Cảnh sát ập đến khám xét căn biệt thự tiền tỷ ở khu nhà giàu của nữ nhân viên nghèo: 1 người bị bắt giữ, hơn 60.000 Bitcoin được thu giữ

Giàu lên sau 1 đêm, người phụ nữ Anh bị cảnh sát để mắt đến.

Ngày 20 tháng 3 năm 2024, Jian Wen, một phụ nữ ở phía Bắc London, Anh, đã bị kết tội rửa tiền sau khi bị phát hiện với số Bitcoin (BTC) trị giá hơn 2 tỷ bảng Anh vào năm 2018.

Theo Theguardian.com, trước khi tham gia vào phi vụ rửa tiền này, Jian Wen từng là một nhân viên bán đồ ăn mang đi có thu nhập thấp và cuộc sống khá bấp bênh tại một căn hộ phía trên một nhà hàng Trung Quốc ở Leeds. Cuộc đời của người phụ nữ này chỉ thực sự “bước sang một trang mới” khi cô gặp “bà chủ” của mình là Qian Zhimin - người đứng sau vụ rửa tiền chấn động này.

Theo đó vào năm 2017, Qian Zhimin đã chuyển đến Anh với hộ chiếu giả sau khi chuyển đổi một phần lợi nhuận từ vụ lừa đảo đầu tư được thực hiện ở Trung Quốc từ năm 2014 - 2017 thành loại tiền điện tử hàng đầu để có thể tự do chuyển tiền xuyên quốc gia.

Tại Anh, Qian Zhimin đã sử dụng tên Zhang Yadi rồi gặp người đồng hương là Jian Wen và nhờ cô giúp đỡ chuyển đổi số tài sản kỹ thuật số thành tiền mặt, đồ trang sức và các mặt hàng xa xỉ khác cũng như tài sản. Ngay trong năm 2017, từ căn hộ nhỏ xập xệ ở Leeds, Jian Wen được “đổi đời” khi chuyển đến một căn biệt thự sáu phòng ngủ ở khu nhà giàu phía Bắc London với giá thuê hàng tháng hơn 17.000 bảng Anh. Cô cũng tự nhận mình đang điều hành thành công một doanh nghiệp trang sức quốc tế, và là người đại diện hợp pháp của bà chủ Zhang Yadi.

Cảnh sát ập đến khám xét căn biệt thự tiền tỷ ở khu nhà giàu của nữ nhân viên nghèo: 1 người bị bắt giữ, hơn 60.000 Bitcoin được thu giữ-1
Căn biệt thự ở Bắc London, nơi Jian Wen chuyển đến vào năm 2017. Ảnh: cps.gov.uk

Trong khoảng thời gian năm 2017 - 2019, cựu nhân viên này đã cố gắng mua nhiều bất động sản xa hoa ở khắp London và Dubai với mục đích chuyển đổi số lượng lớn Bitcoin thành tài sản hữu hình. Tuy nhiên, chính sự giàu có bất ngờ này của Jian Wen đã khiến cảnh sát để ý đến khi cô gặp khó khăn trong việc chứng minh số tiền này là do đào Bitcoin hợp pháp để mua BĐS.

Sau đó, một cuộc khám xét bất ngờ của cảnh sát Anh vào căn biệt thự đi thuê trị giá 17.000 bảng mỗi tháng đã chính thức kết thúc chuỗi ngày tháng sống trong nhung lụa của người phụ nữ này. Cũng từ đây, cảnh sát thu giữ nhiều ví kỹ thuật số chứa 61.000 BTC và một số tài sản khác. Đây cũng được xem là một trong những vụ thu giữ tiền điện tử lớn nhất trên toàn cầu.

Trong suốt quá trình điều tra và xét xử sau đó, Jian Wen đều phủ nhận việc là “tòng phạm” với Zhang Yadi dù biết về nguồn tiền bất chính. Thay vào đó, cô cho rằng mình là nạn nhân và nhấn mạnh ý định mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho con trai mình. Mặc dù vậy, các bồi thẩm đoàn Tòa án Southwark Crown vẫn kết luận cựu nhân viên này phạm tội rửa tiền dù không liên quan đến vụ lừa đảo tại Trung Quốc.

Cảnh sát ập đến khám xét căn biệt thự tiền tỷ ở khu nhà giàu của nữ nhân viên nghèo: 1 người bị bắt giữ, hơn 60.000 Bitcoin được thu giữ-2
Chân dung đối tượng Jian Wen. Ảnh: cps.gov.uk

Cơ quan Công tố Crown (CPS) cũng đã nhận được lệnh đóng băng tài sản của Jian Wen từ Tòa án Tối cao. Đối tượng này dự kiến sẽ bị xét xử vào ngày 10/5 sắp tới, trong khi người đứng sau vụ việc là Zhang Yadi vẫn đang bị truy nã.

Andrew Penhale, công tố viên trưởng của Cơ quan Công tố Crown - CPS, cho biết: “Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đang được những tên tội phạm có tổ chức sử dụng ngày càng nhiều để ngụy trang và chuyển giao tài sản. Trường hợp này là minh chứng minh họa cho số tiền đáng kể mà những kẻ lừa đảo như vậy có thể thu được.”

Giám đốc thám tử Jason Prins, người đứng đầu cuộc điều tra, nhấn mạnh tính chất quốc tế của hoạt động này, nhấn mạnh cách bọn tội phạm khai thác tiền điện tử cho mục đích bất hợp pháp.

Theo Nhịp sống thị trường

Xem link gốc Ẩn link gốc https://markettimes.vn/canh-sat-ap-den-kham-xet-can-biet-thu-tien-ty-o-khu-nha-giau-cua-nu-nhan-vien-ngheo-1-nguoi-bi-bat-giu-hon-60-000-bitcoin-duoc-thu-giu-54262.html

lừa đảo

rửa tiền


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.