Cái chết của bé gái 6 tuổi bị xích, nhốt trong lồng gây chấn động thế giới và câu chuyện phía sau bức ảnh cuối đời lột trần thảm cảnh ít ai thấu

Những hình ảnh về cô bé Syria bị xích, nhốt trong lồng trước khi qua đời đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và gây ra sự phẫn nộ tột cùng.

Cô bé ấy tên là Nahla al-Othman, 6 tuổi, đã phải trải qua quãng thời gian cuối đời đầy ám ảnh trong căn lều chật chội tại khu trại dành cho người tị nạn Syria. Trong bức ảnh được chụp khoảng vài tháng trước khi Nahla qua đời, khuôn mặt và quần áo của em lấm lem bùn đất. Mái tóc rối rắm bết lại khi không được chăm sóc.

Cô bé Nahla tay cầm sợi dây xích. Cha của cô bé "thường xích tay hoặc chân để ngăn em đi ra ngoài khu trại", giám thị trại Hisham Ali Omar cho biết.

Gia đình cũng cho hay họ thường cùm và nhốt đứa trẻ trong một chiếc lồng. Mỗi ngày trôi qua đều khốn khổ đối với Nahla và cho đến tận lúc chết, số phận của bé gái này cũng chẳng hết bi thương: Em bị nghẹt thở đến chết vì ăn quá nhanh và không đủ vật tư y tế điều trị!

Cái chết của bé gái 6 tuổi bị xích, nhốt trong lồng gây chấn động thế giới và câu chuyện phía sau bức ảnh cuối đời lột trần thảm cảnh ít ai thấu-1

Một trong những bức ảnh chụp khoảnh khắc cuối đời của cô bé Nahla gây chấn động MXH.

Cuộc sống khốn cùng
Điều đau đớn hơn cả là có hàng triệu trẻ em Syria cũng rơi vào tình trạng đói khát tuyệt vọng giống như Nahla. Các em buộc phải rời bỏ nhà cửa vì hệ quả của chiến tranh.

Sống trong cảnh thiếu ăn thiếu mặc, không được tiếp cận với giáo dục, chăm sóc y tế và luôn đối mặt với bạo lực, những đứa trẻ này đang phải từng ngày đấu tranh để sinh tồn.

"Chúng ta đang nói về những đứa trẻ không biết liệu chúng có được ngủ trên chiếc giường khô ráo sau cơn mưa hay không. Các em đã quên mất việc có một cuộc sống bình thường là như thế nào", Bayram, phát ngôn viên của nhóm cứu trợ Save the Children, cho biết.

Cái chết của bé gái 6 tuổi bị xích, nhốt trong lồng gây chấn động thế giới và câu chuyện phía sau bức ảnh cuối đời lột trần thảm cảnh ít ai thấu-2Trại tị nạn Farjallah, nơi Nahla sống với cha và các anh chị em.

Bé Nahla sống cùng gia đình tại trại Farjallah, nằm ở Tây Bắc Syria. Hơn một nửa trong số 4,2 triệu người của khu vực này là những nạn nhân đã chạy trốn trong chiến tranh. Nơi ở của họ là những mái lều tạm bợ chẳng đủ bảo vệ họ khỏi cái nóng, cái lạnh và dịch bệnh. Và bom đạn có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Trẻ em tại những trại tị nạn như vậy đang phải đối mặt với muôn vàn nguy hiểm và thách thức. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em tại đây không ngừng tăng lên và nhiều em buộc phải làm việc để đỡ đần cho gia đình. Thậm chí, theo Save the Children, các vụ tự sát ở trẻ em và thanh thiếu niên tại Tây Bắc Syria cũng đang gia tăng.

"Chúng tôi đã chứng kiến trường hợp trẻ em từ 11 tuổi trở xuống không thể chịu nổi sự khắc nghiệt và từ bỏ cuộc sống của mình", ông Bayram nói.

Tìm thức ăn trong thùng rác
Chú của Nahla, ông Adnan al-Aloush, cho biết gia đình cô bé đã bị đuổi khỏi nhà cách đây 3 năm khi quân đội Syria chiếm giữ khu vực này. Cha mẹ đứa trẻ đã ly thân và người cha, ông Issam al-Othman, đang nuôi các con. Họ sống trong căn lều chật chội tại trại Farjallah.

Những người thân quen cho biết cha của Nahla đã phải vật lộn để nuôi gia đình. Điều kiện tồi tệ trong các trại tị nạn khiến nhiều bậc cha mẹ gặp rất nhiều khó khăn khi chăm sóc và bảo vệ con cái mình.

"Chúng tôi sống trong những căn lều - không cửa, không khóa - và con gái tôi thì cứ đi loanh quanh. Giải pháp duy nhất để bảo vệ con bé chính là xích nó lại", người cha giải thích.

Cái chết của bé gái 6 tuổi bị xích, nhốt trong lồng gây chấn động thế giới và câu chuyện phía sau bức ảnh cuối đời lột trần thảm cảnh ít ai thấu-3Chiếc lồng nhốt cô bé Nahla.

Một số người xung quanh biết việc Nahla bị cha xích lại hay nhốt vào lồng nhưng họ không thể lên tiếng hay can thiệp bởi chính họ cũng đang phải vật vã đấu tranh sinh tồn.

"Sống trong các trại tị nạn không dễ dàng. Người dân ở đây không có việc làm. Họ phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Tôi thấy nhiều bậc cha mẹ phải đi tìm thức ăn trong thùng rác cho con", cha Nahla chia sẻ.

Bi kịch chất chồng dẫn đến cái chết nghiệt ngã
Nhà hoạt động Ahmad Rahal đã đến thăm trại Farjallah vài tháng trước và quay video về cô bé Nahla. Trong video, ông Rahal hỏi tên và điều cô bé mong muốn. Nahla chỉ đáp lại rằng: "Cháu muốn một chiếc bánh mì", bé vừa nói vừa chìa ra bàn tay đầy vết loét.

Chị gái cô bé, Heba al-Othman, cho biết Nahla bị nhiễm trùng da vì điều kiện vệ sinh không được đảm bảo tại khu trại tị nạn. Những đứa trẻ khác thường chế nhạo và thậm chí dội nước lên người Nahla vì biết điều đó khiến cô bé sợ hãi. "Chúng thường chế nhạo em gái tôi là 'mẹ của vi trùng'", cô al-Othman, 22 tuổi, cho biết.

Vào hôm 4/5, người dân trong trại đã phát hiện Nahla bị nghẹt thở và đưa bé đến bệnh viện ở làng Killi gần đó. Người chị cho biết em gái mình đã rất đói trước đó. Vì vậy, khi được cho ăn, bé đã ăn nhanh đến mức bị sặc và bị nghẹt thở.

Cái chết của bé gái 6 tuổi bị xích, nhốt trong lồng gây chấn động thế giới và câu chuyện phía sau bức ảnh cuối đời lột trần thảm cảnh ít ai thấu-4Hàng triệu trẻ em Syria đang có cuộc sống tạm bợ, khốn khổ.

Báo cáo y tế sau đó đã xác nhận nguyên nhân tử vong là bị sặc và suy dinh dưỡng. Cái chết của cô bé càng nghiệt ngã hơn khi bác sĩ cho biết bệnh viện thiếu nguồn vật tư để điều trị cho bé.

"Nếu bệnh viện được trang bị tốt hơn, chúng tôi đã có thể cứu được Nahla. Nếu chúng tôi có máy thở hoặc khu chăm sóc trẻ em, chúng tôi có thể đã làm được điều gì đó", vị bác sĩ cho hay.

Chính quyền địa phương đã giam giữ cha của Nahla trong vài tuần vì nghi ngờ hành vi giam giữ và bỏ mặc con gái. Tuy nhiên, ông đã được thả vào tuần trước. Một số người thân và cư dân trong trại khẳng định rằng ông đã làm tất cả cho gia đình.

"Đúng vậy, đôi khi tôi đã từng cùm chân con bé, nhưng tôi phải làm thế. Con bé thường rời khỏi lều cả sáng và tối. Tôi đã cố gắng tiếp cận nhiều tổ chức viện trợ để được giúp đỡ về mặt y tế, nhưng không thể tìm ra bất kỳ phương pháp điều trị nào cho bé", người cha đau khổ nói.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cai-chet-cua-be-gai-6-tuoi-bi-xich-nhot-trong-long-gay-chan-dong-the-gioi-va-cau-chuyen-phia-sau-buc-anh-cuoi-doi-lot-tran-tham-canh-it-ai-thau-162210206201835869.htm

bạo hành trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.