4 Hoàng đế vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc, có người tài ba đến nỗi khiến Càn Long phải thoái vị để không vượt quá số năm trị vì của ngài

Trung Hoa cổ đại có 4 vị Hoàng đế được đánh giá là "thiên cổ nhất đế" vĩ đại nhất trong lịch sử 2000 năm phong kiến.

Từ thời điểm Tần Thủy Hoàng thống nhất 6 nước cho đến vị vua cuối cùng của nhà Thanh thoái vị, xã hội phong kiến Trung Quốc kéo dài hơn 2000 năm để lại nhiều dấu ấn khiến hậu thế nhớ mãi không quên.

Trải dài từ triều Tần, triều Hán, thời đại Tam quốc, thời kỳ Nam Bắc triều, nhà Tùy, nhà Đường, nhà Tống, nhà Nguyên, nhà Minh, nhà Thanh, Trung Quốc có tổng cộng 494 vị Hoàng đế, trong đó chỉ có 4 vị được đánh giá là "thiên cổ nhất đế" vĩ đại nhất trong lịch sử. 

1. Tần Thủy Hoàng 
4 Hoàng đế vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc, có người tài ba đến nỗi khiến Càn Long phải thoái vị để không vượt quá số năm trị vì của ngài-1Tần Thủy Hoàng (Doanh Chính) là vị Hoàng đế đầu tiên trong lịch sử phong kiến của Trung Quốc, đã thống nhất Trung Hoa sau khi tiêu diệt sáu nước chư hầu, chấm dứt thời kỳ Chiến Quốc vào năm 221 TCN.

Thay vì tiếp tục xưng vương như các vị vua thời nhà Thương và nhà Chu, để đánh dấu mốc cho việc thống nhất Trung Hoa và chứng tỏ nhà Tần còn vĩ đại hơn các triều đại trước, Doanh Chính đã tự tạo ra một danh hiệu mới là "Hoàng đế" và tự gọi mình là Thủy Hoàng đế.

Tần Thủy Hoàng đã thông qua một loạt cải cách lớn về kinh tế và chính trị, bao gồm thiết lập hệ thống quan lại nắm quyền ở địa phương do triều đình chỉ định thay vì phân chia ban tước cho các quý tộc như trước kia, cho phép nông dân sở hữu đất, thống nhất hệ thống đo lường, tiền tệ, đi lại, đồng thời xây dựng hệ thống luật pháp chặt chẽ.

Ông đã tiến hành nhiều công cuộc lớn, bao gồm việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành, kênh Linh Cừ, cung A Phòng, lăng mộ Tần Thủy Hoàng được bảo vệ bởi đội quân đất nung, chinh phạt phương Nam để mở rộng lãnh thổ. 

Những chính sách này đã đặt nền móng thống nhất lâu dài cho nước Trung Hoa rộng lớn sau gần 500 năm chia cắt và chiến tranh liên miên, nhưng với cái giá phải trả là rất nhiều mạng người và sự lao dịch mệt nhọc, nỗi oán hận của người dân. 

Với những cống hiến to lớn này, Tần Thủy Hoàng xứng đáng là vị Hoàng đế vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc. 

2. Hán Vũ Đế
4 Hoàng đế vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc, có người tài ba đến nỗi khiến Càn Long phải thoái vị để không vượt quá số năm trị vì của ngài-2Hán Vũ Đế là vị Hoàng đế thứ 7 và là vị vua trị vì lâu nhất trong lịch sử nhà Hán. Ông được đánh giá là một Hoàng đế tài ba, đã làm nhiều việc củng cố nền cai trị và cải cách mở cửa. 

Dưới thời trị vì của Hán Vũ Đế, nhà Hán đã phát triển lớn về chính trị và quân đội, kết thân và thiết lập quan hệ với các nước ở phía tây, mở rộng lãnh thổ ở những hướng còn lại. Ngoài ra, ông còn chủ trương sử dụng Nho giáo làm tư tưởng trị nước, đồng thời cũng tôn sùng Đạo giáo. 

Hán Vũ Đế cùng Tần Thủy Hoàng được đánh giá là những vị Hoàng đế vĩ đại bậc nhất trong giai đoạn đầu thời kỳ đế quốc tại Trung Quốc, được ca tụng bằng danh xưng "Tần Hoàng Hán Vũ".

3. Đường Thái Tông 
4 Hoàng đế vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc, có người tài ba đến nỗi khiến Càn Long phải thoái vị để không vượt quá số năm trị vì của ngài-3Nhà Đường thống trị cả mấy trăm năm, nhưng giai đoạn trị vì của vị vua nào mới là thời kỳ phát triển cực thịnh nhất? 

Đó chính là Đường Thái Tông Lý Thế Dân, vị vua được đánh giá có tài dụng binh và đầu óc chiến lược mạnh mẽ nhất nhà Đường. Ông đã phát triển kinh tế và đẩy mạnh quân sự, đưa nhà Đường trở thành đất nước rộng lớn nhất và hùng mạnh nhất trên thế giới thời bấy giờ. Nhà Đường bao quát vùng đất gồm hầu hết lãnh thổ Trung Quốc ngày nay.

Trong thời gian tại vị, Lý Thế Dân đã hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ của vua một nước, trị vì anh minh, thân cận với hiền thần, tránh xa tiểu nhân, thưởng phạt rõ ràng, chăm lo đời sống của bách tính nhân dân. 

Bằng những điều đó, Lý Thế Dân đã đưa đất nước trở thành một Đại Đường thịnh thế lẫy lừng trong lịch sử. Theo đó, ông cũng được xếp vào những bậc đại đế được hậu thế trọng vọng muôn đời. 

4. Khang Hi Đế 
4 Hoàng đế vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc, có người tài ba đến nỗi khiến Càn Long phải thoái vị để không vượt quá số năm trị vì của ngài-4Trong lịch sử nhà Thanh, Khang Hi được đánh giá là vị Hoàng đế tài ba lỗi lạc nhất, là người đã thiết lập sự thịnh trị kéo dài 134 năm của nhà Thanh sau một loạt các cuộc chiến tranh và những chính sách tích cực khiến dòng họ Ái Tân Giác La giữ vững ngôi vị Hoàng đế trung nguyên. 

Khang Hi là Hoàng đế ngồi trên ngai vàng lâu nhất trong lịch sử Trung Quốc (61 năm) và là một trong những nhà cai trị tại vị lâu nhất trong lịch sử thế giới. Thời gian tại vị của ông được xem là mở đầu của Khang Càn thịnh thế kéo dài 134 năm. Cháu nội của ông, Càn Long đế rất ngưỡng mộ ông, vì không dám vượt quá số năm trị vì của tổ phụ nên đã thoái vị sau 60 năm cầm quyền để nhường ngôi cho Gia Khánh đế.

Khang Hi được đánh giá là một trong những vị Hoàng đế vĩ đại nhất lịch sử Trung Quốc và được xưng tụng là Khang Hi Đại đế. 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/4-hoang-de-vi-dai-nhat-trong-lich-su-trung-quoc-co-nguoi-tai-ba-den-noi-khien-can-long-phai-thoai-vi-de-khong-vuot-qua-so-nam-tri-vi-cua-ngai-162221302215000610.htm

lịch sử Trung Hoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.