Nhân vật lên bìa tạp chí Vogue "lạ" chưa từng thấy: Cụ bà 106 tuổi với vẻ đẹp và tài năng khiến giới trẻ chạy dài mới theo kịp

Đây là nhân vật đặc biệt lớn tuổi nhất từng xuất hiện trên bìa tạp chí danh tiếng này.

Hãng tin CNN ngày 1/4 cho hay, tạp chí danh tiếng Vogue trụ sở ở Philippines đã tiết lộ một nhân vật đặc biệt sẽ lên trang bìa của số tháng 4 sắp ra mắt tới đây. Đó chính là nghệ nhân Apo Whang-Od hay còn gọi là Maria Oggay.

Động thái này giúp nghệ nhân xăm hình 106 tuổi đến từ Philippines trở thành người lớn tuổi nhất từng xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue.

Nhân vật lên bìa tạp chí Vogue lạ chưa từng thấy: Cụ bà 106 tuổi với vẻ đẹp và tài năng khiến giới trẻ chạy dài mới theo kịp-1

Được biết, nghệ nhân Whang-Od sống tại ngôi làng miền núi Buscalan, cách thủ đô Manila (Philippines) khoảng 15 giờ đi xe về phía Bắc, đã bắt đầu học xăm hình từ thời niên thiếu, nhờ sự chỉ dạy của cha.

Đến nay, bà được coi là nghệ nhân xăm mambabatok - hay còn gọi là nghệ nhân xăm Kalinga truyền thống lâu đời nhất của "xứ sở vạn đảo".

Trước kia, những hình xăm bằng tay mà bà Whang-Od tạo ra chỉ bằng một thanh tre, một cái gai từ cây bưởi, nước và than. Khách hàng chủ yếu là chiến binh Butbut bản địa. Giờ đây, cả du khách quốc tế cũng tìm đến bà để được xăm hình.

Nhân vật lên bìa tạp chí Vogue lạ chưa từng thấy: Cụ bà 106 tuổi với vẻ đẹp và tài năng khiến giới trẻ chạy dài mới theo kịp-2Nhân vật lên bìa tạp chí Vogue lạ chưa từng thấy: Cụ bà 106 tuổi với vẻ đẹp và tài năng khiến giới trẻ chạy dài mới theo kịp-3

Nét đẹp lao động của nghệ nhân Whang Od.

"Được coi là mambabatok cuối cùng trong thế hệ của mình, bà ấy đã xăm những biểu tượng của bộ lạc Kalinga - biểu thị sức mạnh, lòng dũng cảm và vẻ đẹp - lên da của hàng nghìn người đã hành hương đến Buscalan", tạp chí Vogue Philippines cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Nghệ thuật này chỉ có thể được truyền lại cho những người có quan hệ huyết thống và bà Whang Od đã huấn luyện các cháu gái của mình là Elyang Wigan và Grace Palicas trong vài năm.

"Những người bạn đồng nghiệp xăm hình của tôi đều đã qua đời", bà Whang Od nói với CNN Travel vào năm 2017.

Nhân vật lên bìa tạp chí Vogue lạ chưa từng thấy: Cụ bà 106 tuổi với vẻ đẹp và tài năng khiến giới trẻ chạy dài mới theo kịp-4


"Tôi là người duy nhất còn sống vẫn hành nghề xăm mình. Nhưng tôi không sợ rằng truyền thống này sẽ bị lãng quên bởi vì tôi đang đào tạo những bậc thầy xăm hình cho thế hệ tiếp theo. Truyền thống sẽ tiếp tục miễn là mọi người vẫn muốn xăm mình", bà nói thêm. "Chừng nào tôi còn nhìn rõ, chừng đó tôi sẽ tiếp tục xăm hình. Tôi chỉ dừng lại khi mắt mờ đi".

Tổng biên tập tạp chí Vogue Philippines, Bea Valdes, cho biết các nhân viên của ấn phẩm đã nhất trí quyết định rằng bà Whang-Od nên xuất hiện trên trang bìa.

"Chúng tôi cảm thấy bà ấy đại diện cho lý tưởng của chúng tôi về những gì đẹp đẽ trong nền văn hóa Philippines của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng khái niệm về vẻ đẹp cần phải phát triển, bao gồm các khuôn mặt và hình thức đa dạng, toàn diện. Điều chúng tôi muốn nói đến là vẻ đẹp của nhân loại", Valdes nói.

Nhân vật lên bìa tạp chí Vogue lạ chưa từng thấy: Cụ bà 106 tuổi với vẻ đẹp và tài năng khiến giới trẻ chạy dài mới theo kịp-5

Trước khi bà Whang-Od xuất hiện trên tạp chí Vogue Philippines, kỷ lục người mẫu trang bìa Vogue lớn tuổi nhất thuộc về nữ diễn viên Judi Dench, người đã xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue Anh năm 2020, ở tuổi 85.

 

 

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cu-ba-106-tuoi-nhan-vat-len-bia-tap-chi-vogue-la-chua-tung-thay-20230401172342294.htm?fbclid=IwAR12Z_kxhdymYpBEmD5ARhypplHgL3GK5RU32B4JB-CJGgHzjtNVT1Mn_NU

cụ bà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.