Xả súng ở Las Vegas: Hơn 10 khẩu súng, ít nhất 59 người chết

Ít nhất 59 người chết và hơn 527 người bị thương trong vụ xả súng diễn ra ở đại lộ có nhiều sòng bài nổi tiếng tại thành phố Las Vegas...

Ít nhất 59 người chết và hơn 527 người bị thương trong vụ xả súng diễn ra ở đại lộ có nhiều sòng bài nổi tiếng tại thành phố Las Vegas, Mỹ. Nghi phạm 64 tuổi đã tự sát.


Tiếng súng máy bắn liên hồi trong vụ xả súng ở Las Vegas Video hiện trường vụ xả súng tại Las Vegas cho thấy tiếng súng máy bắn ra liên tục giữa buổi diễn ca nhạc trong khi người đi nghe nhạc nháo nhào tìm chỗ trốn hoặc nằm xuống đất.

Tay súng 64 tuổi xả súng như mưa từ tầng 32 của một khách sạn vào đám đông tại buổi hòa nhạc ngoài trời ở Las Vegas khiến ít nhất 59 người chết và hơn 527 người bị thương.

Sau khi gây ra vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử - vượt con số 49 người chết trong vụ xả súng ở Orlando năm ngoái - tên này đã tự sát trước khi cảnh sát tiếp cận. Cảnh sát tìm thấy hơn 10 khẩu súng trong căn phòng ở tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay, nơi từ đó nghi phạm thực hiện hành vi tội ác.

Xa sung o Las Vegas: Hon 10 khau sung, it nhat 59 nguoi chet hinh anh 1
Một phụ nữ gục trên vũng máu ở buổi hoà nhạc. Ảnh: Getty.

37 giây im lặng

Vụ xả súng diễn ra ở sòng bạc Mandalay Bay nằm trên đại lộ Las Vegas nổi tiếng với nhiều sòng bạc của thành phố này. Các chuyến bay tại sân bay quốc tế McCarran ở Las Vegas đã tạm hoãn sau khi có thông tin về vụ nổ súng.

Các video trên mạng cho thấy vụ xả súng diễn ra khi ca sỹ nhạc đồng quê Jason Aldean đang biểu diễn ở Festival nhạc Route 91 Harvest, một liên hoan nhạc lớn kéo dài ba ngày. Tiếng nhạc ngay lập tức bị ngắt và khán giả nháo nhào tìm chỗ trốn giữa những tiếng gào thét "nằm xuống".

Xa sung o Las Vegas: Hon 10 khau sung, it nhat 59 nguoi chet hinh anh 2
Người bị thương được chăm sóc bên ngoài sân biểu diễn. Ảnh: Getty.

Cảnh quay cho thấy 9 giây với tiếng đạn bắn liên tục. Sau đó là 37 giây im lặng trước khi một loạt đạn bắn tiếp giữa tiếng gào rú kinh hãi. Loạt súng xả tiếp tục ít nhất hai lần nữa, cả hai ngắn hơn lần đầu tiên.

Theo New York Times, cảnh sát đã tiêu diệt 1 tay súng và tin rằng không còn tay súng nào khác. Tuy nhiên, họ đang truy tìm một phụ nữ được cho là "đi cùng" tay súng.

Lực lượng SWAT ngay lập tức được cử tới khách sạn sau khi có tin về vụ xả súng lúc 22h08 (giờ địa phương). Nghe trên bộ đàm, có thể thấy tiếng lực lượng cảnh sát phải núp khi súng xả đạn. Đến tầm nửa đêm cảnh sát Las Vegas thông báo "nghi can đã bị hạ".

Xa sung o Las Vegas: Hon 10 khau sung, it nhat 59 nguoi chet hinh anh 3
Xe cứu thương được điều tới hiện trường vụ xả súng. Ảnh: Reuters.

Các thông tin ban đầu cho biết vụ xả súng xảy ra tại Sòng bạc và Khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay. Cảnh sát trưởng Joseph Lombardo của hạt Clark sau đó thông báo tay súng có tên Stephen Paddock, 64 tuổi. Người đi cùng tay súng này là một phụ nữ châu Á có tên Marilou Danley cao chừng 1m50.

Cảnh sát chưa tìm thấy mối liên quan của Paddock với các nhóm vũ trang nào.

'Thật là tàn nhẫn'

Trong hỗn loạn, cảnh sát ban đầu ập tới cả nhà hàng Ali Baba, cách điểm xả súng khoảng 10 phút lái xe. Sau đó họ tiếp tục ập vào khách sạn New York-New York, cách không xa điểm hòa nhạc.

Hàng loạt casino ngay lập tức khóa cửa để ngăn không cho kẻ tấn công xông vào. Một số dùng còng số 8 để khóa cửa sòng bạc.

Cảnh sát được cho là đã phong tỏa hết tầng 29 của khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay và đang lên tầng 32.

Xa sung o Las Vegas: Hon 10 khau sung, it nhat 59 nguoi chet hinh anh 4
Người tham gia buổi diễn ca nhạc tìm chỗ trú ẩn sau khi tiếng súng nổ vang lên. Ảnh: Getty.

Hai người đi coi nhạc kể lại cảnh tượng đạn bắn tới tấp. "Đạn bắn liên tục", nhân chứng Robyn Webb nói với Las Vegas Review-Journal. "Thật là tàn nhẫn".

Cả hai nói nhìn thấy ít nhất 20 người với vết máu trên đường. "Chỉ đến khi đó chúng tôi mới biết vụ đó là thật". Cảnh sát đã phong tỏa khoảng 1,6 km dọc đại lộ Las Vegas và yêu cầu người dân tránh khu vực này.

Mike McGarry, một cố vấn tài chính 53 tuổi từ Philadelphia, nói ông đang ở buổi hòa nhạc thì nghe thấy cả trăm tiếng nổ.

"Mọi thứ thật kinh hoàng - tôi nằm trên vài đứa trẻ khác. Chúng chừng 20 tuổi, còn tôi đã 53", McGarry nói với Reuters. Trên lưng ông này vẫn còn vết chân bị những người khác dẫm lên khi tháo chạy.

Xa sung o Las Vegas: Hon 10 khau sung, it nhat 59 nguoi chet hinh anh 5
Vị trí khách sạn Mandalay Bay và địa điểm của buổi hòa nhạc. Ảnh: Google Maps.

Tổng thống Trump ngay sau khi nghe tin đã viết trên Twitter rằng ông "chia buồn và đồng cảm sâu sắc" với các nạn nhân ở Las Vegas.

"Đây hoàn toàn là một hành động của ác quỷ. FBI và Bộ An ninh Nội địa đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để hỗ trợ điều tra", Tổng thống Trump phát biểu sau đó.

Ông cũng chia sẻ với nỗi đau mất mát của gia đình các nạn nhân: "Chúng ta không thể hoàn toàn cảm nhận nỗi đau, không thể hình dung ra sự mất mát. Tôi và mọi người đang cùng cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình họ".

Để tưởng niệm những nạn nhân vụ xả súng, ông Trump cho biết đã chỉ đạo rủ cờ ở các cơ quan chính phủ. Ông cũng khen ngợi cảnh sát Las Vegas vì sự phản ứng nhanh chóng. "Họ đã sớm phát hiện tay súng ngay sau những phát đạn đầu tiên. Đó là điều chúng ta cần ghi nhận".

"Sự đoàn kết của chúng ta không thể dễ bị phá vỡ vì những kẻ xấu xa. Dù chúng ta trải qua nỗi đau đớn tột cùng này, vì một kẻ sát nhân vô nhân tính, nhưng chính tình yêu thương đã làm nên chúng ta ngày nay", ông Trump nói. Tổng thống Mỹ cũng cho biết ông sẽ đến Las Vegas vào ngày 4/10.

Festival nhạc Route 91 Harvest được tổ chức trong ba ngày trên khuôn viên rộng 6 hecta. Sức chứa của khu hòa nhạc này lên tới 40.000 người và các nhà tổ chức thông báo đã bán hết vé của festival.

Las Vegas nổi tiếng là "thủ đô cờ bạc" của nước Mỹ với khoảng 3,5 triệu du khách thăm thành phố này mỗi năm.

Xa sung o Las Vegas: Hon 10 khau sung, it nhat 59 nguoi chet hinh anh 6
Mandalay Bay nằm trên con đường đầy sòng bạc nổi tiếng của Las Vegas. Ảnh: MapaPlan.

Theo Zing


Xả súng

thương vong

Xả súng ở Las Vegas


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.