Bác sĩ Vũ Hán từng cảnh báo về dịch viêm phổi được xác nhận đã qua đời, để lại vợ đang mang thai nhiễm virus corona

Bác sĩ Li Wenliang, người đã cảnh báo về sự nguy hiểm của virus corona rồi sau đó bị công an Trung Quốc triệu tập và phê bình, đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán.

Bác sĩ Li Wenliang, người đã cảnh báo về sự nguy hiểm của virus corona rồi sau đó bị công an Trung Quốc triệu tập và phê bình, đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán.

Theo Guardian, ông Li Wenliang, 34 tuổi, bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, một trong những người đầu tiên cảnh báo các đồng nghiệp và nhân viên y tế về sự nguy hiểm của virus corona, đã qua đời tại thành phố Vũ Hán sau khi bị nhiễm virus này.

Thông tin này được tờ Hoàn cầu Thời báo xác nhận trên Twitter.

Ông Li là một trong số 8 người đầu tiên đã cố gắng cảnh báo các cơ quan chức năng và cộng đồng y tế về một loài virus nguy hiểm mà ông tin là SARS.

Bác sĩ Vũ Hán từng cảnh báo về dịch viêm phổi được xác nhận đã qua đời, để lại vợ đang mang thai nhiễm virus corona-1

Bác sĩ Li Wenliang khi đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: CNN.

Vào ngày 30/12/2019, ông đăng một đoạn phân tích mã gen RNA cho thấy virus corona SARS và các vi khuẩn lưu trú trên khắp đường thở của một bệnh nhân đang được cách ly tại bệnh viện của ông.

Ngay trong đêm, các quan chức y tế thành phố Vũ Hán gọi bác sĩ Li tới, hỏi vì sao ông đã chia sẻ thông tin đó. Ba ngày sau, ông Li buộc phải ký giấy thừa nhận đó là hành vi phạm pháp.

Đến ngày 1/1, công an Vũ Hán đã triệu tập ông Li cùng 7 người khác vì cho rằng họ lan truyền "tin đồn" về việc các bệnh viện ở Vũ Hán đang tiếp nhận các ca bệnh giống SARS.

Tất cả 8 người bị triệu tập đều là bác sĩ.

Ngày 3/1, ông Li kêu gọi cảnh sát địa phương cảnh báo về tình hình dịch bệnh và công bố thông tin trên mạng xã hội. Bác sĩ cho biết ông đã phát hiện virus nCoV có thể lây từ người sang người. Vào cuối tháng 1, giữa lúc virus corona đã bùng phát, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc đưa ra một tuyên bố bất thường cảnh cáo cảnh sát Vũ Hán vì đã bắt giữ 8 nhà khoa học nói trên. Đây được cho là một sự giải oan cho ông Li cùng các đồng nghiệp.

Ông Li trước đó đã điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus mà không mặc đồ bảo hộ. Điều này khiến cho vị bác sĩ có các dấu hiệu bị nhiễm và sốt nhưng phải tới ngày 30/1, kết quả xét nghiệm mới cho thấy ông dương tính với virus corona.

Bác sĩ Vũ Hán từng cảnh báo về dịch viêm phổi được xác nhận đã qua đời, để lại vợ đang mang thai nhiễm virus corona-2

BS Li đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về loại virus cực nguy hiểm chưa từng thấy trước đây và chính nó đã cướp đi mạng sống của anh.

Thời báo Hoàn cầu lần đầu tiên tuyên bố BS Li đã tử vong trong một tweet vào khoảng 10:40 tối giờ địa phương tối qua, liên kết đến một báo cáo trích dẫn bạn bè và bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Sau đó vài giờ, tờ báo này đã xóa bài đăng. Các phương tiện truyền thông khác của Trung Quốc cũng xóa các báo cáo về cái chết của ông mà không có lời giải thích.

Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra một thông điệp chia buồn sau các báo cáo ban đầu rằng Li đã chết nhưng sau đó đã cập nhật tuyên bố của họ để nói rằng họ không có bất kỳ thông tin nào về tình trạng của bác sĩ. Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã ban hành một tuyên bố mới xác nhận cái chết của ông sau ngày hôm đó.

BS Li ra đi để lại người vợ còn đang mang thai cũng nhiễm virus corona. Đây thực sự là nỗi đau quá lớn đối với gia đình của vị bác sĩ xấu số này. 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/bac-si-canh-bao-som-ve-virus-corona-qua-doi-vi-nhiem-benh-post1044049.html

virus corona

bệnh viêm phổi

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.