9 thành phố có thể biến mất năm 2030

Đứng trước những hậu quả do biến đổi khí hậu gây ra, 9 thành phố này đứng trước nguy cơ biến mất khỏi bản đồ thế giới trong 10 năm tới.

9 thành phố có thể biến mất năm 2030-1
1. Miami (Hoa Kỳ): Mực nước biển tại Miami đang tăng với tốc độ nhanh nhất trên thế giới. Những năm gần đây, Miami phải đối mặt với lũ lụt, làm ô nhiễm nguồn nước và gây ra thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng có giá trị của thành phố. Ngoài việc ứng phó với thiên tai do biến đổi khí hậu, Miami cũng cần phải củng cố cơ sở hạ tầng. Ảnh: World Atlas.

9 thành phố có thể biến mất năm 2030-2
2. Bangkok (Thái Lan): Bangkok hiện chỉ ở độ cao 1,5m so với mực nước biển. Với kết cấu là đất sét đặc, mềm cũng như phải hứng chịu nhiều hậu quả của ngập lụt, thủ đô Thái Lan có thể bị nhấn chìm. Một số báo các cho rằng năm 2030, hầu hết khu vực ven biển Tha Kham, Samut Prakan và sân bay quốc tế Suvarnabhumi có thể ngập trong biển nước. Lượng mưa lớn liên tục, mực nước dâng cao và việc khai thác nước ngầm trong nhiều năm cũng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Hội đồng Cải cách Quốc gia Thái Lan (The Thai Reform Council) báo cáo rằng thủ đô nước này đang ở trong tình trạng đáng báo động trong 15 năm tới. Ảnh: Wutthichai/Shutterstock.

9 thành phố có thể biến mất năm 2030-3
3. Amsterdam (Hà Lan): Thành phố nổi tiếng ở châu Âu với cuộc sống về đêm cũng đang bị đe dọa do mực nước biển ngày một dâng cao. Phần lớn diện tích của Hà Lan nằm dưới mực nước biển. Gần một thế kỷ qua, Amsterdam được duy trì chủ yếu nhờ hệ thống đập ngăn lũ của thành phố. Những trận lũ lớn trong lịch sử đã giết chết hàng chục nghìn người, đồng thời đánh chìm nhiều nhà cửa, ôtô cũng như các công trình kiến ​​trúc khác. Amsterdam được dự đoán sẽ chạm ngưỡng ngang với mực nước biển trong chưa đầy 10 năm tới. Do đó, hệ thống đê, đập, rào chắn, cống của đất nước này phải được theo dõi chặt chẽ và nâng cấp trong tương lai. Ảnh: World Atlas.

9 thành phố có thể biến mất năm 2030-4
4. Barsa (Iraq): Đây là một thành phố cảng quan trọng ở Iraq, nằm dọc theo dòng sông Shatt al-Arab rộng lớn và hùng vĩ. Các dòng chảy nơi đây xuôi về Vịnh Ba Tư, cùng với mạng lưới kênh rạch chằng chịt và suối chảy qua thành phố. Tuy nhiên, các đầm lầy mềm xung quanh khiến khu vực này dễ dàng bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng. Các nhà khoa học dự đoán Basra có thể bị nhấn chìm một phần hoặc thậm chí toàn phần trong vòng 10 năm tới. Ảnh: World Atlas.

9 thành phố có thể biến mất năm 2030-5
5. Georgetown (Guyana): Khác với các thành phố ở vùng nhiệt đới, các thành phố ven biển như Georgetown sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ quá trình mực nước biển dâng cao. Bờ biển Guyana đòi hỏi phải duy trì liên tục các giải pháp khẩn cấp để ngăn chặn các nguy cơ thảm khốc trong tương lai. Georgetown đã tự bảo vệ mình bằng "bức tường biển" dài 450 km để chống lại những cơn bão. Theo Báo cáo của IPCC (Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu), viễn cảnh Georgetown bị nhấn chìm trong vòng 10 năm là hoàn toàn có thể xảy ra. Điều duy nhất có thể cứu lấy thảm kịch này là phép màu, khi một giải pháp khoa học vẫn chưa được tìm ra. Ảnh: World Atlas.

9 thành phố có thể biến mất năm 2030-6
6. TP.HCM (Việt Nam) cũng là một trong những cái tên có nguy cơ ngập nặng trong năm 2030. Thành phố đang bị đe dọa bởi triều cường và ảnh hưởng bão nhiệt đới diễn ra hàng năm. Ảnh: TU TEO TEO/Shutterstock.

9 thành phố có thể biến mất năm 2030-7
7. Kolkata, Ấn Độ: Nơi đây được biết đến với lễ hội thường niên Durga Puja, mang lại cho người dân địa phương nơi đây và khách du lịch trải nghiệm độc đáo. Tuy nhiên, những người dân nghèo ở Kolkata đối mặt với các thảm họa thiên nhiên nơi đây. Thành phố này có thể ngập trong biển nước trước năm 2030 do lũ lụt ập đến và đe dọa đến đời sống người dân Kolkata. Chính phủ nước này hiện đối mặt với áp lực giám sát và đưa ra các phương án thích hợp để ngăn chặn biến đổi khí hậu và xoay chuyển tình thế. Ảnh: World Atlas.

9 thành phố có thể biến mất năm 2030-8
8. New Orleans (Hoa Kỳ): Vị trí đồng bằng sông ở nơi đây càng khiến New Orleans bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng và lũ lụt xảy ra thường xuyên. Ngoài ra, hoạt động của con người như khoan dầu khí cũng khiến tình hình trở nên tệ hơn trong những năm tới. New Orleans tự hào với hệ thống đê nổi tiếng, đặc biệt là khu vực xung quanh hồ Maurepas ở phía bắc và hồ Salvador và hồ Little ở phía nam. Tuy nhiên, hiện nay, hơn một nửa bề rộng của thành phố đã thấp hơn mực nước biển. Vì vậy, giới chức lãnh đạo thành phố này cần theo dõi liên tục và đổi mới phương thức ứng phó với quá trình biến đổi khí hậu cũng như gia cố thêm hệ thống đê ngăn lũ để đảm bảo an toàn cho người dân. Ảnh: World Atlas.

9 thành phố có thể biến mất năm 2030-9
9. Venice (Italy): Mỗi năm, Venice thường xuyên phải đối mặt với lũ lụt và triều cường. Năm 2019, 90% thành phố Venice bị ngập lụt và tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn do xói mòn bờ biển. Hàng rào ngăn lũ đã được thiết kế từ năm 1980 và tiến hành xây dựng từ 2003 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ngoài ra để ứng phó với tình trạng báo động này, chính phủ đã cấm các tàu du lịch lớn đi qua Venice. Tuy nhiên, trong tương lai, với tác động của biến đổi khí hậu khiến mực nước biển ngày càng dâng cao, hiện tượng sụt lún và triều cường thường xuyên hơn hoàn toàn có thể xảy ra với thành phố này. Ảnh: Alena Veasey/Shutterstock.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/9-thanh-pho-co-the-bien-mat-nam-2030-post1367247.html

biến đổi khí hậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.