Bí ẩn dự án nghiên cứu đĩa bay của Mỹ

Sử gia nghiệp dư John Greenewald đã dành gần 2 thập niên để theo đuổi yêu cầu thông tin giải mã từ chính phủ Mỹ về các vật thể bay không xác định (UFO).

Sử gia nghiệp dư John Greenewald đã dành gần 2 thập niên để theo đuổi yêu cầu thông tin giải mã từ chính phủ Mỹ về các vật thể bay không xác định (UFO).

Mới đây, ông đã đăng tải lên Internet hơn 100.000 trang tài liệu về các cuộc điều tra UFO trong nội bộ Không lực Mỹ. BBC nêu ra 5 điểm nổi bật nhất từ các dữ liệu công khai của Dự án Sách Xanh. 

Dự án Sách Xanh có một sứ mệnh khá lớn

Nguồn gốc của dự án đầy tham vọng này bắt đầu từ tháng 6/1947, theo nhà nghiên cứu UFO Alejandro Roja.

Mỹ, UFO, đĩa bay, giải mã, tài liệu mật
Ảnh: BBC

Biên tập viên Tạp chí Open Minds này cho biết, Kenneth Arnold - - một phi công và doanh nhân được kính trọng - đang bay trên bầu trời bang Washington thì ông nhìn thấy một số UFO.

Sau đó, Arnold miêu tả chúng "trượt như những chiếc đĩa", cũng như báo chí từng gọi "đĩa bay". Vụ này - cùng với một số vụ khác, bao gồm thông tin đồn đại là UFO hạ cánh xuống Roswell, New Mexico cùng năm - đã khiến Không lực Mỹ lập một nhóm điều tra.

Mang tên Dự án Sách Xanh và có trụ sở tại Căn cứ Không quân Wright-Patterson ở Ohio, chương trình bao gồm rất ít nhân viên. Tuy nhiên, họ đã điều tra 12.618 vụ về UFO trong khoảng thời gian 2 thập niên.

Dự án Sách Xanh được tạo ra trong bối cảnh công chúng bất an

Hình thành trong những năm ngay sau Thế chiến II, Sách Xanh ra đời nhằm ngăn chặn tâm trạng bất an lan rộng trong dân chúng về số lượt nhìn thấy UFO tăng cao.

"Có rất nhiều kích động trong dân chúng, và với quân đội và chính phủ lúc đó thì đó quả là một nguy cơ lớn", Greenwald bình luận. "Không phải chuyện liệu UFO có là người ngoài hành tinh hay không mà là việc chúng đang gây hoảng loạn, vì vậy chính phủ phải trấn an mọi người". 

Vào những năm 1940 và 1950, cảnh tượng UFO xuất hiện vẫn được bàn bạc ở các cấp độ cao trong chính phủ.

"Hồi đó nó được nhìn nhận rất nghiêm túc", biên tập viên Rojas nói - với các chỉ huy của Cục Tình báo Trung ương Mỹ công khai khẳng định, đây là một hiện tượng có thật và thậm chí nghị sĩ quốc hội lúc đó là Gerald Ford còn cảnh báo cần phải điều tra. 

Trong năm 1966, một ủy ban không lực khác được thành lập để nghiên cứu sâu một số trường hợp trong Dự án Sách Xanh. Nhóm này sau đó ra một báo cáo kết luận không tìm thấy bằng chứng UFO.

Và dự án chính thức bị khai tử vào năm 1969. 

Mỹ, UFO, đĩa bay, giải mã, tài liệu mật
Các nhà điều tra UFO tin rằng sự thật vẫn chưa được biết đến. (Ảnh: Getty)

Nhiều vụ trong Dự án Sách Xanh dường như rõ rành rành

Mặc dù nhiều nguồn đáng tin, từ các đô đốc hải quân đến các phi công quân sự và dân sự, thông báo nhìn thấy UFO nhưng hầu hết các vụ được điều tra theo Dự án Sách Xanh đều có kết luận là do bóng bay thời tiết, khí đầm lầy, các sự kiện khí tượng học, thậm chí là đảo nhiệt độ.  

Một số vụ không thể giải thích đơn giản

Theo hai ông Greenewald và Rojas, hơn 700 mục ghi trong Dự án Sách Xanh rốt cuộc không được các nhà nghiên cứu giải thích. Nhiều vụ kết luận không đủ bằng chứng và dữ liệu. 

Tuy nhiên, một số vụ thì đặt ra nhiều câu hỏi hơn câu trả lời cho giới nghiên cứu UFO. 

Chẳng hạn năm 1964, một sĩ quan cảnh sát ở Socorro, New Mexico, bỏ dở việc theo đuổi nghi phạm vì nhìn thấy máy bay lạ trên bầu trời trước mặt. Viên sĩ quan này đi theo máy bay - mà anh miêu tả là mang biển hiệu đỏ rất lạ - và nhìn thấy nó hạ cánh với hai vật chỉ bằng trẻ nhỏ bước ra.

Sau đó, vật lạ cất cánh, để lại những vết cháy xém và bằng chứng trên mặt đất. 

Vẫn còn nhiều điều bị che giấu về UFO 

Mặc dù Greenewald đã thu gom được một kho tài liệu của chính phủ song ông cho biết vẫn còn nhiều tài liệu nữa ông và người dân bình thường vẫn chưa thể tiếp cận. 

Theo Thanh Hảo
VietNAmNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.