Bác sĩ Mỹ: Ông Trump được điều trị với chế độ của "bệnh nhân COVID-19 đặc biệt nhất hành tinh"

Ông Trump đã không nhắc tới những lợi thế của mình trong quá trình điều trị COVID-19 khi phát biểu trước người dân Mỹ - CNN cho hay.

Lợi thế của ông Trump

Theo CNN, nếu một người bình thường nhiễm COVID-19, rất khó có khả năng người đó sẽ được chữa trị như tổng thống Mỹ Donald Trump. Đây dường như là điều "hiển nhiên" bởi các lãnh đạo thế giới sẽ nhận được những hỗ trợ cần thiết và chăm sóc y tế ở mức cao nhất có thể. Tuy nhiên, ngoài ra, ông Trump còn được điều trị bằng một số biện pháp không được phổ biến rộng rãi trước công chúng.

CNN cho rằng, ông Trump đã không nhắc tới việc này khi nói trước hàng triệu người ủng hộ rằng "Đừng sợ COVID-19".

"Tôi cảm thấy khỏe hơn 20 năm trước!" - ông Trump viết trên Twitter cá nhân.

Trước khi nhập viện, ông Trump đã được điều trị bằng liệu pháp kháng thể thử nghiệm của Regeneron - được cho là có thể giảm mức độ virus corona trong cơ thể và đã cho kết quả thử nghiệm tích cực trên 275 bệnh nhân.

Tuy nhiên, cách điều trị này vẫn chưa được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) thông qua. Công ty công nghệ sinh học Regeneron cho biết họ đã cung cấp loại thuốc này sau khi nhận được yêu cầu sử dụng đặc biệt từ các bác sĩ của ông Trump.

Đối với hầu hết mọi người, việc tiếp cận được các loại thuốc chưa được phê duyệt thông qua "yêu cầu sử dụng đặc biệt" sẽ là một quá trình dài và khó khăn. Trong khi đó, ông Trump được dùng loại thuốc này chỉ 1 ngày sau khi được xác định dương tính với COVID-19.

Nhà dịch tễ học, tiến sĩ Seema Yasmin nói: "Tất nhiên, ông Trump là tổng thống Mỹ và ông ấy sẽ nhận được mọi hỗ trợ y tế cho dù nó đã được phê duyệt hay chưa. Nhưng chúng ta cũng có gần 210.000 người Mỹ tử vong trong nhiều tháng qua và chắc chắn họ không nhận được chữa trị như vậy".

Đây không phải là lợi thế chữa trị duy nhất mà ông Trump có được so với hàng triệu người Mỹ đang phải chữa trị COVID-19 tại bệnh viện.

Bác sĩ Mỹ: Ông Trump được điều trị với chế độ của bệnh nhân COVID-19 đặc biệt nhất hành tinh-1

Hai loại thuốc khác

Ngoài liệu pháp kháng thể thử nghiệm, ông Trump cũng được cho dùng remdesivir và dexamethasone.

Giáo sư y khoa Jonathan Reiner tại Đại học George Washington cho biết: “Tổng thống Trump có thể là bệnh nhân duy nhất trên hành tinh sử dụng kết hợp các loại thuốc này".

Remdesivir chưa nhận được FDA chấp thuận để điều trị COVID-19, nhưng loại thuốc này đã nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp từ FDA.

Các thử nghiệm lâm sàng đã chỉ ra rằng liệu trình sử dụng remdesivir trong 5 ngày có thể tăng tốc thời gian phục hồi ở một số bệnh nhân. Một số các tác dụng phụ được ghi nhận bao gồm thiếu máu, nhiễm độc gan và nhiễm độc thận.

Bên cạnh đó, ông Trump còn sử dụng dexamethasone, một loại corticosteroid giá rẻ và được bán rộng rãi với tác dụng giảm viêm. Loại thuốc này thường không được khuyến nghị cho bệnh nhân COVID-19 trừ khi tình hình trở nên nghiêm trọng do nó có thể làm suy giảm miễn dịch.

Trước khi nhiễm COVID-19, ông Trump cũng được thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany gọi là "người được xét nghiệm nhiều nhất nước Mỹ".

"Ông ấy xét nghiệm nhiều hơn bất kì người nào khác - nhiều lần một ngày," McEnany nói. Điều này trái ngược với hầu hết người dân bình thường khi nhiều người cho biết họ phải rất khó khăn mới có thể được xét nghiệm COVID-19 tại các cơ sở y tế.

Nhà Trắng nói việc xét nghiệm COVID-19 thường xuyên là lí do ông Trump không cần đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã phản đối điều này bởi vì xét nghiệm không phải là phương pháp bảo vệ bản thân khỏi lây nhiễm bệnh.

Theo CNN, việc ông Trump được xuất viện vào ngày 5/10 không đồng nghĩa với việc ông Trump đã hoàn thành điều trị COVID-19.

Một chuyên gia y tế cho biết một số bệnh nhân "cảm thấy ổn" và được xuất viện ít lâu sau khi nhập viện. Tuy nhiên, khi họ trở về nhà, họ lại phải quay lại các cơ sở y tế vì tình hình trở nên xấu đi. Thời gian thông thường khi một người bắt đầu nhiễm bệnh tới khi cần được chăm sóc tích cực là khoảng 10 tới 12 ngày.

"Chúng ta có thể yên tâm rằng ông Trump đang ổn định. Nhưng chúng ta nên chuẩn bị sẵn sàng tinh thần bởi vẫn có thể có những tình huống xấu xảy ra," người này nói.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/bac-si-my-ong-trump-duoc-dieu-tri-voi-che-do-cua-benh-nhan-covid-19-dac-biet-nhat-hanh-tinh-8202061011429391.htm

Covid-19

Donald Trump


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.