Bí ẩn nữ chiến binh thời trung cổ được chôn cất cùng 23 tu sĩ Tây Ban Nha

Một nghiên cứu mới cho thấy, một phụ nữ thời Trung cổ được chôn cất cùng với 23 tu sĩ chiến binh ở Tây Ban Nha.

Bí ẩn nữ chiến binh thời trung cổ được chôn cất cùng 23 tu sĩ Tây Ban Nha-1Một hộp sọ được phục hồi từ Zorita de los Canes với một vết thương xuyên thấu. (Ảnh: Tiến sĩ Carme Rissech, Giáo sư Lectora d'Anatomia Humana i Embriologia)

Khi khai quật một lâu đài ở Tây Ban Nha, các nhà khảo cổ đã tìm thấy điều bất ngờ: một người phụ nữ được chôn cất cùng với hơn 20 tu sĩ thời Trung cổ. Một nghiên cứu mới cho thấy, người phụ nữ này có thể là một chiến binh đã chết trong trận chiến.

Đồng tác giả nghiên cứu Carme Rissech, nhà nghiên cứu thuộc Khoa Khoa học Y tế Cơ bản tại Đại học Y khoa Hoa Kỳ, cho biết: “Cô ấy dường như là một chiến binh khoảng 40 tuổi, chỉ cao khoảng 1,5m, không chắc nịch, cũng không mảnh khảnh và sử dụng kiếm điêu luyện”.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hài cốt của con người khi. Việc chôn cất có niên đại từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 15, thời điểm xung đột tôn giáo và chính trị phức tạp giữa các nhóm Kitô giáo và Hồi giáo ở Bán đảo Iberia.

Theo nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Scientific Reports , nhiều bộ xương được khai quật một nghĩa trang trong lâu đài kiên cố Zorita de los Canes ở Guadalajara có những vết thương dữ dội - thậm chí gây tử vong, bao gồm một số lượng đáng kể các vết đâm xuyên thấu và vết thương do lực cùn ở hộp sọ và vùng xương chậu.

Dựa trên phân tích hài cốt của người phụ nữ, có vẻ như người phụ nữ này đã chết trong trận chiến giống như các mục sư, vì xương của cô ấy không có dấu hiệu tái sinh xung quanh vết thương.

Những tu sĩ chiến binh đặc biệt này thuộc Dòng Calatrava , được thành lập ở Tây Ban Nha vào năm 1158. Dòng này, giống như Hiệp sĩ dòng Đền , được giao nhiệm vụ bảo vệ Calatrava la Vieja, một thành phố dọc theo biên giới tranh chấp giữa lãnh thổ Thiên chúa giáo và Hồi giáo.

Các nhà nghiên cứu đã xác định giới tính của nữ chiến binh bằng cách nghiên cứu xương chậu và hộp sọ, hai bộ phận phổ biến và đáng tin cậy nhất của cơ thể để xác định giới tính sinh học.

Bằng cách phân tích các đồng vị hoặc phiên bản nitơ khác nhau trong xương từ Zorita de los Canes, các nhà khoa học cũng xác định rằng chế độ ăn của các mục sư rất giàu gia cầm và cá biển, được giới thượng lưu xã hội Iberia ưa thích và phù hợp túi tiền.

Các tác giả nghiên cứu viết: Việc tiêu thụ nhiều cá cho thấy rằng các mục sư đã tuân thủ các hạn chế tôn giáo đối với thịt.

So với nam giới, người phụ nữ này ăn ít protein hơn nhiều, phân tích đồng vị cho thấy. Điều đó cho thấy cô ấy có thể xuất thân từ tầng lớp xã hội thấp hơn các mục sư.

Một giả thuyết cho rằng, người phụ nữ là người hầu trong lâu đài và đã cầm vũ khí để bảo vệ lâu đài trong trận chiến và đã dẫn đến cái chết của cô ấy.

Tuy nhiên, xương của cô ấy không hề bị hao mòn như xương người hầu, nên các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể cô ấy là một nữ chiến binh.

Theo Tienphong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/bi-an-nu-chien-binh-thoi-trung-co-duoc-chon-cat-cung-23-tu-si-tay-ban-nha-post1649533.tpo

Tây Ban Nha

mộ cổ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.