1 năm sau thảm họa giẫm đạp kinh hoàng, điều gì sẽ xảy ra ở Itaewon vào dịp Halloween sắp tới?

Halloween 2023 đang đến gần, và người dân trên khắp Hàn Quốc, cả du khách quốc tế, vẫn nhớ về thảm họa kinh hoàng xảy ra năm ngoái. Họ đang tự hỏi điều gì sẽ xảy ra vào ngày kỷ niệm đêm bi thảm đó?

"Thành thật mà nói, tôi vẫn đang cố gắng vượt qua nỗi ám ảnh", một người sống sót sau thảm họa giẫm đạp ở Itaewon nói với The Korea Times (với điều kiện được giấu tên). "Nhưng tôi vẫn muốn nói rằng tôi hy vọng các nhà chức trách sẽ có biện pháp để tránh lặp lại điều tương tự. Tôi biết thật viển vông khi mong đợi Itaewon không tổ chức Halloween năm nay nhưng vì tôn trọng các nạn nhân và những người có liên quan, tôi nghĩ mọi người cũng nên có hành động gì đó để tưởng nhớ. Nhiều người sẽ chọn không đến Itaewon năm nay, nhưng đối với những người đến, tôi mong đợi bầu không khí sẽ vô cùng khác biệt".

Rõ ràng là nhiều người Hàn Quốc không có tâm trạng vui chơi như trước và người ta đang có cách tiếp cận thận trọng hơn.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội ở Hàn Quốc xuất hiện các câu hỏi như: Liệu có nên trang trí Halloween ở nhà? Đi dự tiệc Halloween hay tham gia các sự kiện theo chủ đề Halloween tại nơi làm việc?

1 năm sau thảm họa giẫm đạp kinh hoàng, điều gì sẽ xảy ra ở Itaewon vào dịp Halloween sắp tới?-1
Gần một năm trôi qua, những lời chia buồn được dán trên bức tường cuối con hẻm ở Itaewon, trung tâm Seoul, nơi xảy ra vụ chen lấn trong lễ Halloween năm ngoái khiến ít nhất 158 người thiệt mạng.

Anh Stan, một người Nam Phi dạy tiếng Anh tại một trường tiểu học ở Hàn Quốc, cho biết các đồng nghiệp của anh đã bày tỏ băn khoăn liệu có phù hợp để tổ chức các hoạt động Halloween cho học sinh năm nay hay không.

Stan nói với The Korea Times: "Chúng tôi thường lên kế hoạch cho các bài học đặc biệt như Halloween và Giáng sinh để đảm bảo có điều gì đó thú vị cho học sinh. Một trong những đồng nghiệp của tôi nói rằng cô ấy không chắc liệu năm nay chúng tôi có nên tổ chức bài học về Halloween hay không vì đây có thể vẫn là một chủ đề nhạy cảm đối với một số người".

Để khảo sát, Stan đã tạo một cuộc thăm dò trên nhóm Facebook "Người nước ngoài ở Hàn Quốc" vào ngày 14 tháng 9. Trong số 502 người trả lời, 57% đã chọn "Tôi sẽ tổ chức Halloween năm nay", trong khi 43% còn lại chọn “Tôi năm nay tôi không tổ chức Halloween".

Stan nói: "Tôi hơi ngạc nhiên về số lượng người tham gia cuộc thăm dò ý kiến. Kết quả cuộc thăm dò cho thấy rõ rằng nhiều người vẫn còn một số cảm xúc ám ảnh liên quan đến thảm kịch Halloween ở Itaewon".

Những người nước ngoài đặc biệt nhạy cảm với thảm kịch cướp đi sinh mạng của ít nhất 158 người vào tháng 10 năm ngoái. Halloween ngày càng được giới trẻ Hàn Quốc đón nhận trong vài thập kỷ qua, nhưng nó vẫn được nhiều người coi là một ngày lễ của người nước ngoài.

Michael Hurt, một người Mỹ tại Hàn Quốc, cho biết: "Itaewon hiện đã chính thức trở thành nơi chất chứa nỗi ám ảnh. Nó là nơi xảy ra sự kiện bi thảm, không chỉ với người Hàn Quốc mà cả thế giới. Vì vậy, điều đó sẽ 'giết chết' sự kiện năm nay theo đúng nghĩa đen. Nói tóm lại, có vẻ như 'quá sớm' để thấy bất cứ điều gì đáng ăn mừng diễn ra ở Itaewon ngoài những hành động tưởng nhớ hoặc những hoạt động không gợi liên tưởng đến quá khứ".

Hàng loạt lễ hội Halloween bị hủy
Vài tuần trước kỷ niệm một năm thảm họa giẫm đạp ở Itaewon, tại Hàn Quốc, các sự kiện và lễ hội theo chủ đề Halloween vẫn khá vắng lặng.

Các công viên giải trí, nơi vốn rất náo nhiệt vào mỗi dịp Halloween, nay lại có những thay đổi nhiều sau thảm kịch năm ngoái.

Everland, công viên giải trí nổi tiếng ở Yongin, tỉnh Gyeonggi, đã chọn Chúc mừng ngày Lễ Tạ ơn làm chủ đề cho mùa lễ hội Halloween năm nay. Theo đó, khu vườn Bốn Mùa (Four Season) của công viên được trang trí bằng hoa và các loại trái cây mùa thu. Sẽ chỉ có những hoạt động nhẹ nhàng thay vì diễu hành theo chủ đề Halloween.

1 năm sau thảm họa giẫm đạp kinh hoàng, điều gì sẽ xảy ra ở Itaewon vào dịp Halloween sắp tới?-2Everland, công viên giải trí nổi tiếng ở Yongin, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc).

Lotte World, khu phức hợp giải trí lớn nhất ở Jamsil, Seoul (Hàn Quốc), đã khởi động mùa lễ hội Halloween từ tháng 9 vừa qua với chủ đề Dark Moon in Lotte World. Lotte World hợp tác với một trang web truyện tranh và nhóm nhạc nam K-pop Enhypen để trang trí cho công viên bằng các hình ảnh lấy từ truyện tranh.

Những năm trước đó, Lotte World luôn rầm rộ tổ chức Halloween với các ngôi nhà ma ám, những màn biểu diễn người đóng giả thây ma và hình ảnh máu me, rùng rợn.

1 năm sau thảm họa giẫm đạp kinh hoàng, điều gì sẽ xảy ra ở Itaewon vào dịp Halloween sắp tới?-3Lotte World, khu phức hợp giải trí lớn nhất ở Jamsil, Seoul (Hàn Quốc), đã khởi động mùa lễ hội Halloween từ tháng 9 vừa qua với chủ đề Dark Moon in Lotte World.

Các địa phương cũng hủy bỏ tiệc tùng vào Halloween. Lễ hội Halloween Daegu - một trong những lễ hội nổi tiếng nhất của thành phố Daegu kể từ năm 2018 - cũng bị hủy bỏ. Theo chính quyền Daegu, quyết định được đưa ra theo mong muốn của người dân trước lễ kỷ niệm 1 năm thảm kịch Itaewon.

Vết thương vẫn rỉ máu của Itaewon
Pinnacle TheHustler, chủ sở hữu quán bar Lit Lounge ở Itaewon, đã quyết định không tổ chức bất kỳ sự kiện nào cho Halloween năm nay. Ông nói: "Xét đến việc 159 gia đình đã mất đi một thành viên, chúng tôi khuyên bạn không nên tham gia các hoạt động trong lễ hội Halloween năm nay. Đây là gánh nặng đối với tất cả những người liên quan, bao gồm cả các chủ doanh nghiệp Itaewon".

Pinnacle đang ở trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn khi quán bar của ông mở cửa vào đúng dịp Halloween định mệnh đó.

1 năm sau thảm họa giẫm đạp kinh hoàng, điều gì sẽ xảy ra ở Itaewon vào dịp Halloween sắp tới?-41 năm sau thảm họa giẫm đạp kinh hoàng, điều gì sẽ xảy ra ở Itaewon vào dịp Halloween sắp tới?-5
Ông nói: "Sự lựa chọn thời điểm trùng hợp bất ngờ của chúng tôi đã đưa chúng tôi vào con đường khó khăn mà chúng tôi đã phải chịu đựng suốt 1 năm qua. Chúng tôi sẽ không tổ chức bất kỳ sự kiện Halloween nào để tưởng nhớ những người đã mất, nhưng chúng tôi sẽ tổ chức lễ kỷ niệm sinh nhật đầu tiên để bày tỏ sự kính trọng và biết ơn những người đã hỗ trợ và giúp chúng tôi duy trì hoạt động của quán".

Nhiều khả năng các bữa tiệc Halloween sẽ tiếp tục diễn ra ở các khu vực khác của Seoul. Các buổi hòa nhạc Halloween đã được quảng cáo khắp Đại học Hongik và Global Seoul Mates đang quảng cáo "Bữa tiệc Halloween của Nhà máy Zombie" ở Gangnam.

Sarah, một người Mỹ ở Hàn Quốc, nhấn mạnh rằng việc bỏ qua Halloween ở Itaewon năm nay không phải là điều tốt nhất cho cộng đồng. Cô chỉ ra rằng: "Việc giữ im lặng để 'tỏ lòng tôn trọng' vô tình gây ảnh hưởng cho hàng chục doanh nghiệp và cộng đồng ở Itaewon trong năm qua.

Cách tốt nhất để thực sự thể hiện sự tôn trọng với Itaewon và giúp đảm bảo sự tồn tại của các cơ sở kinh doanh, là ăn mừng một cách có trách nhiệm, là sẵn sàng chi tiêu khi có thể. Tôi hy vọng mọi người sẽ không ngừng đến Itaewon hoặc vui chơi trong dịp Halloween, rất nhiều nhà hàng, quán bar, địa điểm và nghệ sĩ giải trí địa phương phụ thuộc vào Halloween để duy trì hoạt động".

Ouwehand, một người Canada ở Hàn Quốc, cho rằng Halloween sẽ "dịu đi" trong năm nay và có thể trong vài năm tới, nhưng anh không nghĩ nó sẽ biến mất vĩnh viễn. "Thực tế là các bữa tiệc Halloween mang lại nhiều lợi nhuận”, anh nói. “Cuối cùng, những người kiếm tiền từ việc bán trang phục, đồ uống và kẹo đều có động cơ để mang Halloween trở lại nơi này".

Nhiều người được phỏng vấn kêu gọi lập một đài tưởng niệm tại nơi xảy ra thảm họa để nó không bị lãng quên và có thể nhắc nhở những người khác có hành vi phù hợp.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/1-nam-sau-tham-hoa-giam-dap-kinh-hoang-dieu-gi-se-xay-ra-o-itaewon-vao-dip-halloween-sap-toi-20231019120404267.htm

Itaewon


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.