ lại thành phố xa hoa để có thể đi làm, kiếm tiền nuôi bố mẹ.

Nhưng số phận trớ trêu, tôi đi xin việc mãi không được, hoặc chỉ làm được ở đâu đó vài ba tháng lại thấy không phù hợp nên nghỉ làm. Lúc đó, tôi chản nản vô cùng, nghĩ bụng hay là trở về quê kiếm công việc nào đó, cũng gần bố mẹ lại không tốn nhiều chi phí như ở thành phố.

Ngày tôi trở về, bố mẹ ra đón với nụ cười yêu thương nhưng tôi lại cảm thấy nhói lòng. Nhiều năm qua ông bà cố gắng nuôi tôi khôn lớn, cho ăn học đầy đủ nhưng ra trường rồi vẫn chưa báo đáp được gì. Mẹ tâm sự: "Con không phải lo lắng, rồi từ từ tìm công việc phù hợp với mình là được".

Ở nhà được vài ngày thì tôi nghe mẹ kể, mẹ và chú em thất lạc cách đây mấy chục năm giờ đã tìm thấy nhau. Chú ở cách nhà tôi 50km, giờ chú giàu có lắm và đẳng cấp khác hẳn nhà tôi. Cuối tuần là nhà chú tổ chức tiệc khánh thành nhà mới nên mẹ bảo tôi thay mặt gia đình qua nhà chú, một phần cũng để người thân trong nhà biết nhau. Hơn nữa, bệnh khớp của mẹ tôi tái phát nên phải hạn chế đi lại, giờ tôi trưởng thành rồi, mẹ muốn tôi trở thành người đàn ông trụ cột trong gia đình.

Theo lời mẹ, hôm đó, tôi hỏi thăm đến nhà người chú chưa từng gặp mặt. Lần đầu nhìn thấy chú tôi cứ nghĩ chú sẽ đón tiếp hay mừng rỡ khi gặp tôi nhưng chú lại rất ngại ngùng khiến bản thân tôi thấy xấu hổ. Bữa tiệc tân gia nhà chú có đông quan khách, chú chẳng có thời gian quan tâm đến tôi, chỉ hỏi han sơ qua rồi bảo ngồi vào bàn ăn uống.

Trong bữa tiệc, chú đứng lên phát biểu, tôi thấy chú có nhắc đến mẹ tôi với giọng nghẹn ngào, rằng đã tìm được người thân nhiều năm lưu lạc nơi đất khách quê người. Chú còn nói: "Cuộc đời tôi đến giờ mới cảm thấy có ý nghĩa". Tôi nghĩ, có thể với chú đó là niềm vui nhưng với gia đình tôi, bỗng nhiên gặp lại người chú giàu có, trong khi nhà tôi nghèo khó như thế nên cũng rất khó để hòa hợp với nhau.

Tôi vẫn còn nhớ, theo lẽ thường là đến ăn nhà mới ai cũng phải mừng phong bì nhưng lúc đó nhà tôi không có tiền, mẹ chỉ mua túi hoa quả bảo tôi mang đến. Đến khi xong bữa, tôi xin phép ra về thì chú không giữ lại mà đưa cho tôi một phong bao đỏ. Tôi không hiểu chú có ý gì nhưng cảm giác thật sự nhạt nhẽo dù là họ hàng thân thiết.

Đến nhà người chú giàu có để ăn tiệc tân gia, tôi nhận được phong bao đỏ, về nhà mở ra mà ngẩn người-1

Về đến nhà, tôi thể hiện thái độ mệt mỏi vì đường xá xa xôi và lại không vui vẻ gì khiến mẹ lo lắng. Tôi kể với mẹ nhà chú biệt thự to, đông khách sang, cỗ bàn toàn sơn hào hảo vị rồi đưa cho mẹ phong bao chú gửi. Mẹ cầm món quà này với gương mặt khó chịu, sau đó bà đưa cho tôi mở ra. Đúng như dự đoán của tôi, đó không phải là tiền mà là một tờ giấy chú dặn: "Cháu gọi điện cho anh L theo số điện thoại...".

Hai mẹ con tôi ngớ người, hóa ra chú lại có một sự sắp đặt khác dành cho gia đình tôi. Hôm sau tôi gọi điện theo số ghi trên tờ giấy, một người đàn ông nghe máy, anh nói là thư ký của chú tôi. Anh còn đưa cho tôi hai sự lựa chọn một là nhận công việc, hai là nhận tiền để tự làm ăn sinh sống. Theo lời của anh, chú muốn giúp đỡ tôi để có tương lai tươi sáng.

Nghe xong, tôi mừng rỡ trong lòng, tôi nhanh chóng lựa chọn một công việc do chú sắp xếp. Chỉ sau 5 năm nỗ lực, tôi đã kiếm đủ tiền sửa sang nhà cửa và nuôi bố mẹ. Mối quan hệ của nhà tôi và chú ngày càng trở nên thân thiết. Đúng như người ta nói, đã là anh em ruột thịt dù xa cách bao lâu nhưng họ vẫn luôn dành cho người thân của mình một thứ tình cảm đặc biệt, người ngoài khó có được.

(Xin giấu tên)

Theo Vietnamnet


tâm sự gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.