Cựu Thủ tướng Abe Shinzo và những cột mốc đáng nhớ

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo sinh ngày 21-9-1954 tại Tokyo - Nhật Bản và xuất thân trong một gia đình chính trị nổi tiếng khi có ông ngoại và bác đều là thủ tướng.

Tạp chí Forbes cho biết ông Abe Shinzo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 10-2017 và nhiệm kỳ thủ tướng thứ tư. Ông giữ chức thủ tướng Nhật Bản trong 4 nhiệm kỳ và được xem là thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Kể từ khi trở thành thủ tướng vào năm 2006, ông Abe Shinzo thi hành các chính sách kinh tế - thường gọi là "Abenomics" - trong đó bơm hàng tỉ USD vào tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản.

Dưới sự đe dọa liên tục từ các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, ông Abe Shinzo điều chỉnh tình trạng trung lập quân sự của Nhật Bản và tuyên bố "tất cả lựa chọn đều ở trên bàn".

Cựu Thủ tướng Abe Shinzo và những cột mốc đáng nhớ-1Cựu Thủ tướng Abe Shinzo. Ảnh: AP

Ông ngoại Nobusuke Kishi và bác của ông Abe Shinzo đều là thủ tướng Nhật Bản. Ông Abe Shinzo bắt đầu sự nghiệp chính trị tại Hạ viện. Đầu năm 2018, ông bị cáo buộc "lạm dụng quyền lực", dẫn đến các cuộc biểu tình lớn trên cả nước.

Năm 2020, ông Abe Shinzo từ chức thủ tướng, viện dẫn vấn đề sức khỏe mạn tính. Ông bị viêm loét đại tràng từ khi còn là một thiếu niên nhưng nói rằng bệnh tình "đã được kiểm soát bằng cách điều trị". Thời điểm từ chức, ông Abe Shinzo bày tỏ sự tiếc nuối vì còn nhiều mục tiêu chưa hoàn thành.

Những người ủng hộ ông Abe Shinzo cho biết di sản mà ông để lại là mối quan hệ mạnh mẽ hơn giữa Mỹ và Nhật Bản nhằm củng cố khả năng phòng vệ của Tokyo. Tuy nhiên, các mục tiêu quốc phòng của ông và một số vấn đề khác đã gây tranh cãi, vấp phải sự phản đối công khai mạnh mẽ.

Sau vụ việc ông Abe Shinzo bị bắn và phải nhập viện hôm 8-7, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Rahm Emanuel đã gửi lời chia buồn và cảm thấy "sốc" vì vụ nổ súng.

"Ông Abe Shinzo là một nhà lãnh đạo xuất sắc của Nhật Bản và đồng minh lâu năm của Mỹ. Chính phủ và người dân Mỹ đang cầu nguyện cho ông Abe Shinzo, gia đình ông và người dân Nhật Bản mạnh khỏe" - ông Emanuel viết trên mạng xã hội Twitter.

Theo thông tin cập nhật từ cựu Thống đốc Tokyo Masuzoe Yoichi, ông Abe Shinzo đã "bị ngừng tim" sau vụ nổ súng.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/cuu-thu-tuong-abe-shinzo-va-nhung-cot-moc-dang-nho-20220708113551947.htm

Abe Shinzo

Nhật Bản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.