Chuyện ít biết về mẹ ruột Hoàng tế Philip: Bị câm điếc bẩm sinh, phát bệnh tâm thần vì lý do bí ẩn và cái chết thanh thản trong cung điện

Cuộc đời của mẹ Hoàng tế Philip có nhiều biến cố, nhưng bà vẫn luôn kiên cường vượt qua và chọn cách cho đi tất cả với tấm lòng thiện lương đáng ngưỡng mộ.

Hôm nay 17/4, cả nước Anh và công chúng thế giới đang hướng về thủ đô London để chuẩn bị theo dõi tang lễ của Hoàng tế Philip và dành cho ông những lời tiễn biệt cuối cùng trước khi thi hài của ông được đưa về nơi an nghỉ. 

Trong suốt những ngày để tang Hoàng tế, đại diện Cung điện Buckingham, Nữ hoàng và các thành viên Hoàng gia Anh liên tục chia sẻ các bức ảnh chưa từng được công bố thay lời muốn nói với người chồng, người cha, người ông đáng kính. Bên cạnh đó, truyền thông Anh cũng không quên nhắc lại những câu chuyện đáng nhớ trong cuộc đời của Công tước xứ Edinburgh, và cũng không thể không nhắc đến người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời ông - đó chính là Công chúa Alice xứ Battenberg, mẹ của Hoàng tế Philip.

Tuổi thơ nhiều biến cố

Công chúa Alice được sinh ra ở lâu đài Windsor (Anh) vào ngày 25/2/1885. Bà là con của Hoàng tử Louis xứ Battenberg và Công chúa Victoria xứ Hesse và Rhine. Bà là cháu của Nữ hoàng Victoria - người cũng có mặt lúc bà cất tiếng khóc chào đời.

Công chúa Alice là chị cả trong số 4 anh chị em. Em gái và các em trai của bà sau này đều trở thành Nữ hoàng Đan Mạch, Nữ hoàng Milford Haven và Bá tước Mountbatten của Myanmar.

Chuyện ít biết về mẹ ruột Hoàng tế Philip: Bị câm điếc bẩm sinh, phát bệnh tâm thần vì lý do bí ẩn và cái chết thanh thản trong cung điện-1
Công chúa Alice khi còn nhỏ.

Alice đã trải qua thời thơ ấu không mấy yên bình ở nhiều nơi, bao gồm: Darmstadt, Jugenheim, London và cả Malta.

Khi còn nhỏ, bà được chẩn đoán mắc chứng điếc bẩm sinh sau khi mẹ bà lo lắng về sự chậm phát triển ngôn ngữ của con gái. Bà ngoại của Alice là Công chúa Battenberg quyết định đưa cháu đi đến gặp một bác sĩ chuyên khoa. May mắn là tình trạng của Alice được phát hiện sớm nên bà được đưa đi học cách đoán lời nói qua khẩu hình miệng. Nhờ sự thông minh, sáng dạ bà vẫn biết được 3 thứ tiếng Anh, Pháp và Đức. Công chúa Alice cũng từng là phù dâu trong đám cưới của Công tước xứ York (người sau này trở thành Vua George V) và Mary xứ Teck, Vương hậu của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland và các Lãnh thổ hải ngoại của Anh.

Kết hôn với Hoàng tử Andrew của Hy Lạp và Đan Mạch

Tại lễ đăng quang của Vua Edward VII vào năm 1902, Công chúa Alice lần đầu gặp gỡ Hoàng tử Andrew của Hy Lạp và Đan Mạch.

Chuyện ít biết về mẹ ruột Hoàng tế Philip: Bị câm điếc bẩm sinh, phát bệnh tâm thần vì lý do bí ẩn và cái chết thanh thản trong cung điện-2
Ảnh chụp Công chúa Alice vào năm 1910.

Vào ngày 6 tháng 10 năm 1903, Công chúa Alice kết hôn với Hoàng tử Andrew và trở thành Công chúa Andrew của Hy Lạp và Đan Mạch. Cặp đôi đã có một lễ cưới dân sự, tiếp theo là lễ cưới theo nghi lễ tôn giáo Luther và một buổi lễ Chính thống giáo Hy Lạp.

Trong khi Hoàng tử Andrew tiếp tục sự nghiệp quân sự của mình thì Công chúa Alice lo công việc từ thiện và thỉnh thoảng đi thăm họ hàng, bao gồm cả dì của bà, Nữ công tước Elizabeth Fyodorovna ở Nga trước Cách mạng Nga.

Trong các cuộc chiến tranh Balkan, Công chúa Alice là một y tá trong bệnh viện trong khi chồng của bà phục vụ trong quân đội. Vua George V thậm chí còn trao tặng Công chúa một huy hiệu của Hội Chữ thập đỏ Hoàng gia vì những đóng góp của bà cho đất nước vào năm 1913.

Công chúa Alice có 5 người con:

Margarita, sau này là Công chúa của Hohenlohe-Langenburg (1905-1981) 

Theodora, sau này là Margravine của Baden (1906-1969)

Cecilie, sau này là Nữ đại công tước Hesse (1911-1937) 

Sophie, sau này là Công chúa George của Hanover (1914-2001) 

Philip, sau này là Công tước xứ Edinburgh (1921-2021)

Chuyện ít biết về mẹ ruột Hoàng tế Philip: Bị câm điếc bẩm sinh, phát bệnh tâm thần vì lý do bí ẩn và cái chết thanh thản trong cung điện-3
Gia đình của Hoàng tế Philip khi ông còn nhỏ.

Khủng hoảng ở Hy Lạp

Chiến tranh thế giới II chứng kiến khủng hoảng nổ ra ở Hy Lạp khi anh rể của Công chúa Alice, Vua Constantine I của Hy Lạp quyết định giữ thái độ trung lập bất chấp chính phủ Hy Lạp đứng về phía đồng minh.

Cuộc bắn phá của Pháp vào Athens năm 1916 khiến Công chúa Alice và các con phải ẩn náu bên dưới cung điện trước khi anh rể của bà buộc phải thoái vị.

Chuyện ít biết về mẹ ruột Hoàng tế Philip: Bị câm điếc bẩm sinh, phát bệnh tâm thần vì lý do bí ẩn và cái chết thanh thản trong cung điện-4
Công chúa Alice và Hoàng tử Andrew năm 1922.

Các thành viên hoàng gia Hy Lạp sau đó đã chạy trốn khỏi đất nước đến Thụy Sĩ, khi hầu hết các triều đại hoàng gia châu Âu sụp đổ. Cha của Công chúa Alice buộc phải từ bỏ tước hiệu Hoàng tử của Battenberg và địa vị hoàng gia của mình và trở thành Lãnh chúa Louis Mountbatten.

Dì của Công chúa Alice (bà Tsarina Alexandra) và Nữ công tước Elizabeth Fyodorovna đã bị sát hại trong Cách mạng Nga, trong khi chú của bà là Ernest Louis, Đại Công tước xứ Hesse cũng bị phế truất khi các đế chế Nga, Đức và Áo-Hung đều sụp đổ. Vua Constantine khôi phục lại quyền lực.

Tuy nhiên, một Ủy ban Cách mạng đã buộc Nhà vua rời khỏi Hy Lạp sau Chiến tranh Greco - Thổ Nhĩ Kỳ và Hoàng tử Andrew bị bắt và sau một cuộc đảo chính đẫm máu, ông bị trục xuất và gia đình ông phải chạy trốn khỏi Hy Lạp trên một con tàu hải quân của Anh.

Những rắc rối về sức khỏe tâm thần

Vợ chồng Công chúa Alice sau đó sống trong một căn nhà bên ngoài thủ đô Paris – nơi mà chồng bà tập trung hơn vào các công việc từ thiện và tôn giáo.

Mùa đông năm 1928, bà tin rằng mình nhận được những thông điệp thiêng liêng từ Chúa và được ban tặng năng lực tự chữa lành. 

Không lâu sau, vào năm 1930, bà bị suy nhược thần kinh. Các chuyên gia y tá đồng ý với kết luận bà bị tâm thần phân biệt hoang tưởng.

Sau khi được chẩn đoán ở Berlin, bà được gia đình đưa tới phòng điều trị của bác sĩ Ludwig Binswanger ở Thụy Sĩ. Nhà phân tâm học huyền thoại - Tiến sĩ Sigmund Freud lúc đó cho rằng ảo tưởng của bà có nguyên nhân là do sự thất vọng về tình dục nhưng không ai có khẳng định chắc chắn về nguyên nhân tình trạng bệnh của bà.

Trong thời gian bà điều trị bệnh ở viện, các con gái bà đều kết hôn với các hoàng tử Đức. Con trai duy nhất của bà là Hoàng tế Philip đến sống và học tập với các anh trai của bà là Hoàng tử George của Battenberg (Hầu tước thứ hai của Milford Haven) và Hoàng tử Louis của Battenberg.

Chuyện ít biết về mẹ ruột Hoàng tế Philip: Bị câm điếc bẩm sinh, phát bệnh tâm thần vì lý do bí ẩn và cái chết thanh thản trong cung điện-5
Hoàng tế Philip khi còn nhỏ và mẹ.

Sau khi điều trị ở Thụy Sĩ, công chúa Alice lại tiếp tục được đưa tới Italy điều trị trong một thời gian ngắn. Bà gần như cắt đứt mọi liên lạc với gia đình và dần trở nên xa cách với chồng.

Những giây phút đoàn tụ ngắn ngủi

Công chúa Alice có được những giây phút đoàn tụ với chồng sau cái chết kinh hoàng của cô con gái Cecilie và chồng con trong một tai nạn hàng không năm 1937.

Hoàng tử Andrew chủ yếu sống ở Riviera (Pháp) với người tình của ông, Nữ bá tước Andrée de La Bigne.

Tham dự lễ tang, Công chúa Alice gặp lại chồng Andrew, anh trai Louis và con trai Philip. Sự kiện này còn có sự tham gia của sĩ quan hàng đầu của Đức Quốc xã Hermann Goring.

Sau đám tang con, Công chúa Alice chuyển đến Hy Lạp vào năm 1938 để làm việc và giúp đỡ những người nghèo, sống khiêm tốn trong một căn hộ nhỏ ở Athens.

Thế chiến II bùng nổ, bà bắt đầu làm việc cho Hội Chữ thập đỏ, tổ chức việc nấu súp và đến Thụy Điển với lý do thăm gia đình để thu thập các vật tư y tế.

Athens được giải phóng vào tháng 10/1944 - thời điểm mà bà đã hết bánh mỳ, bơ và đã không được ăn thịt trong nhiều tháng, sống trong điều kiện rất tồi tàn.

Chuyện ít biết về mẹ ruột Hoàng tế Philip: Bị câm điếc bẩm sinh, phát bệnh tâm thần vì lý do bí ẩn và cái chết thanh thản trong cung điện-6
Công chúa Alice (trái) cùng các thành viên hoàng gia Hy Lạp năm 1965.

Hy vọng được đoàn tụ cùng chồng, nhưng sau đó bà biết ông đã qua đời ở Monaco vào tháng 12/1944.

Năm 1947, bà trở về Anh để dự đám cưới con trai Philip với người thừa kế ngai vàng - khi ấy là Công chúa Elizabeth.

Năm 1951, bà trở thành mẹ chồng của Nữ hoàng Elizabeth II sau khi Vua George VI qua đời. Trong lễ đăng quang, bà mặc trang phục của một nữ tu giống như khi tham dự lễ cưới của con trai.

Năm 1967, khi cuộc đảo chính diễn ra, bà đã rời khỏi Hy Lạp và chuyển đến sống ở Cung điện Buckingham cùng con trai Philip và con dâu - Nữ hoàng Elizabeth II.

Chuyện ít biết về mẹ ruột Hoàng tế Philip: Bị câm điếc bẩm sinh, phát bệnh tâm thần vì lý do bí ẩn và cái chết thanh thản trong cung điện-7Chuyện ít biết về mẹ ruột Hoàng tế Philip: Bị câm điếc bẩm sinh, phát bệnh tâm thần vì lý do bí ẩn và cái chết thanh thản trong cung điện-8
Nhận một căn phòng trong cung điện, mẹ của Hoàng tế Philip vẫn giữ những thói quen và ăn mặc giản dị của mình. Đầu óc bà vẫn minh mẫn mặc dù cơ thể trông gầy yếu.

Người viết tiểu sử của Hoàng tế Philip, Gyles Brandreth, cho biết: "Họ nói rằng bạn luôn có thể biết khi nào bà ấy đang đi dọc hành lang vì tiếng nhả khói thuốc lá trong không khí. Hình ảnh mẹ của Công tước xứ Edinburgh, ăn mặc như một nữ tu, đang cầm điếu thuốc thật ấn tượng!".

Bà đã dành thời gian vui vẻ với con trai trong khu vườn của Cung điện Buckingham và thỉnh thoảng có cháu trai, anh trai đến thăm.

Công chúa Alice qua đời vào ngày 5 tháng 12 năm 1969, không để lại tài sản gì sau khi đã cho đi tất cả. Một bức thư mà bà để lại cho con trai mình có nội dung: "Philip thân yêu nhất, hãy dũng cảm lên, và hãy nhớ rằng mẹ sẽ không bao giờ bỏ rơi con, và con sẽ luôn tìm thấy mẹ khi con cần mẹ nhất".

Chuyện ít biết về mẹ ruột Hoàng tế Philip: Bị câm điếc bẩm sinh, phát bệnh tâm thần vì lý do bí ẩn và cái chết thanh thản trong cung điện-9
Hoàng tử William đến thăm mộ của cụ nội.

Mặc dù ban đầu bà được chôn cất trong Lâu đài Windsor nhưng vào năm 1988, hài cốt đã được chuyển tới Tu viện Thánh Mary Magdalene ở Gethsemane trên Núi Olives ở Jerusalem, Israel, theo nguyện vọng của bà.

Nguồn: Mirror

Theo Pháp luật và bạn đọc 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/chuyen-it-biet-ve-me-ruot-hoang-te-philip-bi-cam-diec-bam-sinh-phat-benh-tam-than-vi-ly-do-bi-an-va-cai-chet-thanh-than-trong-cung-dien-162211704152559840.htm

Hoàng tế Philip


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.