Qua tổng kết sơ bộ, doanh số bán hàng của nhiềudoanh nghiệp tham gia tháng khuyến mại tăng rất cao, nhiều đơn vị tăng 2-4 lầnso với các tháng khác trong năm, đặc biệt là trong các ngày vàng 13 và 14/11.Trong khi đó, người dân cũng hồ hởi với giá cả giảm, chất lượng đảm bảo...

Đó là thông tin được ông Phạm Đức Tiến, Phó Giám đốcSở Công Thương Hà Nội chia sẻ với chúng tôi về tháng khuyến mại Hà Nội 2010.

Thưa ông, ông có thể đánh giá sơ bộ kết quảchung của tháng khuyến mại 2010 vừa qua?

Theo tôi, thành công nhất của tháng khuyến mại vừaqua là sự chỉ đạo quyết liệt, bài bản của Ban chỉ đạo tháng khuyến mại; sự quyếttâm thực hiện của các đơn vị ban ngành, doanh nghiệp, các cơ quan thông tin báochí, sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng thủ đô và các vùng lân cận....Chínhvì thế năm nay dù doanh thu của các doanh nghiệp tăng rất cao nhưng không xảy ratình trạng lộn xộn của năm 2009.

Thực tế ghi nhận, tháng khuyến mại vừa qua đã gópphần giúp chỉ số giá tiêu dùng của Hà Nội tăng không quá mạnh. Các doanh nghiệpđã chuẩn bị chu đáo từ nguồn hàng đến giá cả, chất lượng, dịch vụ đi kèm.. Quatổng kết sơ bộ, doanh số bán hàng của nhiều doanh nghiệp tham gia tháng khuyếnmại tăng rất cao, nhiều đơn vị tăng 2-4 lần so với các tháng khác trong năm, đặcbiệt là trong các ngày vàng 13 và 14/11.

Đặc biệt, các điểm bán hàng khuyến mại đã mở rộnghơn nhiều các năm trước, cả ở các huyện ngoại thành, tạo điều kiện cho ngườinông dân thu nhập thấp có cơ hội mua hàng giá rẻ.

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn thừa nhận việc triển khai hàng khuyến mại vềnông thôn chưa được nhiều, chưa đạt được yêu cầu của Ban tổ chức. Nguyên nhâncủa hiện tượng này là chi phí đưa hàng khuyến mại về nông thôn cao; các doanhnghiệp lại không có hệ thống mạng lưới phân phối tại đây...Vì thế trong thờigian tới, ngành Công Thương xác định phải hỗ trợ thúc đẩy, mở rộng mạng lướitiêu thụ để người nông dân hưởng thụ chương trình.

Tháng khuyến mại: Kẻ mua, người bán cùng vui
Chen nhau mua sắm trong ngày vàng (Ảnh: QT)

Năm nay ngoài các doanh nghiệp thương mại, lầnđầu tiên tháng khuyến mại có sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp sản xuất.Điều này có tạo ra sự khác biệt nào lớn không, thưa ông?

Các doanh nghiệp sản xuất lần đầu tham gia thángkhuyến mại tập trung chủ yếu tham gia Hội chợ khuyến mại vàng. Tôi cho rằng Hộichợ đã thành công và đáp ứng được kỳ vọng của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ngayhôm khai mạc, doanh nghiệp đã chuẩn bị nhiều hàng hoá, người dân đổ xô đến muahàng vì là hàng hoá Việt Nam, giá cả hợp lý...

Tôi nghĩ doanh nghiệp Việt Namtiếp tục giữ sản phẩm chất lượng tốt, cải thiện tốt mẫu mã, khuyến mại, phươngthức bán hàng thì trong những năm tới, hàng hoá của các doanh nghiệp tham giatháng khuyến mại còn hấp dẫn hơn nữa.

Mặc dù khâu tổ chức, quản lý đã tốt hơn nhưnglực lượng quản lý thị trường vẫn phải xử phạt các doanh nghiệp vi phạm với sốtiền trên 100 triệu đồng. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Đúng vậy, trong tháng khuyến mại vừa qua, lực lượngquản lý thị trường đã ra quyết định xử phạt tổng cộng 102,4 triệu đồng đối vớicác doanh nghiệp vi phạm khuyến mại. Năm nay, tất cả các chi cục quản lý thịtrường của 29 quận huyện cùng ra quân. Ngoài việc xử phạt các doanh nghiệp viphạm số tiền nêu trên, lực lượng quản lý thị trường còn hướng dẫn, nhắc nhở,cảnh báo các doanh nghiệp vi phạm lần đầu để họ chủ động khắc phục sai phạm...

Tuynhiên, do đặc thù lượng doanh nghiệp thương mại trên địa bàn Hà Nội rất lớn nênviệc quản lý gặp khó khăn, một số doanh nghiệp đã lợi dụng điều này để vi phạm.

Sau tháng khuyến mại, Sở có thống kê về phản hồicủa các doanh nghiệp không?

Sau khi kết thúc tháng khuyến mại, ban chỉ đạo vàcác ngành đã họp, đánh giá kết quả triển khai. Điều đáng mừng là có tới 85%doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng trong Tháng Khuyến mại; 100% doanh nghiệphài lòng vì được Công ty CP Niên giám điện thoại và Trang vàng 1-VN tư vấn thamgia Tháng khuyến mại và 100% doanh nghiệp đánh giá chất lượng cao về chất lượngTháng khuyến mại và Hội chợ vàng khuyến mại; 63% doanh nghiệp sẵn sàng khuyếnmại nhiều hàng hoá trong tháng 11...

Ngoài ra, đa số doanh nghiệp đều mong muốn Ban tổchức kéo dài thêm thời gian mở cửa của Hội chợ và truyền thông nhiều hơn vềthương hiệu cho các doanh nghiệp tham gia Hội chợ.

Tháng khuyến mại: Kẻ mua, người bán cùng vui
Ông Phạm Đức Tiến - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội (Ảnh: QT)

Vậy phản ứng của người tiêu dùng ra sao?

Thống kê chưa đầy đủ cho thấy 88% người tiêu dùngbiết đến Tháng khuyến mại Hà Nội 2010 do UBND TP. Hà Nội tổ chức do các phươngtiện truyền thông rất sâu và rộng. Từ các phương tiện truyền hình, Báo giấy, báomạng đến tin nhắn SMS tới hàng nghìn thuê bao di động của VinaPhone, Mobifone,các tờ rơi tuyên truyền phát tại các điểm Vàng, các khu dân cư, chung cư, cáctoà nhà văn phòng, các cửa hàng trên các tuyến phố trong địa bàn thành phố.

Khoảng 80% người dân hài lòng về các chương trìnhtrong Tháng Khuyến mại vì các hoạt động đã thoả mãn được nhu cầu mua sắm củangười tiêu dùng với giá ưu đãi nhất trong năm, đặc biệt trong bối cảnh giá cảđang tăng mạnh như hiện nay, việc tổ chức các hoạt động, hội chợ khuyến mại rấtthiết thực và có lợi cho người tiêu dùng. Tỷ lệ 80% cũng phản ánh số người hàilòng về chất lượng hàng hoá khuyến mại trong Tháng khuyến mại cũng như mong muốnTháng khuyến mại được tổ chức vào tháng 11.

Một điểm chung mà người tiêu dùng đều mong muốn làcác chương trình khuyến mại được tổ chức dài hơn, nhiều doanh nghiệp tham gia đểcó nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn hơn...

Năm nay, vì sao tỷ lệ doanh nghiệp hàng điện máychiếm rất cao?

Ngay từ đầu tiên, chúng tôi xác định cơ cấu ngànhhàng cho đồng đều. Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng càng nhiều doanh nghiệp tham giatháng khuyến mại càng tốt. Riêng hàng điện máy, có thể hàng giá trị lớn nhưng sốlượng, chủng loại mặt hàng không nhiều so với các siêu thị tổng hợp...

Trong tháng khuyến mại năm ngoái lượng doanhnghiệp du lịch, khách sạn nhà hàng tham gia khá lớn, nhưng năm nay lại kém hơn.Nguyên nhân của hiện tượng này là gì?

Mục tiêu mà ban chỉ đạo là kích thích tiêu dùng toàndiện cả trong nước và du khách quốc tế. Năm nay tháng 11 có phần không nhiều dosau Đại lễ 1000, du khách đã đi du lịch tháng 10 nên tháng 11 không đi nữa. Sangnămtới, chúng tôi sẽ tư vấn cho UBND thành phố làm sao gắng được tháng khuyếnmại với chương trình du lịch, đặc biệt là du lịch làng nghề.

Xin cảm ơn ông!

Theo Quỳnh Trang
VnMedia