Công nương Diana: Tiếc cho cuộc đời lừng lẫy của bông hồng nước Anh, thất bại trong hôn nhân nhưng nguyện dành cả cuộc đời hết lòng vì con cái

21 năm trước, Công nương Diana không may bỏ mạng trong một vụ tai nạn giao thông thảm khốc...

21 năm trước, Công nương Diana không may bỏ mạng trong một vụ tai nạn giao thông thảm khốc, ra đi mãi mãi ở tuổi 36. Song những di sản tốt đẹp bà để lại, trong đó tình yêu thương dành cho 2 người con Hoàng tử, luôn khiến hậu thế phải suy ngẫm và ngưỡng mộ.

Công nương Diana tên thật là Diana Frances Spencer, sinh ngày 1/7/1961. Dòng họ Spencer là một gia đình quý tộc ở Anh và có mối quan hệ thân thiết với Hoàng gia. Theo lời kể của những người trong gia đình, Công nương Diana từ nhỏ đã là một đứa bé tinh nghịch, lém lỉnh và dũng cảm.

 

Thuở bé đến năm 9 tuổi, Công nương Diana được học tại nhà cùng gia sư riêng trước khi được gia đình cho theo học tại trường công lập West Health. Năm 16 tuổi, bà ghi danh vào học viện Alpin Videmanette. Dù không phải là học sinh xuất sắc trong các môn học nhưng Công nương Diana lại nổi trội với những hoạt động thể thao khác như bơi lội, lặn, khúc côn cầu.

Dù xuất thân từ gia đình danh giá nhưng Công nương Diana vẫn sống cuộc đời như bao bạn bè đồng trang lứa. Bà từng thuê nhà ở ghép với 2 người bạn và nhận công việc trông trẻ để kiếm thêm thu nhập.

Năm 1977, Công nương Diana lần đầu tiên gặp Thái tử Charles nhưng lúc đó, ông lại đang hẹn hò với chị gái của bà. Cả hai chỉ chính thức đến với nhau khi Công nương Diana đến xem hoàng tử Charles chơi polo tại lâu đài Balmoral 3 năm sau đó.

Lúc bấy giờ, Thái tử Charles chịu áp lực cưới vợ. So với những người phụ nữ xung quanh ông khi đó, Công nương Diana là ứng cử viên sáng giá nhất bởi bà hội đủ mọi điều kiện từ xuất thân danh gia vọng tộc cùng một "profile" sạch sẽ đến vẻ ngoài xinh đẹp, phong thái thanh lịch, đầy khí chất. Chỉ sau đúng 13 lần gặp gỡ, Thái tử Charles quyết định ngỏ lời cầu hôn người đẹp.

Đám cưới sang trọng, đẹp như truyện cổ tích của Thái tử Charles và Công nương Diana diễn ra vào tháng 7/1981 với sự chứng kiến của hơn 750 triệu người trên khắp thế giới. Đây được đánh giá là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất của thế kỷ 20. CBS cho biết giá trị đám cưới của họ lên tới gần 70 triệu USD.

Thất vọng thay, tất cả những hình ảnh tươi cười hạnh phúc ấy lại chỉ để che đậy một cuộc hôn nhân không tình yêu bất hạnh. Nhiều tin đồn trong khoảng thời gian chung sống với nhau, cả Thái tử Charles và Công nương Diana đều có những mối quan hệ ngoài luồng.

Năm 1982 và 1984, Công nương Diana lần lượt hạ sinh 2 vị Hoàng tử William và Hoàng tử Harry. Bà dành hết tình yêu thương cho các con song lại chẳng thể làm gì để cứu vãn cuộc hôn nhân của chính mình. Năm 1992, cặp đôi chính thức ly thân.

Đối với một người phụ nữ chỉ vừa 30 tuổi, đứng trước cú sốc quá lớn của cuộc đời là phát hiện chồng mình còn vương vấn người cũ và cuộc hôn nhân đứng trước bờ vực tan vỡ, Công nương Diana rơi vào khủng hoảng trầm trọng, mắc chứng rối loạn ăn uống dẫn đến sụt cân nghiêm trọng và dần dần, bà bị trầm cảm. Cứ thế cho đến 4 năm sau, cặp đôi cuối cùng cũng hoàn tất thủ tục ly hôn. Thái tử Charles tái hôn với người tình Camila trong khi Công nương Diana chấp nhận quay trở lại cuộc sống tự do tự tại bên ngoài lâu đài Buckingham tù túng.

Năm 1995, Công nương Diana từng có thời gian hẹn hò với bác sĩ phẫu thuật tim Hasnat Khan. Tuy nhiên, cặp đôi chia tay vào năm 1997. Cùng năm, công nương Diana có hẹn hò với Dodi Fayed, con trai một tỷ phú Ai Cập. Trong khi chạy trốn cánh paparazzi, Công nương Diana cùng với Fayed và lái xe Henri Paul đã gặp tai nạn tại Pháp vào ngày 31/8/1997. Cái chết bất ngờ của bà khiến người dân trên khắp nước Anh bàng hoàng, nhiều người còn chẳng tin vào sự thật nghiệt ngã này.

Việc Công nương Diana đột ngột ra đi khiến người ta không khỏi đặt nghi vấn. Suốt hơn 21 năm trôi qua, những câu hỏi xoay quanh cái chết thương tâm không lời trăn trối của bà vẫn bị bỏ ngỏ lời giải đáp. Có lẽ 10 rồi 20 năm sau nữa, người ta vẫn tiếp tục thắc mắc về những điều này bởi lẽ Công nương Diana chưa bao giờ mất đi trong lòng họ vì bà đã để lại quá nhiều di sản rực rỡ cho đời sau.

Di sản thời trang rực rỡ và lối sống nhân ái truyền cảm hứng

Sau khi ly hôn, Công nương Diana vẫn tiếp tục những công việc thiện nguyện của mình dù chỉ duy trì một vài dự án quan trọng. Một trong số đó có thể kể đến công tác vận động cho các bệnh nhân AIDS. Thời đó, khi người ta còn e dè với căn bệnh thế kỷ thì Công nương Diana lại là người tiên phong đi đầu giúp họ hội nhập với xã hội, nâng cao ý thức và đẩy lùi ánh mắt kỳ thị sai trái dành cho những người không may mắc bệnh. Bức ảnh chụp Công nương Diana không đeo găng thân thiện bắt tay với bệnh nhân AIDS đã trở thành một trong những khoảnh khắc làm thay đổi lịch sử mà mỗi khi nhắc đến, người ta luôn phải biết ơn bà.

Bên cạnh đó, Công nương Diana còn là một nhà hoạt động xã hội tích cực giúp đỡ các trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo. Thân là quý tộc, bà không ngại hiểm nguy và vất vả tìm đến những vùng đất hiểm trở, thậm chí phủ đầy bom đạn, để hỗ trợ những hoàn cảnh khốn khó.

 

Sinh thời, Công nương Diana từng là một "fashion icon" chính hiệu được giới mộ điệu trên khắp thế giới lấy làm hình mẫu. Người ta nói bà là định nghĩa chuẩn mực nhất cho phong cách "Sloane Ranger" - trẻ tuổi, sành điệu và thượng lưu tại thủ đô London lúc bấy giờ. Thời đó, mỗi khi Công nương Diana xuất hiện là người ta lại xúm nhau bàn tán về bộ đồ bà mặc hay món trang sức bà đeo. Vẻ đẹp thanh tao, quý phái của Công nương Diana được khoe triệt để nhờ những bộ cánh tinh tế, dẫn đầu xu hướng.

Bất chấp những quy định ăn mặc hà khắc của Hoàng gia, Công nương Diana tự cho mình cái quyền phá vỡ. Bà can đảm trở thành thành viên Hoàng gia đầu tiên dám phá lệ mặc quần tây trong các sự kiện buổi tối khi xuất hiện vào ngày 29/2/1984 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia ở Birmingham. Bộ vest thanh lịch kèm nơ đen và chiếc quần tây của Công nương Diana đã trở thành hình ảnh đại diện cho nữ quyền thời điểm ấy.

Kể từ sau khi mặc bộ đầm nhung đen tại bữa tiệc tối ở Nhà Trắng năm 1985, Công nương Diana chính thức trở thành biểu tượng thời trang đích thực. Màn khiêu vũ của bà và nam diễn viên John Travolta cũng được công chúng biết đến như là khoảnh khắc trình diễn đáng nhớ nhất mọi thời đại.

Tất cả những bộ cánh của Công nương Diana đều trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận cho các nhà thiết kế khắp thế giới.

Đây được mệnh danh là bộ cánh gợi cảm nhất trong tủ đồ của Công nương Diana. Theo báo chí đưa tin, ngày bà diện chiếc đầm đen quyến rũ này vào cuối năm 1994 cũng là ngày bà phát hiện ra mối quan hệ vụng trộm của Thái tử Charles và tình cũ. Vậy nên thiết kế của thương hiệu Christina Stambolian còn được truyền thông Anh đặt tên là "Diana's revenge dress" (Tạm dịch: Chiếc đầm báo thù của Công nương Diana).

Người mẹ tận tụy dành cả cuộc đời để yêu thương con

Có thể nói Công nương Diana thất bại trong tình yêu nhưng trong mắt mọi người, nhất là 2 anh em Hoàng tử William và Hoàng tử Harry, bà là một người mẹ trên cả tuyệt vời. Theo lời Công tước xứ Sussex phong cách dạy con của mẹ mình là "không theo quy chuẩn nhưng đầy tình thương". Bản thân Công nương Diana biết rằng bên ngoài tòa lâu đài nguy nga kia mới chính là cuộc sống thực sự. Thế nên, bất chấp ngai vàng và thân phận cao quý, bà nhất quyết nuôi dạy con cái theo cách riêng của mình, để chúng có một tuổi thơ trọn vẹn như những đứa trẻ "thường dân" khác.

Công nương Diana đưa các vị Hoàng tử đến công viên vui chơi hay cho chúng đồng hành trong các chuyến đi thiện nguyện. Nhờ đó mà sau khi Công nương Diana qua đời, Hoàng tử William và Hoàng tử Harry cùng nhau kế thừa và duy trì những tổ chức từ thiện của bà đến tận hôm nay. Chính bà đã trở thành nguồn cảm hứng sống bất tận cho những đứa con của mình.

May mắn hơn các thành viên Hoàng tộc khác, quá trình lớn lên của Hoàng tử William và Hoàng tử Harry đều gắn liền với những kỷ niệm đẹp cùng người mẹ quá cố. Đấy là món quà lớn nhất mà cố Công nương Diana để lại cho 2 người con trai của mình.

Dẫu cho thời gian được ở bên cạnh mẹ không nhiều nhưng đối với Hoàng tử William và Hoàng tử Harry, đó là quãng đời tuyệt vời và đáng nhớ nhất. Những câu chuyện này được Hoàng tử William kể lại cho những đứa con của mình để chúng có thể tự hào về một người bà đặc biệt và đáng kính nhất.

Theo truyền thống Hoàng gia, sau khi Công nương Diana ly hôn Thái tử Charles, bà sẽ bị tước bỏ danh hiệu Hoàng gia. Điều này đồng nghĩa với việc bà sẽ phải cúi đầu thực hiện lễ nghi với các thành viên Hoàng tộc, bao gồm cả 2 người con trai của mình. Với tất cả lòng tôn kính, Hoàng tử William đã từng hứa rằng: "Khi trở thành vua, con sẽ lấy lại tước hiệu hoàng gia cho mẹ". Lời hứa cảm động này cho thấy Công tước xứ Cambridge chưa một giây nào quên đi người mẹ quá cố của mình và lúc nào cũng dành cho bà tình yêu thương to lớn nhất.

Và ngày 31/8 năm nay, lại một năm nữa người dân nước Anh và khắp thế giới khắc khoải nhớ về Công nương Diana, một người phụ nữ vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Dù đã mãi rời xa nhân thế nhưng những điều tốt đẹp Công nương Diana từng làm, cuộc đời lừng lẫy cũng như phương châm sống: "Hãy làm những điều tốt cho mọi người mà không mong được trả ơn và nhớ rằng một ngày nào đó họ cũng sẽ mang những điều tốt đẹp đến cho bạn" của bà, sẽ luôn được mọi người nhớ đến bằng cả những sự tôn kính nhất.

 

 

Theo Helino 


Công nương Diana


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.