Câu hỏi lớn về hai nhân viên y tế tại hiện trường Tyre Nichols bị đánh

Nhiều người đã đặt câu hỏi về việc liệu hai kỹ thuật viên y tế đầu tiên đến hiện trường đã làm đủ để giúp đỡ Tyre Nichols, sau khi anh bị cảnh sát đánh đập tàn nhẫn, hay chưa.

Tyre Nichols quằn quại đau đớn trên vỉa hè sau khi bị cảnh sát thành phố Memphis đánh đập. Lưng anh dựa vào một chiếc xe cảnh sát, hai tay bị còng và mặt đầy máu. Anh rên rỉ, sau đó tiếp tục ngã xuống, theo New York Times.

Cách đó vài bước chân, hai nhân viên cấp cứu đang theo dõi vụ việc. Họ đã giúp Nichols ngồi dậy sau vài lần không đứng vững, nhưng sau đó, trong gần 7 phút, họ không chạm vào anh. Tại một thời điểm, họ đã ngó lơ.

Nichols, 29 tuổi, qua đời vào ngày 10/1, 3 ngày sau khi đụng độ với cảnh sát và phải nhập viện. 5 sĩ quan liên quan đến cái chết của anh đã bị sa thải và bị buộc tội giết người cấp độ hai.

Video về vụ đánh đập được công bố hôm 27/1 đã khiến mọi người chú ý đến từng hành động của các sĩ quan. Tuy nhiên, công chúng cũng chú ý đến các nhân viên y tế cấp cứu, những người đầu tiên đến hiện trường sau vụ đánh đập. Điều đó đặt ra câu hỏi liệu họ có nên hoặc có thể làm nhiều hơn để giúp đỡ Nichols.

Cả hai nhân viên đến để chăm sóc Nichols dường như đều là kỹ thuật viên y tế khẩn cấp của Sở cứu hỏa Memphis. Cơ quan này thường phản ứng nhanh hơn các đội cứu thương trong những cuộc gọi khẩn cấp, nhưng công việc của họ chủ yếu là thực hiện sơ cứu cơ bản.

Chúng thường bao gồm việc thực hiện đánh giá cơ bản về thần kinh, đảm bảo bệnh nhân có thể thở, kiểm tra các dấu hiệu sinh tồn và ngăn chặn tình trạng chảy máu nghiêm trọng.

Không tuân theo quy chuẩn
Qwanesha Ward, phát ngôn viên của Sở cứu hỏa, hôm 27/1 cho biết họ đã đình chỉ hai nhân viên đó. Đối với nhiều người ở Memphis, video dường như cho thấy các nhân viên y tế này đã phản ứng một cách thiếu khẩn cấp trước tình hình của Nichols.

Các chuyên gia về cấp cứu y học nhận định những nhân viên y tế đến hiện trường thường ít được đào tạo nhất và thường dựa một phần vào cảnh sát để hiểu tình trạng của bệnh nhân. Trong trường hợp này, các sĩ quan đã khẳng định Nichols đang say ma túy.

Bác sĩ Sean Montgomery, thuộc trường y của Đại học Duke, khẳng định rất khó để đánh giá phản ứng y tế do chất lượng thấp của camera giám sát gần đó.

Tuy nhiên, ông cho biết nhân viên y tế này dường như không tuân theo quy chuẩn, trong đó có yêu cầu cầm máu và đánh giá đường thở, hơi thở của bệnh nhân.

Khoảng 15 phút sau, các nhân viên y tế chuyên nghiệp hơn đến. Vào thời điểm đó, đã 21 phút kể từ lần cuối cùng một sĩ quan đá Nichols.


Câu hỏi lớn về hai nhân viên y tế tại hiện trường Tyre Nichols bị đánh-1Cảnh hiện trường vụ Tyre Nichols bị đánh đập. Ảnh: Cảnh sát Memphis/AP.

Trong khi đó, bác sĩ Alan Tyroch, trưởng khoa phẫu thuật và chấn thương tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Công nghệ Texas ở El Paso, cho biết video về phản ứng tại hiện trường có chất lượng kém đến mức gần như không thể đánh giá được ai đã chăm sóc y tế, và điều đó được thực hiện như thế nào.

“Không ai thực sự biết ngoại trừ những người đã ở đó”, ông nói. Hơn 25 phút sau khi các nhân viên cảnh sát ngừng đánh đập Nichols, một chiếc xe cứu thương đã đến hiện trường.

Nichols bị thương nặng sau khi bị cảnh sát đá, đấm và đánh bằng gậy baton. Cảnh sát cho biết đã chặn anh lại vì lái xe ẩu, sau đó kéo Nichols khỏi xe và yêu cầu anh nằm xuống đất.

Khi một cảnh sát xịt hơi cay vào anh, Nichols đứng dậy và chạy về hướng nhà mẹ mình, nhưng các cảnh sát đã bắt được anh và bắt đầu đánh đập.

Sau đó, một số sĩ quan kéo Nichols đang bị còng tay vào một chiếc xe cảnh sát. Trong 5 phút đầu tiên mà các nhân viên y tế có mặt tại hiện trường, Nichols đã ngã xuống sáu lần. Các nhân viên y tế đã giúp anh đứng dậy.

6 phút 40 giây không hành động
Một trong 7 trọng tội chống lại các sĩ quan là việc họ không thực hiện nghĩa vụ do luật quy định hoặc vốn dĩ là một phần công việc của họ.

Điều đó bao gồm một loạt hành vi, nhưng luật sư quận Shelby - Steven J. Mulroy - khẳng định cáo buộc này một phần liên quan đến giao tiếp giữa họ với giới chức y tế.

Theo ông Mulroy, các sĩ quan đang làm nhiệm vụ phải “ngăn chặn hành vi sai trái của quan chức và báo cáo thông tin chính xác cho nhân viên y tế tại hiện trường”.

Luật sư của các sĩ quan này cảnh báo mọi người nên chờ thêm thông tin chi tiết trước khi phán xét họ. Blake Ballin, người đại diện cho sĩ quan Desmond Mills Jr., cho biết các video đó đã “tạo ra nhiều câu hỏi như chúng mang đến câu trả lời”.

Tại hiện trường, các nhân viên y tế đôi khi tỏ ra e ngại trước cảnh sát, có lúc đứng lại khi một sĩ quan hỏi Nichols rằng anh đã sử dụng ma túy loại gì. Trong khoảng 6 phút 40 giây tiếp theo, không ai chạm vào Nichols khi anh lăn đi lăn lại trên vỉa hè.


Câu hỏi lớn về hai nhân viên y tế tại hiện trường Tyre Nichols bị đánh-2Biểu tình nổ ra sau khi video cảnh sát đánh đập Nichols được công bố. Ảnh: Reuters.

Bác sĩ Montgomery cho biết khi một người trẻ tuổi như Nichols chết ba ngày sau khi bị đánh đập vào đầu, nguyên nhân rất có thể là do chấn thương não.

Theo ông, dựa trên video về vụ đánh đập, Nichols có thể có nguy cơ bị chấn thương sọ não nghiêm trọng, gãy xương sườn, xẹp phổi và chảy máu trong.

"Thật kinh khủng khi chứng kiến điều đó. Có đủ loại chấn thương khác nhau mà anh ấy có thể đã phải chịu”, bác sĩ Sanjay Gupta, một cây bút về y khoa cho CNN nhận định. Theo ông, việc có nhiều những vết thương ở đầu là rất đáng lo ngại.

Và các nhân viên hỗ trợ y tế đó không được trang bị đủ để giúp đỡ bệnh nhân với những loại chấn thương bên trong như vậy, bác sĩ Kendall Von Crowns, giám định y tế ở hạt Tarrant (Texas) cho biết.

Theo ông, vấn đề trọng tâm là việc đưa Nichols đến bệnh viện để phẫu thuật khẩn cấp hoặc truyền máu càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, bác sĩ Montgomery cho biết không dễ để khẳng định việc đưa Nichols vào xe cứu thương hay đến bệnh viện nhanh hơn sẽ tạo ra sự khác biệt.

Towanna Murphy, người điều hành một đài phát thanh ở Memphis, cho biết các nhân viên y tế này cần phải chịu trách nhiệm. “Khi bạn nhìn thấy ai đó nằm ở đó, bạn phải điều trị y tế ngay lập tức”, cô nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cau-hoi-lon-ve-hai-nhan-vien-y-te-tai-hien-truong-tyre-nichols-bi-danh-post1397425.html

phân biệt chủng tộc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.