Bà mẹ chia sẻ kinh nghiệm nhận biết trẻ bị ung thư mắt qua đôi "mắt mèo"

Nhờ bài chia sẻ về bệnh ung thư mắt ở trẻ em trên facebook của chị Salisbury, một bé gái đã được phát hiện bệnh kịp thời và được cứu sống.

Nhờ bài chia sẻ về bệnh ung thư mắt ở trẻ em trên facebook của chị Salisbury, một bé gái đã được phát hiện bệnh kịp thời và được cứu sống.

Các ông bố, bà mẹ thường chỉ nghĩ đến việc "cầu cứu" sách báo để có các lời khuyên điều trị bệnh cho con khi không còn giải pháp nào khác. Tuy nhiên một bà mẹ có con gái bị chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư mắt hiếm gặp đã chứng minh rằng chia sẻ câu chuyện của mình trên mạng có thể mang lại những điều tốt đẹp cho ngươi khác.

Chị Charlotte Salisbury, 33 tuổi đã đăng lên facebook câu chuyện của con gái mình nhằm giúp các bậc phụ huynh khác nâng cao nhận thức về căn bệnh ung thư mắt hiếm gặp ở trẻ em gọi là Retinoblastoma.

Trong bài viết của mình, chị đã chia sẻ chi tiết kinh nghiệm của mình với con gái Felicity cùng một bức ảnh mắt cô bé đang bị bệnh khá nguy kịch.

Mắt bé Felicity bị 6 khối u nghiêm trọng. (Ảnh Salisbury Facebook)

Khi 9 tháng tuổi, bé Felicity được chẩn đoán mắc bệnh sau khi các bác sĩ phát hiện ra 6 khối u nghiêm trọng trong mắt bé. Mỗi mắt của Felicity có tới 3 khối u. Bài viết của chị Salisbury thu hút 65.000 lượt chia sẻ sau đó. Nhiều bậc phụ huynh đã hiểu thêm về bệnh ung thư mắt hiếm gặp ở trẻ em.

Điều bất ngờ hơn, khoảng 1 tháng sau, một người mẹ tên là Sharlotte đã chia sẻ trên facebook của Salisbury rằng bài đăng của chị đã giúp cô cứu sống con gái mình.

Khi nhìn thấy đôi "mắt mèo" của Felicity, Sharlotte nhận ra con gái Lydia (20 tháng tuổi) của mình cũng có những dấu hiệu tương tự. Gia đình đã mang bé Lydia đến bác sĩ nhi khoa và kết quả đúng như vậy, bé cũng đã được chuẩn đoán là mắc căn bệnh ung thư mắt hiếm gặp. Tình trạng bệnh của bé Lydia khá nặng nên không có cơ hội cứu được bên mắt bị khối u. Tuy nhiên các bác sĩ có thể ngăn chặn sự lây lan của bệnh ung thư. 

Ung thư mắt có thể phát hiện sớm nếu bố mẹ chú ý theo dõi bé. (Ảnh Facebook)

Như vậy, bài đăng của Salisbury trên Facebook đãư mắt có thể phát hiện sớm nếu bố mẹ chú ý theo dõi bé. (Ảnh Facebook)

Như vậy, bài đăng của Salisbury trên Facebook đã giúp cứu sống đứa con gái của Sharlotte. Cô chia sẻ với Huffington Post: "Nếu chúng tôi không nhìn thấy bài viết đó chúng tôi sẽ không bao giờ biết được bệnh của con gái. Chúng tôi vô cùng biết ơn Salisbury”.

Đây không phải là câu chuyện may mắn đầu tiên. Trước đó vào năm 2014, một bà mẹ chia sẻ một bức ảnh của con gái mình vô cùng tình cờ nhưng một số người nhìn bức ảnh này nhận thấy đôi mắt của cô bé "phát sáng" bất thường.

Sau khi kiểm tra cô bé đã được chuẩn đoán mắc bệnh Coat - một rối loạn bẩm sinh hiếm có. Bệnh có thể khiến cô bé bị mù. May mắn nhờ phát hiện sớm, cô bé đã kịp thời được

giúp cứu sống đứa con gái của Sharlotte. Cô chia sẻ với Huffington Post: "Nếu chúng tôi không nhìn thấy bài viết đó chúng tôi sẽ không bao giờ biết được bệnh của con gái. Chúng tôi vô cùng biết ơn Salisbury”.

Đây không phải là câu chuyện may mắn đầu tiên. Trước đó vào năm 2014, một bà mẹ chia sẻ một bức ảnh của con gái mình vô cùng tình cờ nhưng một số người nhìn bức ảnh này nhận thấy đôi mắt của cô bé "phát sáng" bất thường.

Sau khi kiểm tra cô bé đã được chuẩn đoán mắc bệnh Coat - một rối loạn bẩm sinh hiếm có. Bệnh có thể khiến cô bé bị mù. May mắn nhờ phát hiện sớm, cô bé đã kịp thời được chữa trị.

Những dấu hiệu ung thư mắt mẹ cần biết

Ung thư mắt là một loại ung thư hiếm gặp ở trẻ em. Tuy nhiên nó có thể được phát hiện sớm bởi bố mẹ và người thân. Điều quan trọng là khi quan sát thấy bất cứ sự thay đổi nào trong mắt bé, bố mẹ cần mang bé đi khám bác sĩ.

Dưới đây là những dấu hiệu cần lưu ý, ngoài dấu hiệu mắt bé giống "mắt mèo" đã đề cập ở trên:

- Khi mẹ chiếu đèn, phần tối hoặc đồng tử mắt xuất hiện màu trắng hoặc hồng (bình thường nó có màu đỏ).

- Mắt bé bị mờ.

- Bé mắc bệnh “mắt lười” (lazy eye) - bệnh thị giác một bên hoặc cả hai bên mắt bị kém, dù có đeo kính cũng không khá hơn, nhưng khi khám, không thấy mắt có tổn thương gì cả.

- Bé có vấn đề về tầm nhìn.

- Mắt bé bị đau.

- Mắt bị đỏ.

- Mắt bé bị chảy máu.

- Đồng tử không co lại khi tiếp xúc ánh sáng.

- Mắt bé bị lồi ra.

- Mống mắt có màu khác nhau.

Khi bé có bất cứ dấu hiệu nào kể trên bố mẹ cần mang bé đến bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ nhãn khoa càng sớm càng tốt.


Theo Khám Phá

ung thư

đau mắt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.