Ảo ảnh hiếm gặp về cái đuôi thứ 2 của sao chổi khi tiếp cận Trái Đất

Sao chổi Tsuchinshan-ATLAS "xuất hiện một lần trong đời" trông giống như đã mọc thêm một cái đuôi thứ hai sau khi đạt đến điểm gần nhất với Trái Đất trong hơn 80.000 năm, những bức ảnh mới tiết lộ. Tuy nhiên, trên thực tế, cái đuôi thừa đó là ảo ảnh thị giác do vị trí của hành tinh chúng ta so với vật thể nhìn thấy bằng mắt thường.


Ảo ảnh hiếm gặp về cái đuôi thứ 2 của sao chổi khi tiếp cận Trái Đất-1Sao chổi Tsuchinshan-ATLAS được phát hiện với một vệt sáng mỏng, được gọi là đuôi ngược, hướng theo hướng hoàn toàn ngược lại với đuôi sáng của nó. (Ảnh: Michael Jäger)

C/2023 A3, thường được gọi là Tsuchinshan-ATLAS, là một sao chổi sáng bất thường có khả năng bắt nguồn từ Đám mây Oort, một kho chứa các vật thể băng giá ở rìa ngoài của hệ mặt trời. Lần đầu tiên nó được phát hiện vào đầu năm 2023 khi đang di chuyển giữa Sao Thổ và Sao Mộc khi hướng đến các hành tinh bên trong. Các quan sát tiếp theo cho thấy sao chổi này có khả năng quay quanh Mặt trời một lần sau mỗi 80.660 năm và cho rằng nó có thể đã bị phân rã.

Tsuchinshan-ATLAS đã có thể nhìn thấy bằng mắt thường sau khi di chuyển quanh mặt trời vào cuối tháng 9 vừa qua. Tuy nhiên, nó đạt đến độ sáng cực đại trong vài ngày qua sau khi đạt đến điểm gần nhất với Trái đất vào ngày 12/10, khi nó cách Trái đất khoảng 70,6 triệu km, xa hơn khoảng 180 lần so với Mặt trăng. Sao chổi này có khả năng được hàng triệu người trên khắp các vùng rộng lớn trên toàn cầu nhìn thấy.

Ngày 13/10 vừa qua, nhiếp ảnh gia thiên văn Michael Jäger đã chụp ảnh Tsuchinshan-ATLAS lướt qua bầu trời đêm gần Martinsberg, Áo. Ngoài việc cho thấy đuôi sáng thường thấy, các phiên bản nâng cao của những bức ảnh cho thấy sao chổi có một vệt sáng mờ hơn, được gọi là "phản đuôi", phát ra từ thân của nó theo hướng ngược lại, theo Spaceweather.com.

Vào ngày 14/10, Jäger lại chụp được một bức ảnh khác thậm chí còn rõ hơn về sao chổi và phần phụ bổ sung của nó. Đuôi sao chổi được tạo thành từ hai vệt bụi và khí song song bị bức xạ mặt trời thổi bay khỏi sao chổi, nghĩa là đuôi của nó luôn hướng ra xa mặt trời.

Do đó, các phản đuôi dường như thách thức vật lý vì chúng có thể hướng về phía mặt trời. Tuy nhiên, những cái đuôi bổ sung này không được tạo thành từ các mảnh vỡ bị thổi bay khỏi sao chổi. Thay vào đó, chúng được tạo thành từ bụi mà sao chổi để lại gần đây trên mặt phẳng quỹ đạo của nó quanh mặt trời. Khi Trái đất đi qua mặt phẳng này, như đã xảy ra vào cuối tuần, các mảnh vỡ còn sót lại này được mặt trời chiếu sáng và phản chiếu trở lại Trái đất, tạo ra ấn tượng về một cái đuôi thứ hai.

Ảo ảnh hiếm gặp về cái đuôi thứ 2 của sao chổi khi tiếp cận Trái Đất-2

Theo Tienphong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/ao-anh-hiem-gap-ve-cai-duoi-thu-2-cua-sao-choi-khi-tiep-can-trai-dat-post1683229.tpo

Sao chổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.