Các công ty bắt đầu thay thế nhân sự bằng ChatGPT

Một số công ty cho biết họ đã tiết kiệm được tới 100.000 USD mỗi tháng nhờ thay thế nhân công bằng ChatGPT.

Các công ty bắt đầu thay thế nhân sự bằng ChatGPT-1Gần một nửa số công ty hiện đang sử dụng ChatGPT cho biết chatbot đã thay thế nhân công. Ảnh: Reuters.

OpenAI đã chính thức ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo ChatGPT vào tháng 11/2022. Trong vài tháng kể từ khi ra mắt, chatbot đã thu hút sự chú ý của các chuyên gia công nghệ trên toàn thế giới cũng như gây ra không ít cuộc tranh luận dữ dội trên mạng xã hội.

Theo một nghiên cứu được đăng tải hôm 25/2 trên tờ Fortunes, dường như ChatGPT đang len lỏi vào hoạt động kinh doanh quan trọng của các công ty, cũng như dần thay thế con người.

ChatGPT đang thay thế nhân sự
Mới đây, nền tảng tư vấn việc làm Resumebuilder đã khảo sát 1.000 nhà lãnh đạo tại các doanh nghiệp đang sử dụng hoặc có dự định sử dụng chatbot trí tuệ nhân tạo ChatGPT.

Bài khảo sát cho thấy khoảng 48% số công ty của họ đã ứng dụng chatbot vào công việc. Khoảng một nửa nhóm này nói rằng ChatGPT đang dần thay thế nhân công tại công ty của họ.

“Các nhà lãnh đang rất thích việc ứng dụng ChatGPT. Kết quả của cuộc khảo sát này cho thấy rằng các nhà tuyển dụng đang tìm cách thay thế một số đầu việc của con người bằng trí tuệ nhân tạo”, Stacie Haller, Trưởng Cố vấn Nghề nghiệp của Resumebuilder cho biết.

Các công ty bắt đầu thay thế nhân sự bằng ChatGPT-2Một số công ty được khảo sát cho biết họ đã tiết kiệm được tới 100.000 USD khi thay thế nhân công bằng ChatGPT. Ảnh: Reuters.

Những công ty sử dụng ChatGPT cho biết chatbot này đã chính thức thay thế nhân công ở một số vị trí nhất định. Các nhà lãnh đạo tiết lộ rằng họ đã tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD khi sử dụng công cụ này.

Cụ thể, theo báo cáo của Fortunes, 48% số công ty cho biết họ đã tiết kiệm được hơn 50.000 USD và 11% đã tiết kiệm được hơn 100.000 USD.

“Mô hình kinh tế để sử dụng ChatGPT cũng đang phát triển. Sẽ rất thú vị khi xem điều này diễn ra như thế nào về mặt tiết kiệm cũng như tổ chức lại một số công việc nhất định trong các công ty”, cô Haller cho biết.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói với ResumeBuilders rằng công ty của họ đang sử dụng ChatGPT để viết mã, sáng tạo quảng cáo, tạo nội dung, hỗ trợ khách hàng và chuẩn bị tóm tắt cuộc họp.

“Giống như công nghệ đã phát triển và thay thế người lao động trong vài thập kỷ qua, ChatGPT có thể tác động đến cách chúng ta làm việc. Như với tất cả công nghệ mới, việc sử dụng chatbot của các công ty sẽ liên tục phát triển”, Haller nói với tờ Fortunes.

Ngoài ra, trong quá trình tuyển dụng, 77% các công ty sử dụng ChatGPT cho biết chatbot được ứng dụng nhằm giúp các nhà quản trị nhân sự viết mô tả công việc, để soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và trả lời đơn ứng tuyển.

“Nhìn chung, hầu hết nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều ấn tượng với công việc của ChatGPT. 55% nói rằng chất lượng công việc do ứng dụng này đảm nhận là 'tuyệt vời', trong khi 34% nói rằng nó 'rất tốt'”, ResumeBuilder chia sẻ với Fortunes.

Vẫn còn nhiều vấn đề
Mặc dù các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rất háo hức về tiềm năng của ChatGPT, nền tảng này vẫn tồn tại nhiều vấn đề. Chatbot liên tục bị chỉ trích về gian lận và đạo văn, phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính cũng như đưa thông tin thiếu chính xác.

Ông Ian Bogost, Giáo sư Khoa học Máy tính và Kỹ thuật tại Đại học Washington đã cảnh báo rằng hiện tại ChatGPT chỉ nên được coi như một món đồ chơi chứ không phải là một công cụ.

Các công ty bắt đầu thay thế nhân sự bằng ChatGPT-3
Mặc dù thu hút được sự chú ý của nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các chuyên gia vẫn chưa tin tưởng ChatGPT. Ảnh: Reuters.

Kevin Roose, biên tập viên chuyên mục công nghệ của New York Times, nói rằng phiên bản AI mới của Microsoft cho công cụ tìm kiếm Bing được hỗ trợ bởi OpenAI khiến anh cảm thấy “rất bất an” và “thậm chí là sợ hãi” sau khi trò chuyện hơn hai giờ đồng hồ với chatbot này.

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman trước đây cũng từng cảnh báo rằng không nên ứng dụng ChatGPT vào các công việc quan trọng”. Trong một loạt các bài tweet gần đây, ông Altman đã bày tỏ lo ngại về những mối nguy hiểm do công nghệ AI gây ra.

Theo Fortunes, việc ứng dụng ChatGPT và những công cụ AI khác của các công ty sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Trong số các công ty được ResumeBuilder xác định có sử dụng ChatGPT, 93% cho biết họ có kế hoạch mở rộng việc sử dụng chatbot và 90% các giám đốc điều hành cho biết việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo có lợi cho người tìm việc.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cac-cong-ty-bat-dau-thay-the-nhan-su-bang-chatgpt-post1407207.html

Trí tuệ nhân tạo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.