Câu chuyện sinh đẻ ở thành phố Vũ Hán: Sản phụ có giường nằm vui mừng như trúng số

Cúm Vũ Hán đang diễn biến phức tạp và những sản phụ như chị Lâm đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Cúm Vũ Hán đang diễn biến phức tạp và những sản phụ như chị Lâm đối mặt với rất nhiều khó khăn.


Sản phụ họ Lâm sống tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, thuận lợi hạ sinh một bé trai nặng 3,5kg. Sau khi mẹ chồng và chồng lần lượt được chẩn đoán nhiễm dịch viêm phổi coronavirus và được điều trị, đến lượt sản phụ Lâm cũng được chẩn đoán nhiễm cúm Vũ Hán.

Cúm Vũ Hán đang diễn biến phức tạp và những sản phụ như chị Lâm đối mặt với rất nhiều khó khăn. Chị Lâm đã đối mặt với những rủi ro nào và bệnh dịch đã khiến cuộc sống của họ đảo lộn ra sao?

 "Vợ chồng tôi đang rơi vào vòng xoáy chết chóc"

Vợ chồng chị Lâm từ năm ngoái đã chuyển đến định cư tại thành phố Vũ Hán. Tháng 5/2019, chị Lâm mang thai bé thứ hai. Sắp đến ngày lâm bồn, cả gia đình chị Lâm đều háo hức chào đón thiên thần bé chào đời.

Thời điểm dịch cúm Corona bùng phát, vợ chồng chị Lâm đều nhắc nhở nhau hạn chế ra đường để tránh nguy cơ lây bệnh. Vào ngày 2/1, anh Trương bắt đầu có dấu hiệu cảm sốt như nghẹt mũi, ho, thân nhiệt đo 37,1 độ C. Lúc này, các thành viên trong gia đình đồng loạt kiểm tra thân nhiệt và phát hiện mẹ chồng chị Lâm sốt cao 38 độ C.

Câu chuyện sinh đẻ ở thành phố Vũ Hán: Sản phụ có giường nằm vui mừng như trúng số-1Chị Lâm ngồi trước cửa bệnh viện đợi chồng đến đón.

Sau 3 ngày chồng và mẹ chồng được cách ly, sản phụ Lâm khi đó mang thai 38 tuần cũng bắt đầu xuất hiện dấu hiệu nghẹt mũi, chảy nước mũi, tiêu chảy, lạnh bụng, sốt cao.

"Gia đình có 2 thành viên là chồng và mẹ chồng nhiễm cúm viêm phổi coronavirus, nên tôi nghĩ mình cũng không thoát được", sản phụ Lâm có dự cảm không lành.

Thấy vợ sắp đến ngày lâm bồn và có thể đã nhiễm cúm Vũ Hán, anh Trương gọi điện liên hệ đến nhiều bệnh viện để tiến hành khám sức khỏe cho vợ. Tuy nhiên, anh Trương nhận được chỉ dẫn nếu tình trạng sức khỏe của sản phụ chưa nghiêm trọng thì không nên đến bệnh viện.

Trong số 4 bệnh viện đồng ý tiếp nhận sản phụ, có 2 bệnh viện nằm cách xa nhà vợ chồng chị Lâm. Do giao thông Vũ Hán đã bị đình trệ, trong nhà không có phương tiện chuyên chở nên anh Trương đã liên hệ đến các cộng đồng trong thành phố. Những người này phản ánh rằng, nhằm đảm bảo an toàn cho nhiều người, họ sẽ không dùng xe chuyên chở người sốt cao và sẽ thông báo lên cấp trên chờ người sắp xếp.

Anh Trương tiếp tục gọi điện nhờ hỗ trợ từ nhân viên của huyện Cổ Điền, họ đồng ý giúp anh gọi một xe cấp cứu chở vợ anh đến bệnh viện The Central Hospital of Wuhan Houhu Branch. Khi đến nơi, vợ chồng anh Trương ngỡ ngàng phát hiện bệnh viện thiếu giường nằm, phòng sản trong quá trình cải tạo và không thể tiếp nhận sản phụ. Bệnh viện chỉ làm những công tác cơ bản như xét nghiệm máu hoặc chụp CT, không tiến hành xét nghiệm nhiễm cúm Vũ Hán.

"Những phòng khám thông thường đều không tiếp nhận sản phụ sốt cao, họ chỉ xét nghiệm máu, không tiến hành xét nghiệm nhiễm cúm Vũ Hán. Tôi liên hệ đến nhiều bệnh viện nhưng họ đều từ chối tiếp nhận sản phụ, tôi có cảm giác vợ chồng tôi đang rơi vào vòng xoáy chết chóc", anh Trương buồn bực cho biết.

Ngày 30/1, lúc nửa đêm, sau khi tiến hành kiểm tra cơ bản tại một bệnh viện, chị Lâm ngồi trước cửa bệnh viện đợi chồng đến đón.

Ngày 1/2, chị Lâm may mắn tìm được một bệnh viện tiếp nhận sản phụ và thuận lợi hạ sinh một bé trai nặng 3,5kg. Bé trai sau khi chào đời được kiểm tra chỉ số thông thường về sức khỏe, sau đó em được đưa vào phòng chăm sóc trẻ sơ sinh. Còn sản phụ Lâm được đưa vào khu vực cách ly của bệnh viện.

Sản phụ có giường nằm vui mừng như trúng số

Một trường hợp khác là sản phụ họ Lưu đang vất vả tìm kiếm bệnh viện chờ ngày "vỡ chum". Chị Lưu được chẩn đoán nhiễm cúm Vũ Hán vào ngày 27/1 và chị dự sinh vào ngày 12/2.

Câu chuyện sinh đẻ ở thành phố Vũ Hán: Sản phụ có giường nằm vui mừng như trúng số-2
Chị Lưu được chẩn đoán nhiễm cúm Vũ Hán vào ngày 27/1.

Biết chị Lưu nhiễm cúm Vũ Hán, bác sĩ đã khuyên chị Lưu cần ưu tiên điều trị sức khỏe để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Khi đến bệnh viện đặt chỗ thì chị Lưu nhận được thông báo bệnh viện không tiếp nhận sản phụ sốt cao. Liên hệ những bệnh viện khác, chị Lưu cũng nhận được thông báo tương tự là thiếu giường nằm hoặc dụng cụ y tế không đảm bảo nên không tiếp nhận sản phụ.

Chị Lưu than thở: "Sản phụ có giường nằm vui mừng như trúng số. Tôi biết hiện tại dịch cúm đang bùng phát, đội ngũ y bác sĩ đều trong tình trạng kiệt sức và thiếu trang thiết bị y tế. Tuy nhiên, tôi hy vọng họ có thể cử một nhóm y bác sĩ đến chăm sóc những sản phụ sốt cao như chúng tôi".

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nuoi-day-con/cau-chuyen-sinh-de-o-thanh-pho-vu-han-san-phu-co-giuong-nam-vui-mung-nhu-trung-so-2220204294517170.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

sản phụ

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.