Chấn động: Giới chức Thái Lan bị tố buôn người tị nạn

Trong một bài điều tra đăng tải ngày 5/12, hãng tin Reuters đã phanh phui đường dây buôn người tị nạn Hồi giáo Rohingya ở Thái Lan.

Trong một bài điều tra đăng tải ngày 5/12, hãng tin Reuters đã phanh phui đường dây buôn người tị nạn Hồi giáo Rohingya ở Thái Lan.

Giới chứcThái Lan bí mật bán người tị nạn cho bọn buôn người
 
Theo Reuters, giới chức Thái đã thực thi một chính sách bí mật nhằm rũ bỏ người tị nạn Hồi giáo Rohingya bằng cách bán họ cho bọn buôn người.
 
Người Hồi giáo Rohingya được xem là tộc người không có lãnh thổ. Phần lớn sống ở Bangladesh rồi di chuyển đến Myanmar. Vụ xung đột sắc tộc giữa người Rohingya và người Phật giáo Rakhine ở Myanmar vào năm ngoái khiến 140.000 người Rohingya mất nhà cửa. 
 
Hàng chục ngàn người buộc phải trốn sang Thái Lan lánh nạn bằng đường bộ và cả trên những chiếc thuyền đánh cá nhỏ. Nhưng phần lớn bị giới chức Thái Lan phát hiện và đưa vào những trại tị nạn ở phía bắc Bangkok.
 
Điều tra của Reuters cho biết, người tị nạn sau khi bị giới chức Thái Lan dụ dỗ viết cam kết “không quay lại” đã được đưa ra khỏi Thái Lan bằng đường biển đến một vùng đất khác, nhưng thực chất là bị giao cho một nhóm buôn người chờ sẵn ở ngoài khơi.


Phụ nữ và trẻ em người Rohingya tại một khu tạm cư ở tỉnh Phang Nga, Thái Lan
 
Người tị nạn Rohingya sau đó sẽ được chuyển qua nam Thái Lan và bị giữ làm con tin trong hàng loạt khu trại giấu mình gần biên giới với Malaysia cho tới khi người thân của họ trả hàng nghìn đôla để chuộc con em mình.
 
Tại đây, những người Rohingya bị đánh đập, thậm chí bị giết chết nếu phản kháng. Họ chỉ được trả tự do sau khi có người thân bỏ tiền ra chuộc.
 
Ismail là một trong những người Rohingya cho biết, các quan chức nhập cư Thái Lan đã bán anh ta ngay lập tức hoặc trợ giúp bán họ cho bọn buôn người.
 
"Ban đầu, mọi thứ có vẻ chính thức.  Họ chụp ảnh chúng tôi, lấy dấu vân tay. Và sau khi chúng tôi đã lên thuyền, khoảng 20 phút sau khi tàu đã ở ngoài biển, chúng tôi được thông báo là mình đã bị bán", Ismail kể. 
 
Ismail cho hay, anh ta đã bị giam tại một khu trại ở nam Thái Lan. Bozor Mohamed, một người Rohingya khác cũng vậy. Khu trại hai người bị giam được nhiều tay súng canh giữ.
 
"Mỗi ngày, lại có ít nhất một người chết vì bệnh tật hoặc mất nước". "Tôi luôn là một người mạnh mẽ", Mohamed cho biết. 
 
Theo Mohamed và nhiều người khác, họ luôn bị đói, bẩn thỉu và thường xuyên bị đánh đập. Khủy tay và lưng của Mohamed đầy vết sẹo do những lần bị những kẻ giam giữ ở Thái Lan đánh đập trong khi gọi điện cho anh rể ở Malaysia để cầu xin anh trả 2.000 đô la tiền chuộc như bọn họ yêu cầu. 
 
Một số người không tìm được ai ở Malaysia trả tiền chuộc cho mình và khu trại trở thành nhà của họ. "Những người này có râu và tóc dài, tới tận giữa lưng, nhìn họ như phụ nữ", Mohamed nói. 
 
Cuối cùng điều gì xảy ra với những người Rohingya không thể chuộc tự do hiện còn chưa rõ. Một kẻ buôn người ở Thái cho biết, có một số được bán cho các công ty tàu biển hoặc nông trại để lao động với giá từ 5.000 tới 50.000 baht một người (155 USD tới 1.550 USD). 
 
"Giá cả phụ thuộc vào kỹ năng của họ", kẻ buôn người từ chối tiết lộ tên cho hay. 
 
“Điều tra ngay lập tức”
 
Giới chức Thái Lan nói việc di chuyển người Rohingya trên nước Thái chưa cấu thành hành vi buôn người. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với Reuters, thiếu tướng Chatchawal Suksomjit, thuộc lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, thừa nhận nước này có một chính sách bí mật vốn sử dụng các mạng lưới buôn người để tống khứ người Rohingya ra khỏi đất nước.
 
Theo Reuters, có 9 người đã bị bắt ở Thái Lan do dính líu đến hoạt động buôn người Rohingya trong năm 2013, trong đó có 2 quan chức.
 
Tiết lộ của Reuters đã lập tức châm ngòi cho làn sóng chỉ trích Thái Lan. Ngày 6/12, LHQ và Mỹ đã yêu cầu điều tra ngay lập tức thông tin trên. “Những cáo buộc này cần phải được điều tra nhanh chóng”, người phát ngôn của Cao ủy Tị nạn LHQ Vivian Tan nói trong một thông báo.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cũng tuyên bố: “Chúng tôi có biết những tường thuật cáo buộc giới chức Thái Lan dính líu đến việc bán người tị nạn Rohingya cho những kẻ buôn người. Chúng tôi thúc giục chính phủ Thái Lan tiến hành cuộc điều tra nghiêm túc và minh bạch về vấn đề này”.
 
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã từ chối bình luận về bài báo. Tuy nhiên, bà Yingluck cho hay Bangkok sẵn sàng hợp tác với LHQ và Mỹ để làm sáng tỏ vụ việc.
 
Tổ chức Theo dõi nhân quyền có trụ sở ở New York (Mỹ) đã cảnh báo Thái Lan có thể đối mặt với các lệnh trừng phạt của Washington nếu bị hạ bậc trên bảng xếp hạng thường niên về nạn buôn người trên thế giới của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo T.K (Đất Việt)

Bình luận