Báo nước ngoài quan ngại tình hình lũ lụt ở Tây Bắc Việt Nam

Nhiều tờ báo quốc tế như hãng tin Reuters của Anh, AP của Mỹ, SBS của Úc, Tân Hoa Xã của Trung Quốc...

Nhiều tờ báo quốc tế như hãng tin Reuters của Anh, AP của Mỹ, SBS của Úc, Tân Hoa Xã của Trung Quốc... đồng loạt đưa tin về tình lũ lụt nghiêm trọng khiến nhiều người thiệt mạng và mất tích ở Tây Bắc Việt Nam.

 

'Bao giờ mới tìm được chồng cháu đây các bác ơi?' "Mất hết rồi, không còn gì nữa, chồng cháu cũng mất đâu rồi. Ba ngày rồi vẫn chưa tìm thấy chồng cháu...", bà Phượng, vợ chủ trang trại cá mất tích do lũ cuốn ở Lai Châu òa khóc.

Cảnh lũ lụt và sạt lở đất ở tỉnh Lai Châu, Việt Nam. Ảnh Reuters.

Cụ thể, Reuters ngày 25.6 dẫn thống kê của Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống lụt bão ở Hà Nội cho biết, lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn đã giết hại ít nhất 7 người và khiến 12 người mất tích kể từ hôm 23.6 (thống kê trên tính đến 8h30 sáng 25.6).

Tất cả các nạn nhân đều là đồng bào các tỉnh miền núi Lai Châu và Hà Giang - nơi sạt lở đất cũng làm bị thương 5 người.

Người đàn ông ở Hà Giang bơi giữa dòng nước lũ cùng chó cưng. Ảnh AP.

Reuters cũng dẫn tuyên bố của cơ quan quản lý thiên tai, thảm họa của chính phủ Việt Nam cho biết,  lũ lụt và sạt lở đất ở các tỉnh Tây Bắc đã gây thiệt hại hơn 76 tỷ đồng (3,32 triệu USD) khi nhà cửa, đường xá và hoa màu bị phá hủy. Theo Reuters, Việt Nam hàng năm luôn phải gánh chịu các đợt thiên tai, bão lụt khiến hàng trăm người thiệt mạng mỗi năm.

Tương tự, hãng tin SBS của Úc cũng đưa tin, trong đợt lũ lụt này, tỉnh Lai Châu thiệt hại nặng nhất với 5 người thiệt mạng. Chính quyền tỉnh đang huy động lực lượng tích cực tìm kiếm 12 người mất tích khác.

Trong khi đó, 2 người đã thiệt mạng ở tỉnh Hà Giang vì nhà sập do lũ quét và sạt lở đất. Lũ lụt và sạt lở đất cũng làm gián đoạn giao thông trong khu vực trong khi mưa lớn vẫn tiếp diễn, bản tin của SBS ngày 25.6 viết.

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết, lũ quét đã cuốn trôi một cây cầu ở huyện Than Uyên và phá hủy 2 công trình thủy lợi ở Mường Tè cũng như hủy hoại diện tích hoa màu lớn của tỉnh Lai Châu.

Các nhân viên cứu hộ giải cứu người dân vùng lũ ở Lai Châu. Ảnh Tân Hoa Xã.

Theo Tân Hoa Xã, các nhân viên cứu hộ đang tích cực di dời người dân vùng lũ lụt và sạt lở đất tới nơi an toàn và tìm kiếm những người mất tích.


Theo Dân Việt


Lũ lụt

mưa lớn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.