Bi kịch của Công nương Meghan Markle: Gia đình liên tục nói xấu

Quyền riêng tư của công nương Anh bị xâm hại khi The Sun tung nguyên văn bức thư viết tay đầy đau khổ của cô gửi cho cha, còn gia đình liên tiếp phát ngôn thất thiệt về cô.

Quyền riêng tư của công nương Anh bị xâm hại khi The Sun tung nguyên văn bức thư viết tay đầy đau khổ của cô gửi cho cha, còn gia đình liên tiếp phát ngôn thất thiệt về cô.

Tài tử George Clooney, một người bạn thân thiết của các thành viên hoàng gia Anh, vừa lên tiếng chỉ trích truyền thông vì hành động săn đuổi Meghan Markle như với Công nương Diana ngày trước. Trước đây, chính vì bị một nhóm thợ săn ảnh đuổi theo sát nút, chiếc xe chở Công nương Diana đã gặp tai nạn, gây ra cái chết thương tâm của bà.

Clooney sợ rằng với những thông tin thất thiệt từ gia đình mà báo lá cải đăng không kiểm chứng, cùng với sự săn đuổi gắt gao của truyền thông như hiện nay, Công nương Meghan sẽ gặp nhiều nguy hiểm. "Lịch sử đang lặp lại", Clooney cảnh báo.

Được dư luận yêu mến nhưng gia đình liên tục nói xấu

Một bằng chứng tiêu biểu của truyền thông "khát máu" là The Sun, tờ báo lá cải Anh đã tự biến mình thành "cơ quan ngôn luận" riêng của người cha Thomas Markle. Đây là nơi đăng tải độc quyền hầu như toàn bộ các phát ngôn của ông Markle từ trước đến nay, về việc ông và gia đình bị con gái bỏ rơi như thế nào sau khi trở thành công nương Anh.

Không chỉ lên báo trả lời phỏng vấn video, ông Markle còn hợp tác với họ chụp những bức ảnh sắp đặt để nói xấu con gái. Một số người nhà của công nương như anh chị cùng cha khác mẹ là Samantha và Thomas Markle Jr. cũng hùa vào với cha mình, cùng lên truyền thông nói xấu em gái, cho là hoàng tử Harry đã "mắc sai lầm lớn nhất cuộc đời"...

Bi kịch của Công nương Meghan Markle: Gia đình liên tục nói xấu-1Lá thư tay Meghan Markle gửi cho bố bị ông tung lên báo lá cải và mổ xẻ về chữ viết, tính cách. Ảnh: Getty.

Làn sóng thông tin tiêu cực từ phía gia đình tạo nên luồng thông tin xấu không thể nào che lấp về một cô dâu hoàng gia được dư luận yêu mến và nể phục. Những thông tin như vậy sẽ mãi thuộc về "lý lịch truyền thông" của Meghan.

Đỉnh điểm là việc ông Markle công khai bức thư viết tay của con gái với The Sun và tờ báo đăng nguyên văn. Điều này không chỉ nhạy cảm mà còn xâm phạm bí mật thư tin, không tôn trọng quyền riêng tư của công nương. Trong thư, Meghan cũng dùng những lời lẽ đau khổ, thống thiết van nài người cha ngừng "nói dối" trên truyền thông về chuyện gia đình.

Cụ thể, ông Markle nói với The Sun rằng ông đã gọi điện cho con gái để báo rằng không thể tham dự đám cưới hoàng gia hồi tháng 5/2018. Nhưng theo Meghan, không hề có cuộc điện thoại này. Ông Markle tuyên bố không thể liên lạc với con gái vì cô bị hoàng gia Anh cấm cản, nhưng theo Meghan, số điện thoại của cô vẫn giữ nguyên và người cha không hề cố gắng liên lạc.

Bi kịch của Công nương Meghan Markle: Gia đình liên tục nói xấu-2
Ông Thomas Markle, người nói xấu con gái liên tục kể từ khi cô thành con dâu hoàng gia. Ảnh: GMB.

"Cha biết mà. Không tin nhắn, không cuộc gọi nhỡ, không một lần tiếp cận nào từ cha. Trong khi đó, cha cứ liên tục xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn toàn cầu, nói những điều cha được trả tiền để phát ngôn, những điều gây tổn hại và không đúng sự thật", công nương viết.

Nhưng khi bức thư được tung lên, điều một số tờ báo quan tâm là thuê chuyên gia chữ viết phân tích tính cách của Công nương Meghan dựa trên nét chữ. Họ nói rằng cô là người "ái kỷ", "thích phô trương", "rất có khả năng bỏ rơi những người ý nghĩa trong cuộc đời mình"... mà không để ý đến nội dung kêu cứu của nó.

Đáp lại con gái, ông bố Markle cũng chỉ bình luận rằng ông tổn thương vì giọng điệu xa cách, rằng cách ký tên "Meg" của cô nghe như lời vĩnh biệt.

Bạn bè bênh vực nhưng đổ dầu vào lửa?

Giữa lúc chuyện bức thư và phát ngôn của Clooney đang nóng, phía Markle cũng có động thái trên truyền thông để lấy lại hình ảnh cho cô. Đó là lời bênh vực từ 5 người bạn thân giấu tên, đăng trên People - một tờ tạp chí giải trí của Mỹ có uy tín "sạch sẽ" hơn tờ The Sun.

5 người bạn này cung cấp thông tin về tình trạng của Công nương Meghan hiện tại và phản pháo những thông tin do gia đình cô đưa ra. Cụ thể, họ cho biết Meghan quyết định "lùi lại và chịu đựng những đau khổ và dối trá từ phía gia đình". 

Họ lên án việc đặt một người phụ nữ mang thai trước áp lực dư luận quá lớn. Đây cũng là đứa con đầu lòng của công nương, nhưng gia đình thay vì hạn chế những cảm xúc tiêu cực cho cô thì liên tục gây thêm áp lực mới.

Bi kịch của Công nương Meghan Markle: Gia đình liên tục nói xấu-3
Việc những người bạn ẩn danh bênh vực Meghan được cho là có thể đổ thêm dầu vào lửa. Ảnh: The Royal UK.

Hơn nữa, vai trò của Samantha hay Thomas Jr. cũng bị những người bạn này bác bỏ. "Họ liên tục đóng vai cặp anh chị bị em gái bỏ rơi, nhưng sự thực là cô ấy ra đời khi họ đã ở tuổi niên thiếu, họ chẳng liên quan nhiều đến nhau trong cuộc sống", một người bạn nói.

Nhưng bài phỏng vấn nặc danh này lại được cho là có thể gây thêm tác động xấu đến tình hình. Meghan phủ nhận việc cô nhờ những người bạn thân này lên tiếng, còn Imogen Lloyd Webber, một nhà báo chuyên về hoàng gia Anh, lại cho rằng hành động này là đổ thêm dầu vào lửa.

Webber cho rằng việc em bé hoàng gia sắp ra đời vào một, hai tháng tới sẽ giúp chấm dứt chuỗi thông tin tiêu cực từ phía gia đình Markle, thay vì để "những người bạn thân" này lên tiếng như một nỗ lực tuyệt vọng.

Lời cảnh báo của George Clooney

Vì chỉ trích trực diện vào truyền thông nên không khó hiểu khi George Clooney bị báo chí Anh đánh lại tơi tả. Daily Mail, The Times đều có bài phản biện nam diễn viên, cho rằng anh ảo tưởng khi so sánh Công nương Meghan với Công nương Diana.

Nhưng The Guardian lại ủng hộ lời cảnh báo này. Khi truyền thông săm soi đến mọi thứ mà không để ý đến quyền riêng tư của Công nương Meghan, cũng như tự giới hạn mức độ thông tin để bảo vệ một phụ nữ mang thai, điều này gợi nhớ đến cách truyền thông từng đối xử với Công nương Diana.

Bi kịch của Công nương Meghan Markle: Gia đình liên tục nói xấu-4
George và Amal Clooney là bạn thân của Harry và Meghan, đến dự đám cưới hồi năm ngoái. Ảnh: Getty.

Ngay từ khi cô trở thành vị hôn thê của hoàng tử Harry, Meghan đã là nhân vật mà báo lá cải Anh cho mình quyền đăng tải mọi thông tin họ có được, không màng bận tâm đến độ xác thực hay quyền riêng tư, hay độ ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của cô.

Từ khi Meghan thành vợ hoàng tử, tình trạng này càng trở nên trầm trọng. Ngày nào cũng có tin về cô ở cột tin nóng, bất kể thông tin nào dù là do ai kể ra và độ chính xác không đảm bảo.

Rõ ràng, là đôi vợ chồng nổi tiếng và được quan tâm nhất của Hoàng gia Anh hiện nay, Harry và Meghan khó có thể tránh khỏi bị phơi bày đời tư, nhưng không có nghĩa là bất cứ ai cũng có thể tấn công họ bằng đủ thứ thông tin không kiểm chứng và gây tổn thương.

Theo Tri Thức Trực Tuyến


Meghan Markle

công nương Meghan Markle


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.