Cuộc chiến sinh tử của bác sĩ Vũ Hán bị mắc virus corona và hành trình tự điều trị ngay trong tâm dịch

Bác sĩ Hu Sheng nhiễm virus corona khi tiếp xúc với bệnh nhân mà không đeo kính bảo hộ và phải tự điều trị cho bản thân khi nhiễm bệnh.

Bác sĩ Hu Sheng nhiễm virus corona khi tiếp xúc với bệnh nhân mà không đeo kính bảo hộ và phải tự điều trị cho bản thân khi nhiễm bệnh.

Kể từ đầu tháng 1, bác sĩ Hu Sheng đã chiến đầu ở tuyến đầu dịch viêm phổi cấp do virus corona gây ra ở Vũ Hán. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, bác sĩ 39 tuổi này chỉ tập trung vào một bệnh nhân đó chính là anh.

Hu Sheng là một trong số hàng chục bác sĩ Vũ Hán bị nhiễm virus corona khi điều trị cho các bệnh nhân. Hiện anh cũng như những bệnh nhân từng được anh chữa trị phải chiến đấu từng ngày với tử thần. Chỉ riêng trong ngày 6/2, ở tỉnh Hồ Bắc có 70 ca tử vong mới, nâng tổng số ca tử vong lên 565.

Mọi chuyện bắt đầu từ ngày 8/1, khi bệnh viện Nhân dân số 3, nơi Hu làm việc chuyển anh sang khu ngoại trú để giúp các đồng nghiệp khám cho các bệnh nhân sốt và viêm phổi đang tăng vọt. Được biết, bệnh viện này chỉ cách chợ hải sản Hoa Nam 7km, nơi có những ca nhiễm virus corona đầu tiên vào tháng 12.

Số bệnh nhân mỗi lúc một tăng khiến bệnh viện quá tải. Đội ngũ nhân viên y tế phải thay nhau liên tục để khám và chữa trị cho 100 bệnh nhân mỗi ngày và 60% có triệu chứng sốt, viêm phổi. Bác sĩ Hu tuân thủ tất các các biện pháp bảo vệ thông thường, đặc biệt là đeo khẩu trang mọi lúc trong khi gặp bệnh nhân. Tuy nhiên, sau hai tuần, anh bắt đầu cảm thấy cơ thể mệt mỏi và bắt đầu ho.

Cuộc chiến sinh tử của bác sĩ Vũ Hán bị mắc virus corona và hành trình tự điều trị ngay trong tâm dịch-1

Bác sĩ Hu Sheng mặc đồ bảo hộ khi làm việc tại bệnh viện Nhân dân số 3, Vũ Hán.

Lúc đầu, bác sĩ Hu nghĩ rằng do làm việc quá căng thẳng nên gây tổn hại đến sức khỏe. Nhưng cùng lúc đó nhiều đồng nghiệp của anh cũng ngã bệnh và kết quả 15 người đã bị nhiễm virus corona tính đến ngày 21/1. Các chuyên gia y tế cũng chính thức xác nhận dịch bệnh này có thể lây từ người sang người.

"Tôi có con nhỏ 3 tuổi và cha mẹ già. Tôi phải cẩn thận, vì tôi làm việc trong môi trường vô cùng nguy hiểm", Hu nói.

Bác sĩ Hu chụp CT vào ngày 24/1, kết quả cho thấy anh bị viêm cả hai bên phổi. Với kinh nghiệm từng điều trị cho hàng trăm bệnh nhân, bác sĩ Hu biết rằng mình đã bị nhiễm virus corona. Vào tối hôm đó, anh có hẹn với gia đình sẽ cùng họ đón giao thừa nhưng kế hoạch đã bị hủy ngay lập tức khi anh nhận kết quả chụp CT.

"Khi tôi cố tìm hiểu vì sao mình bị nhiễm bệnh, tôi nhận ra lý do khả dĩ nhất là tôi không đeo kính bảo vệ", Hu nói.

Vào cuối tháng một, khi ngày càng nhiều bác sĩ nhiễm virus corona và ngã bệnh, các bệnh viện ở Vũ Hán bắt đầu yêu cầu nhân viên y tế mặc quần áo bảo hộ toàn thân, đeo khẩu trang và mắt kính. Nhưng nỗi lo nhiễm virus corona vẫn đè nặng tâm trí bác sĩ 27 tuổi Ye Liwen, người mới vào nghề được 6 tháng và đang công tác tại Bệnh viện Nhân dân số 3. Vài ngày trước, Ye bắt đầu cảm thấy tức ngực nhưng may mắn kết quả chụp CT không cho thấy cô nhiễm virus corona.

Cuộc chiến sinh tử của bác sĩ Vũ Hán bị mắc virus corona và hành trình tự điều trị ngay trong tâm dịch-2

Bác sĩ Ye Liwen trao đổi với một bệnh nhân

"Tức ngực có thể do stress. Chẳng ai không cảm thấy sợ hãi khi làm việc trong môi trường căng thẳng và áp lực như vậy. Mỗi ngày chúng tôi đều phải khám cho hàng trăm bệnh nhân bị sốt và chứng kiến các đồng nghiệp ngã bệnh", Ye nói.

Xung quanh Ye những đồng nghiệp của cô lần lượt được chẩn đoán nhiễm virus corona. Một bác sĩ cấp trên của cô cùng hai bác sĩ khác và một vài y tá đã có kết quả dương tinh với virus corona trong ngày Ye nhận kết quả âm tính.

"Từ chỗ hoang mang lúc đầu, tôi dần bình tĩnh hơn. Chúng tôi đã hiểu hơn về dịch bệnh này và đang tìm cách khống chế chúng", Ye nói thêm.

Bác sĩ Hu cũng cảm thấy khỏe hơn nhiều sau một tuần nghỉ ở nhà, tập thể dục mỗi ngày để chuẩn bị quay trở lại làm việc. Bác sĩ Hu đang sống xa vợ con kể từ khi được chuyển sang khu ngoại trú. Gia đình anh vẫn khỏe, nhưng Hu lo lắng cho vợ mình, người cũng đang làm việc tại một bệnh viện khác.

Cuộc chiến sinh tử của bác sĩ Vũ Hán bị mắc virus corona và hành trình tự điều trị ngay trong tâm dịch-3

Hai bác sĩ cứu chữa bệnh nhân.

"Cô ấy sống với con chúng tôi. Tôi liên tục nhắc cô ấy chú ý từng chi tiết bảo hộ trong công việc, nhưng tôi vẫn rất lo về sức khỏe của hai mẹ con", Hu tâm sự.

Bác sĩ Hu cho biết anh muốn trở lại làm việc càng sớm càng tốt. Chuyên môn của anh là rất cần thiết vào lúc này. "Tôi sẽ được xét nghiệm thêm. Nếu hai kết quả trong vòng ba ngày đều âm tính, tôi có thể được coi là hồi phục và quay trở lại với công việc", Hu nói.

Bệnh viện Nhân dân số 3 nơi Hu làm việc đã tăng gấp bốn lần số giường bệnh trong khu nội trú và đóng cửa một số khoa như tai, mũi, họng, mắt để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus corona. Hu và Ye đều cho rằng số bệnh nhân khỏi bệnh sẽ tăng lên trong những tuần tới.

Trong khi đó, Ye cho biết những ngày gần đây, nơi cô vẫn làm việc trong tình trạng quá tải, số bệnh nhân tới khám ngày càng nhiều. Để giảm bớt áp lực cho các bác sĩ ở Vũ Hán, chính quyền Trung Quốc đã nhanh chóng xây dựng hai bệnh viện dã chiến với hơn 2.000 giường bệnh và cử 1.400 bác sĩ quân y tới hỗ trợ. 

Chính quyền địa phương cũng đã tận dụng các nhà thi đấu, trung tâm thể hình và dựng thêm hàng chục ngàn giường bệnh mới. Tuy nhiên số bệnh nhân nhiễm virus corona mới liên tục tăng tại Vũ Hán theo cấp số nhân khiến tình hình ngày càng nghiêm trọng.

Theo Nhịp sống việt


virus corona

Bác sĩ

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.