'Ăn Tết tại chỗ' mùa Covid-19: Kỳ nghỉ Tết không dài bằng chuỗi ngày cách ly, nhiều người dân Trung Quốc dằn lòng không về quê đón năm mới

Bởi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp mà xuân này chẳng còn giống những mùa xuân xưa. Nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, người dân Trung Quốc được chính quyền nước này khuyến khích 'ăn Tết tại chỗ'.

Ăn Tết tại chỗ mùa Covid-19: Kỳ nghỉ Tết không dài bằng chuỗi ngày cách ly, nhiều người dân Trung Quốc dằn lòng không về quê đón năm mới-1

Ca bệnh Covid-19 ở Trung Quốc đang tăng trở lại kể từ mùa đông năm 2020. Ban đầu, hầu hết các ca mới tập trung ở 1 số tỉnh phía Bắc nước này, nhưng các nhà chức trách y tế lo ngại rằng làn sóng Xuân vận (hành trình về quê ăn Tết) có thể làm phức tạp công tác kiểm soát dịch.

Khác với năm ngoái, dịch bệnh bùng phát đột ngột 'đánh úp' Vũ Hán khiến Trung Quốc không kịp trở tay. Sau 1 năm đối phó với dịch bệnh Covid-19, các biện pháp phòng và chống dịch đã quy chuẩn hơn. Tuy nhiên, vào thời điểm Tết Nguyên đán cận kề, hầu hết người dân xứ Trung vẫn... chưa buồn khởi hành về quê. Cũng bởi vậy, 'cuộc di cư lớn nhất hành tinh' diễn ra hàng năm tại Trung Quốc chưa bao giờ ảm đạm đến thế.

Xuân này chẳng giống xuân xưa

Ăn Tết tại chỗ mùa Covid-19: Kỳ nghỉ Tết không dài bằng chuỗi ngày cách ly, nhiều người dân Trung Quốc dằn lòng không về quê đón năm mới-2Ga tàu điện ngầm vắng khách ở thành phố Thượng Hải hôm 28/1, khác với sự đông đúc thường thấy dịp Xuân vận ở Trung Quốc

Ga tàu điện ngầm vắng khách ở thành phố Thượng Hải hôm 28/1, khác với sự đông đúc thường thấy dịp Xuân vận ở Trung Quốc

Xuân vận năm nay bắt đầu vào ngày 28/1 và kéo dài tới ngày 8/3. Đợt Xuân vận cũng là mùa cao điểm của ngành giao thông, khi hàng trăm triệu người Trung Quốc di chuyển (về quê hoặc đi du lịch) để ăn mừng Tết Nguyên đán.

Nhưng đó là những năm trước, còn năm nay chính phủ Trung Quốc kêu gọi người dân 'ăn Tết tại chỗ' và tránh đi du lịch trong năm mới. Theo Thời báo Hoàn Cầu, ước tính Xuân vận năm 2021 sẽ chỉ có khoảng 1.152 tỷ chuyến đi, giảm 60% so với năm 2019.

Ngoài biện pháp khuyến khích người dân, cơ quan y tế cũng ra thông báo chính thức: 'Từ ngày 20/1, những người muốn về quê ăn Tết phải nộp cho chính quyền địa phương giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính được thực hiện trong vòng 7 ngày. Đồng thời, những người về làng ở vùng nông thông cũng phải cách ly 14 ngày và hạn chế tụ tập đông người.'

Những 'ưu đãi' khuyến khích người dân 'ăn Tết tại chỗ'

Ăn Tết tại chỗ mùa Covid-19: Kỳ nghỉ Tết không dài bằng chuỗi ngày cách ly, nhiều người dân Trung Quốc dằn lòng không về quê đón năm mới-3Nhân viên phun khử trùng ở ga tàu trong chuỗi ngày Xuân vận 2021

Theo Thời báo Hoàn Cầu, để dịp Tết Nguyên đán bất thường năm nay trở nên vui vẻ, an toàn và tuyệt vời như thường lệ, giới chức từ 6 cơ quan chính phủ Trung Quốc đã công bố loạt biện pháp giúp những người không về quê ăn Tết, không đi du lịch trong dịp Tết mà vẫn có thể tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ. Trong đó, 1 số thành phố ở Trung Quốc sẽ phân phối trợ cấp cho những lao động nhập cư ở lại trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, sẽ phát 100 tệ (tương đương 357 nghìn đồng) cho những lao động ở lại. Một công ty ở thành phố Ninh Ba sẽ cung cấp chỗ ở cho những nhân viên đã kết hôn ở lại đón Tết Nguyên đán.

Chung tay hưởng ứng chiến dịch phòng chống dịch bệnh của Trung Quốc, công ty của cô gái Tiểu Mễ (24 tuổi) đã có 1 số hỗ trợ cho nhân viên như thưởng 1 khoản nho nhỏ cho những ai không về quê ăn Tết. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu làm việc ở thành phố Thượng Hải cách đây 4 năm, cô gái trẻ quyết định không về quê ở tỉnh Chiết Giang để ăn Tết Nguyên đán như mọi năm.

Ăn Tết tại chỗ mùa Covid-19: Kỳ nghỉ Tết không dài bằng chuỗi ngày cách ly, nhiều người dân Trung Quốc dằn lòng không về quê đón năm mới-4Công ty Tiểu Mễ áp dụng thưởng thêm cho nhân viên không về quê ăn Tết

'Dù có thất vọng nhưng gia đình vẫn ủng hộ quyết định không về quê ăn Tết của tôi. Họ hiểu rằng làm vậy là cần thiết vì tình hình dịch bệnh hiện nay đang diễn biến phức tạp, và cũng để đảm bảo an toàn cho chính bản thân nữa.' - Tiểu Mễ rớm nước mắt khi nghĩ tới người thân.

'Mặc dù số tiền thưởng không lớn, nhưng cũng đủ để khích lệ nhân viên xa nhà như chúng tôi lên tinh thần. Tôi cùng đồng nghiệp đang lên kế hoạch dùng nó để liên hoan.' - Tiểu Mễ nói với phóng viên Thời báo Hoàn Cầu.

Ngoài ra, chính quyền thành phố Nghĩa Ô cũng mở các phiếu ưu đãi, dữ liệu điện thoại và các trại mùa đông miễn phí cho trẻ em để thu hút cư dân ở lại. Giới chức cũng yêu cầu các dịch vụ phát trực tuyến chương trình giải trí cung cấp các dịch vụ xem phim, truyền hình và thể thao miễn phí trong kỳ nghỉ lễ để giúp người dân giải khuây tại nhà, trong khi 3 nhà khai thác di động lớn nhất - China Mobile, China Telecom và China Unicom - sẽ cung cấp 20GB dữ liệu miễn phí cho người dùng ở Bắc Kinh trong dịp nghỉ Tết.

Theo Toquoc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/an-tet-tai-cho-mua-covid-19-ky-nghi-tet-khong-dai-bang-chuoi-ngay-cach-ly-nhieu-nguoi-dan-trung-quoc-dan-long-khong-ve-que-don-nam-moi-220212217330608.htm

Covid-19

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.