Chân dung vị quân vương mới của Vương quốc Anh

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth băng hà ngày 8/9, Thái tử Charles sẽ trở thành vua của Vương quốc Anh và 14 địa hạt khác.

Chân dung vị quân vương mới của Vương quốc Anh-1Thái tử Charles. (Ảnh: Reuters)

Vai trò của Thái tử Charles sẽ rất khó khăn khi đã ở tuổi 73. Nhà vua mới là người cao tuổi nhất lên ngôi trong lịch sử 1.000 năm qua của Vương quốc Anh. Trong khi đó, người vợ thứ hai của ông là Công nương Camilla vẫn còn khiến dư luận chia rẽ.

Đối với những người chỉ trích và gièm pha, nhà vua mới là người yếu đuối, hay can thiệp và không được chuẩn bị đầy đủ cho vị trí đứng đầu hoàng gia. Ông cũng luôn bị nhắc đến với cuộc hôn nhân đầu tiên thất bại với Công nương Diana quá cố.

Những người ủng hộ ông cho rằng đó những bóp méo công việc tốt mà ông đang làm, và đơn giản là ông chỉ bị hiểu nhầm. Họ cho rằng ông là người đi trước thời đại trong nhiều vấn đề, trong đó có biến đổi khí hậu.

Nhà vua mới của Vương quốc Anh là người chu đáo và quan tâm đến tất cả người dân Anh. Quỹ từ thiện Trust của ông đã giúp đỡ hàng triệu người thất nghiệp và khó khăn trong gần 50 năm qua.

Trong cuộc đời của mình, ông Charles bị kẹt trong một chế độ quân chủ đang cố gắng tìm chỗ đứng của mình giữa một xã hội thay đổi liên tục và bình đẳng hơn, trong khi phải duy trì truyền thống để tạo nên sự hấp dẫn của thể chế.

Có thể thấy những căng thẳng đó qua cuộc đời các con trai của ông.

Hoàng tử cả William, 40 tuổi, sống theo nghĩa vụ truyền thống, làm từ thiện và thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Hoàng tử út Harry, 37 tuổi, đang sống ở Los Angeles với người vợ Mỹ Meghan Markle và làm việc với Hollywood nhiều hơn với Cung điện Buckingham.

Quá trình trưởng thành

Thái tử Charles sinh ngày 14/11/1948, khi Nhà vua George VI còn trị vì 12 năm nữa.

Lên 3 tuổi, ông thành người chờ kế vị sau khi mẹ ông đăng quang nữ hoàng vào năm 1952.

Những người chờ kế vị trước đây thường được gia sư riêng dạy học, nhưng Thái tử Charles học tại trường Hill House ở Tây London trước khi trở thành học sinh nội trú của trường Cheam ở Berkshire.

Sau đó, ông được gửi đến học tại Gordonstoun, một trường nội trú hà khắc ở Scotland.

Tiếp tục phá vỡ truyền thống, ông học đại học tại trường Trinity, Cambridge, ngành khảo cổ, vật lý và nhân chủng học, nhưng sau đó chuyển sang lịch sử.

Trong thời gian học, ông chính thức trở thành Hoàng tử xứ Wales trong một buổi lễ trang trọng vào năm 1969. Tước vị này thường do người đầu tiên trong hàng kế vị nắm giữ. Ông trải qua 9 tuần tại một trường đại học Welsh, nơi ông phải đối mặt gần như hằng ngày với sự phản đối của những người theo chủ nghĩa dân tộc. Năm sau đó, ông trở thành người thừa kế đầu tiên của Anh được cấp bằng đại học.

Giống như những người trước trong hoàng gia, ông nhập ngũ, bắt đầu từ Không quân Hoàng gia năm 1971, sau đó là Hải quân, được thăng cấp bậc lên sĩ quan chỉ huy tàu quét mìn HMS Bronington. Ông hoàn thành nghĩa vụ năm 1976.

Khi còn là hoàng tử trẻ, ông có dung mạo bảnh bao, cơ bắp, thích trượt tuyết, lướt sóng và lặn biển. Ông là cầu thủ polo nhạy bén và từng đua ngựa.

Năm 1979, người bác Mountbatten mà ông gọi là “ông nội mà tôi chưa bao giờ có” bị sát hại trong một vụ đánh bom. Mất mát này tác động sâu sắc đến ông.

Rời hải quân năm 1979, ông tìm kiếm vai trò của mình trong cộng đồng vì không có công việc nào phù hợp với vị trí người kế vị.

“Điều đó khiến mọi thứ trở nên thú vị, thách thức và tất nhiên rất phức tạp”, ông nói về vai trò của mình trong phim tài liệu kỷ niệm 70 năm sinh nhật mình.

Bóng dáng Công nương Diana

Đối với nhiều người Anh, Thái tử Charles gắn với cuộc hôn nhân tan vỡ với người vợ Diana Spencer và cuộc tình với bà Camilla Parker Bowles.

Khi ông kết hôn với bà Diana năm 1981 trong sự kiện được chiếu trên truyền hình toàn cầu, với khoảng 750 triệu người xem, cô dâu có vẻ là lựa chọn hoàn hảo.

Cuộc hôn nhân của họ ban đầu diễn ra thuận lợi. Hai con trai William và Harry ra đời vào năm 1982 và 1984. Nhưng ở phía sau, cuộc hôn nhân này nảy sinh nhiều vấn đề và Công nương Diana cho rằng bà Camilla là lý do khiến gia đình bà tan vỡ vào năm 1992. Công nương Diana có một câu nói nổi tiếng khi trả lời truyền hình năm 1992: “Không có 3 người chúng tôi trong cuộc hôn nhân này”.

Hai người ly hôn năm 1996.

Khi Công nương Diana qua đời trong vụ tai nạn xe hơi ở Paris năm 1997, dư luận và báo chí phản ứng dữ dội với Thái tử Charles và bà Camilla, khiến tỷ lệ ủng hộ ông tụt giảm.

Trong những năm sau đó, vị thế của ông dần cải thiện, nhưng ông vẫn không được ủng hộ bằng Nữ hoàng. Năm 2005, ông kết hôn với bà Camilla.

Tuy nhiên, bóng dáng của bà Diana vẫn còn đó. Trong những năm gần đây, công nương quá cố trở thành đề tài của một bộ phim lớn, còn quan hệ của cặp đôi Charles – Camilla là trung tâm của phim “the Crown” gây sốt trên Netflix.

Theo Tienphong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/chan-dung-vi-quan-vuong-moi-cua-vuong-quoc-anh-post1468176.tpo

Thái tử Charles


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.