Trong đợt ra quân tuần vừa qua, Thanh tra Giaothông đã phát hiện hàng chục trường hợp xe taxi “nhái” nhưng vẫn không dámkhẳng định là đã hết.
![]() |
Một taxi "nhái" bị cơ quan chức năng bắt quả tang |
Một thanh tra viên cho biết, chỉ trong 1 buổi raquân truy quét vào đầu tuần, đội đã phát hiện hàng loạt trường hợp taxi nháinằm ngay trung tâm TP. Khi đến cổng Bệnh viện Đại học Y dược trên đường HùngVương, đội thanh tra phát hiện xe 56K-2910 hoạt động bằng thương hiệu mộthãng lớn.
Tới đường Nguyễn Trãi, đội lại phát hiện xe52V-4539 thuộc 1 hợp tác xã taxi nhưng lại dùng nhãn hiệu Taxi Mai Linh. Quakhu vực quận 1, đội lại liên tục phát hiện các xe 50Z-5367, 52V-3514,52V-3107… sử dụng nhãn hiệu của các hãng khác, không đúng giấy phép kinhdoanh của mình.
Theo danh sách vi phạm thì các thương hiệu lớnnhư Mai Linh, Vinasun… là những thương hiệu mà các tài xế taxi Sài Gòn thích“nhái” nhất. Một tài xế taxi hoạt động tự do cho biết: “Chạy xe có thươnghiệu thì dễ bắt khách hơn”.
Bức xúc trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệplàm ăn chân chính bị nhái nhãn hiệu đã bỏ công sức, tiền bạc để theo dõi,ghi nhận những trường hợp vi phạm và báo cơ quan chức năng xử lý. Thậm chíhãng Vinasun từng kiện nhiều tài xế nhái thương hiệu của mình ra tòa. Thếnhưng, mọi chuyện vẫn… đâu lại vào đó.
Bởi lợi nhuận mà các tài xế trên có được khinhái thương hiệu khác quá lớn nên họ bất chấp tất cả. Nếu bị bắt quả tang,bị xử phạt thì số tiền phạt cũng không đáng bao nhiêu. Còn bị doanh nghiệpcó thương hiệu bị nhái kiện ra tòa thì họ cũng chỉ phải bồi thường vài triệuđồng. Vì những lý do trên nên Thanh tra Sở kiểm tra, xử phạt thường xuyênnhưng hoạt động này vẫn tồn tại.
Ông Trần Trung Hiếu, Trưởng phòng An toàn củahãng Taxi Mai Linh cho biết: taxi dù, taxi nhái vẫn ngang nhiên hoạt độngtại những khu vực thương mại đông đúc như Nhà thờ Đức Bà,
Một lãnh đạo của hãng Mai Linh lo ngại nếu khôngcó biện pháp xử lý dứt điểm sẽ ảnh hưởng đến uy tín của các hãng xe làm ănchân chính, tạo nên một thị trường cạnh tranh không lành mạnh ở TPHCM.
Điều quan trọng nhất là sẽ ảnh hưởng đến lợi íchcủa khách hàng. Nhiều khách hàng bắt phải taxi nhái thường xuyên bị chặtchém, tính giá cước không theo đồng hồ, bị bỏ lại dọc đường…
Chị Diệu Đức, một Việt kiều Mỹ từng phản ánh đến hãng Mai Linh là đã bắt xe hãng này đến một kháchsạn. Khi chị vào hỏi phòng khách sạn, chưa kịp lấy hành lý xuống thì lái xetăng tốc bỏ chạy. Chị Đức phản ánh số xe lên hãng Mai Linh mới biết là hãngnày không có số xe đó…
Theo Tùng Nguyên
Dân Trí