Cảnh sát Nhật công bố kết luận về vụ ông Abe bị ám sát

Cảnh sát Nhật Bản hôm 25/8 chỉ ra 2 điểm thiếu sót trong khâu bảo vệ an ninh cho sự kiện vận động tranh cử của ông Abe và kết luận vụ ám sát cựu thủ tướng “có thể ngăn chặn được”.

Nếu vấn đề được xử lý đúng cách thì khả năng cao đã ngăn chặn được hậu quả, Nikkei Asia trích dẫn kết luận từ bản báo cáo điều tra vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe khi ông đang có bài phát biểu vận động tranh cử tại Nara hồi tháng 7 vừa qua.

Báo cáo điều tra phát hiện 2 điểm thiếu sót trong vụ việc: Kế hoạch và an ninh tại chỗ có thiếu sót. Sự kiện ngày 8/7 của ông Abe diễn ra tại khu vực đông đúc ở tỉnh Nara. Cựu thủ tướng đã không nhận được sự bảo vệ nghiêm ngặt.

Báo cáo cho biết cảnh sát đã áp dụng kế hoạch an ninh của Tổng thư ký đảng LDP Toshimitsu Motegi - người có bài phát biểu tại đó vào ngày 25/6 - cho ông Abe. Họ lập kế hoạch an ninh mà không xây dựng kịch bản nổ súng từ phía sau lưng chính trị gia, theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA).

Bốn cảnh sát đứng gần ông Abe chỉ quan sát khoảng không trước mặt cựu thủ tướng và khi số người tụ tập ngày càng tăng, họ không nhận thấy nghi phạm tiếp cận từ phía sau nên đã không thể ngăn chặn vụ ám sát.

Cảnh sát Nhật công bố kết luận về vụ ông Abe bị ám sát-1
Khoảng khắc cựu Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trước khi bị bắn từ phía sau ở Nara hôm 8/7. Ảnh: Reuters.

Với những chi tiết điều tra này, NPA sẽ cải tổ quy trình bảo vệ VIP lần đầu tiên trong khoảng 3 thập niên.

Theo quy định hiện hành, cảnh sát tỉnh là bên chịu trách nhiệm lập kế hoạch an ninh, trong khi NPA chỉ tham gia xây dựng kế hoạch bảo vệ thủ tướng đương nhiệm hoặc trong các dịp như hội nghị quốc tế lớn.

Quy tắc mới kêu gọi NPA bảo vệ thêm nhóm nhân vật chủ chốt, như cựu thủ tướng, bộ trưởng nội các và lãnh đạo đảng chính trị. Tất cả kế hoạch dự thảo của cảnh sát địa phương sẽ cần NPA sàng lọc trong thời điểm hiện tại, ngoại trừ bảo vệ hàng ngày.

Kế hoạch bảo vệ VIP cũng sẽ được tăng cường. NPA sẽ thúc đẩy đào tạo và triển khai thêm các đặc vụ, khai thác các thiết bị và công nghệ mới như máy bay không người lái và trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là NPA sẽ giải quyết ra sao số lượng lớn kế hoạch an ninh cần được cơ quan này sàng lọc. NPA giờ cần phê duyệt cả bài phát biểu vận động chiến dịch, chuyến thăm, bài giảng và cuộc họp.

Không chỉ vậy, dù dự kiến tuyển thêm thành viên để xử lý đầu việc chất đống, việc nâng cao kỹ năng cho đặc vụ khi có thêm các nhân viên mới cũng là vấn đề.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/canh-sat-nhat-cong-bo-ket-luan-ve-vu-ong-abe-bi-am-sat-post1349238.html?fbclid=IwAR2i3ZgyBJOmMClKmZdnabmJK1IgNPYVlbLwNSIrtdRI2GFtnmdTeWP1goc

Abe Shinzo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.